Tag

Bừng sáng di sản bên bờ sông Hồng

Văn hóa 17/11/2023 09:36
aa
TTTĐ - Chương trình “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, do UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức vào tối 18/11, nhằm lan toả giá trị di sản, truyền thống văn hoá dân tộc...
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

Bên lề sự kiện này, chúng tôi có cuộc trò truyện với bà Lê Thị Thu Hương - Uỷ viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm - Trưởng Ban chỉ đạo chương trình.

Bừng sáng di sản bên bờ sông Hồng
Đình Chèm linh thiêng, uy nghi bên bờ sông Hồng

- PV: Chương trình “Linh thiêng đình Chèm – Dòng chảy tinh hoa” lần đầu tiên được quận tổ chức tại không gian của ngôi đình Chèm cổ kính. Quận đã có sự chuẩn bị như thế nào để sự kiện này diễn ra một cách an toàn, thành công?

Bà Lê Thị Thu Hương - Uỷ viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm
Bà Lê Thị Thu Hương - Uỷ viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm

- Bà Lê Thị Thu Hương: “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” là chương trình nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại không gian của ngôi đình Chèm ngàn năm cổ kính. Sau khi nhận được kế hoạch của thành phố Hà Nội, chúng tôi đã lên ý tưởng sự kiện, xin ý kiến các cấp ngành thành phố, đồng thời thực hiện nghiên cứu kỹ các văn bản, lịch sử, xây dựng chương trình, khảo sát địa điểm, giao thông đi lại...

Sau đó, quận thiết lập các ê kíp, liên hệ các bên liên quan, thành lập nhiều ê kíp nhỏ để phân công quản lý công việc được hiệu quả. Tới nay, công tác chuẩn bị đảm bảo tiến độ. Công tác tổ chức sự kiện đang đi vào những khâu cuối cùng.

- PV: Là người con gắn bó với Hà Nội, bà có thể chia sẻ về tầm quan trọng của văn hoá và chiều sâu nền tảng văn hoá đặc trưng của mảnh đất Bắc Từ Liêm nói riêng và Hà Nội nói chung?

Bà Lê Thị Thu Hương cùng các thành viên Ban chỉ đạo, tổ chức chương trình
Bà Lê Thị Thu Hương cùng các thành viên Ban chỉ đạo, tổ chức chương trình “Linh thiêng đình Chèm – Dòng chảy tinh hoa”diễn ra tối 18/11.

- Bà Lê Thị Thu Hương: Nhận thức về tầm vóc, chiều sâu văn hoá của người Hà Nội xưa và nay, quận Bắc Từ Liêm luôn xác định văn hóa là nguồn lực vô cùng quý báu, cần được đầu tư, khai thác. Đồng thời, việc bảo tồn, phát huy và phát triển các giá trị văn hóa là nhiệm vụ phải được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, chúng tôi đang tăng cường đầu tư hạ tầng kết nối, mở rộng giao lưu, lan tỏa các giá trị văn hóa lịch sử của địa phương...

Địa phương có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về văn hóa lịch sử. Trong đó có 136 di tích, 35 di sản văn hóa phi vật thể, 63 di tích được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa (gồm 1 di tích quốc đặc biệt, 48 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp TP), 73 cơ sở thờ tự... Quận còn có 29 lễ hội với 3 lễ hội được đưa vào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có lễ hội đình Chèm...

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tặng sách và hoa tới cá thành viên Ban tổ chức
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tặng sách và hoa tới các thành viên Ban tổ chức chương trình “Linh thiêng đình Chèm – Dòng chảy tinh hoa”

- PV: Theo bà, đâu là sự khác biệt và đổi mới, hấp dẫn của chương trình “Linh thiêng đình Chèm – Dòng chảy tinh hoa”? Bà có kỳ vọng như thế nào về chương trình này?

- Bà Lê Thị Thu Hương: Chúng tôi mong muốn thông qua đình Chèm mà bạn bè trong nước, quốc tế biết tới lịch sử đình Hà Nội, lịch sử đình Chèm, lịch sử của quận Bắc Từ Liêm. Từ đây mở ra các hoạt động lan tỏa kết nối văn hóa giữa Bắc Từ Liêm và các quận, huyện, tỉnh, thành cả nước, bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” còn nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng nhằm nâng cao lối sống của Nhân dân trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Đình Chèm ngàn năm cổ kính
Ngôi đình Chèm ngàn năm cổ kính nhìn ra sông Hồng

Đặc biệt chương trình sẽ có 2 sân khấu, trong đó lần đầu tiên trên sông Hồng sẽ có một sân khấu thực cảnh do tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng lên ý tưởng và dàn dựng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm vô cùng lý thú.

Bằng nghệ thuật biểu diễn, bằng trực quan, âm thanh và công nghệ 3D hiện đại, lớp khán giả cũng sẽ dễ dàng tiếp cận và từ đó biết trân trọng, gìn giữ và ứng xử văn minh với những di tích lịch sử, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, để những di tích, di sản được “đánh thức” và “bừng sáng”...

- PV: Thực hiện Chương trình 06/Ctr-TU về xây dựng và phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh và Nghị quyết 09/NQ-TU về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, bà có thể cho biết, quận Bắc Từ Liếm đã khai thác thế mạnh tiềm năng về di tích lịch sử, văn hóa, kinh tế- xã hội trên địa bàn như thế nào?

Ngôi đình này là di tích đặc biệt quốc gia
Ngôi đình này là di tích đặc biệt quốc gia

- Bà Lê Thị Thu Hương: Thực hiện Chương trình 06/Ctr-TU về xây dựng và phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh và Nghị quyết 09/NQ-TU về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, chúng tôi đã triển khai rà soát kỹ các nội dung liên quan trên tất cả các mảng, xây dựng kế hoạch lớn, kế hoạch chuyên đề thực hiện các chương trình trên. Trong đó, chương trình “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” lần này là một nội dung nằm trong một nghị quyết chuyên đề của quận.

Thời gian qua, quận đã triển khai nhiều dự án lớn về giao thông như: Xây dựng trục Tây Thăng Long, trục đường Vành đai 3, 5... nhằm tăng tính kết nối giữa quận với các địa phương, giúp Bắc Từ Liêm giao lưu văn hóa với các quận, huyện, tỉnh, thành; đặc biệt là kết nối, lan tỏa hoạt động văn hóa lịch sử, phát huy thế mạnh từ các di tích lịch sử trên địa bàn.

Cuốn sách về di sản đình Chèm
Cuốn sách về di sản đình Chèm

Trong thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm sẽ triển khai đầu tư các vườn hoa, cây xