Tag

Những chiến sĩ cảnh sát giao thông trưởng thành từ SEA Games

Phóng sự 17/05/2022 09:24
aa
TTTĐ - Cách đây 19 năm khi SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, trước yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, Công an TP Hà Nội được sự cho phép của Bộ Công an đã tuyển hàng nghìn sinh viên mới tốt nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tham gia lực lượng cảnh sát giao thông.
Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn dịp SEA Games 31 Phố đi bộ "thức giấc" trong không khí rộn ràng của SEA Games 31 Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games”

Những sinh viên khoác áo lính ngày đấy giờ đã trưởng thành, trở thành những trụ cột trong lực lượng cảnh sát giao thông đủ sức gánh vác trọng trách to lớn khi SEA Games 31 lần thứ hai được tổ chức ở Việt Nam…

19 năm một chặng đường đáng nhớ

Đêm khai mạc SEA Games 31 diễn ra hoành tráng, gần gũi vừa qua có sự góp sức không nhỏ của lực lượng cảnh sát giao thông không để ùn tắc trên những tuyến đường quanh sân vận động Mỹ Đình và tuyến phố chính của Thủ đô. Phục vụ ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã thể hiện được quyết tâm cao của Công an TP Hà Nội sẵn sàng bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Có thể nói, những chiến sĩ áo vàng xác định như “mặt tiền của mặt tiền”, lúc nào cũng có mặt trên tuyến đầu. Khi trực tiếp là người đón những đoàn khách quốc tế đến Hà Nội, đến Việt Nam từ chân máy bay. Trong suốt thời gian diễn ra Đại hội, cũng chính cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm đưa đón các đoàn khách quốc tê từ nơi ăn nghỉ đến nơi diễn ra các sự kiện…

Vinh dự và trách nhiệm đặt lên vai những chiến sĩ cảnh sát giao thông nên được phục vụ một sự kiện lớn như SEA Games mỗi chiến sĩ luôn xác định xây dựng hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp mến khách… Phòng Cảnh sát giao thông luôn tin tưởng những cán bộ, chiến sĩ của mình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi bản thân họ từng trưởng thành từ SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam cách đây 19 năm.

Những người lính cảnh sát giao thông trưởng thành từ SEA Games
Thiếu tá Phạm Văn Chiến chỉ huy cán bộ, chiến sĩ bảo vệ an toàn SEA Games 31

Năm 2003, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông) là một lứa thanh niên như thế. Vừa tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 1, do nhu cầu của SEA Games 22, Thiếu tá Chiến được tuyển vào lực lượng. Thời gian tập huấn nghiệp vụ gấp gáp trên thao trường nhưng đã chứng minh một lứa thanh niên Hà Nội như Thiếu tá Chiến đủ sức đảm đương mọi nhiệm vụ từ dẫn đoàn cho đến phân luồng giao thông tại những điểm tập trung đông người.

Khi đã là người chỉ huy dày dặn kinh nghiệm, Thiếu tá Chiến nhớ lại, từ những động tác vẫy gậy, vị trí đứng những ngày diễn ra SEA Games 22 được các bậc cha chú chỉ dạy thành thục và chuyên nghiệp đề truyền đạt lại cho những chiến sĩ trẻ hôm nay. Năm đó, suốt cả kỳ SEA Games 22, anh Chiến vinh dự được đứng đón các đoàn khách quốc tế ngay khu vực sân Mỹ Đình. Có những ngày nắng tháng 12 xen lẫn cái lạnh hanh khô, có ca làm việc lên đến 8h đồng hồ nhưng vì nhiệm vụ không ai được rời khỏi vị trí. Những việc tế nhị như vệ sinh cá nhân, ăn uống phải đợi đồng đội tiếp tế trực hộ vài phút tranh thủ… Thiếu tá Chiến và những đồng đội đều đã vượt qua.

Phân luồng đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31
Cảnh sát giao thông Hà Nội phân luồng đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Thiếu tá Nguyễn Đăng Tiến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng là một trong những chỉ huy trưởng thành từ lứa “SEA Games 22” năm nào. Anh Tiến nhớ lại, để cùng lúc dẫn, sắp xếp nhiều đoàn xe của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế tham gia SEA Games được thuần thục khoa học, ngoài các kỹ năng điều hành, điều tiết giao thông bài bản được học trên ghế nhà trường thì kinh nghiệm, bản lĩnh người chỉ huy phải được tôi luyện trong các tình huống cụ thể nằm ngoài kịch bản định sẵn.

“Trong tình huống dẫn đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước tham gia sự kiện 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội để bảo đảm thời gian đúng lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới, trước tình huống cùng lúc người dân, du khách đổ về các tuyến đường quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm gây nên hiện tượng ùn tắc, Đội Cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn đã xin ý kiến đưa những đoàn khách quan trọng đi theo hướng từ quận Ba Đình, chạy dọc tuyến đê sông Hồng lên khu vực quận Bắc Từ Liêm tiếp cận Quốc lộ 32 và đi vòng sau sân vận động Mỹ Đình…” – Thiếu tá Tiến nói.

Thiếu tá Lê Văn Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 2 cho biết thêm, một lứa cán bộ, chiến sĩ trưởng thành từ SEA Games cách đây 19 năm giờ đã trở thành những trụ cột trẻ của lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội với đủ tinh thần trách nhiệm và dày dạn kinh nghiệm hoàn thành nhiệm vụ quốc tế. Trong đơn vị có những đồng chí cách đây 19 năm từng là lính cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát cơ động tham gia SEA Games 22 giờ làm nhiệm vụ dẫn đoàn, điều tiết giao thông, phân luồng với các tình huống xảy ra ùn tắc đều rất thuần thục.

Vì một Hà Nội thân thiện mến khách

Vinh dự chỉ huy địa bàn có sân vận động Mỹ Đình và nhiều điểm thi đấu Thiếu tá Phạm Văn Chiến khẳng định, sẽ không để ùn tắc kéo dài, sẽ bảo đảm giao thông thông suốt những ngày diễn ra SEA Games 31.

Thực tế nhiều ngày qua, khi thời tiết Hà Nội lúc nắng, lúc mưa nhưng trên mọi tuyến đường dẫn vào sân vận động Mỹ Đình lúc nào cũng có mặt người cán bộ trẻ chững trạc chỉ huy từng nhịp điều hành gậy giao thông của cán bộ, chiến sĩ cấp dưới. Các đoàn khách nước ngoài và người dân đi qua dường như đã quen với hình ảnh người chỉ huy trẻ luôn thường trực nụ cười trên môi.

Là những người lần đầu tiên tiếp xúc với các đoàn khách quốc tế, những chiến sĩ cảnh sát giao thông chính là hình ảnh bộ mặt của một một Hà Nội thân thiện, mến khách.

Hình ảnh cảnh sát giao thông Hà Nội thân thiện, không quản nắng mưa
Hình ảnh cảnh sát giao thông Hà Nội thân thiện, không quản nắng mưa

Có thế nói, từ những câu chào ban đầu khi bước chân xuống máy bay “hello Việt Nam”, “hello Hà Nội”… đã gây ấn tượng mạnh với những vị khách quốc tế. Để rồi sau đó thể nào cũng vài người, thậm chí du khách nào cũng hỏi và học về cách chào theo ngôn ngữ Việt Nam. Bồi đắp thêm vào những ấn tượng ban đầu đó là hình ảnh gần gũi, không quản mưa nắng của các chiến sĩ áo vàng ở tất cả các cung đường Hà Nội. Nhờ các chiến sĩ cảnh sát giao thông, những người bạn nước ngoài đã học được những lời chào Hà Nội, chào Việt Nam, tạm biệt các bạn và hẹn gặp lại…

Theo kế hoạch bảo vệ an toàn SEA Games 31, những tình huống đặc biệt được xây dựng, mọi phương án giải quyết trường hợp bất ngờ được đặt ra, dốc toàn lực đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt phục vụ các đoàn vận động viên và huấn luyện viên của 11 quốc gia Đông Nam Á…

Với kinh nghiệm đón, dẫn nhiều đoàn quốc tế tham dự các sự kiện diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội, có thể nói đến thời điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô đã đảm bảo cho các đoàn thể thao đến nơi thi đấu được an toàn và tuyệt đối đúng giờ.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã triển khai nhiều phương án để thông báo, phân luồng phương tiện cho người dân chủ động có lộ trình thích hợp để tránh gây những bức xúc, khó khăn cho người dân cũng như không để ảnh hưởng tới việc di chuyển của các đoàn thể thao.

Màu áo vàng trên nhưng cung đường Hà Nội
Màu áo vàng trên nhưng cung đường Hà Nội

Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, không chỉ huy động 100% cán bộ chiến sĩ, Phòng Cảnh sát giao thông còn triển khai toàn bộ lực lượng 141, phát huy sức mạnh liên quân vốn được xem là “Quả đấm thép” của Công an Hà Nội trong việc bảo đảm an ninh trật tự những ngày diễn ra SEA Games. Lực lượng 141 được trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, vừa làm công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm đường phố, vừa chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 tại Hà Nội. Lực lượng này cũng nòng cốt là các cán bộ CSGT trưởng thành từ lứa SEA Games 22 năm nào nên công việc được triển khai thuần thục, nhuần nhuyễn, chưa để xảy ra sự cố ngoài phương án đã được xây dựng.

Tuy nhiên, để một kỳ SEA Games thành công thì bên cạnh sự nỗ lực của từng cán bộ, chiến sĩ công an nói riêng, lực lượng chức năng nói chung, còn rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của người dân. Do đó, dịp này Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng khuyến cáo, người dân khi tham gia giao thông tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích; đi đúng làn đường, phần đường quy định; chấp hành điều tiết giao thông của lực lượng chức năng; Thường xuyên theo dõi thông tin để chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh đi vào phần đường, làn đường được các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ để Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, góp phần vào sự thành công của SEA Games 31.

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm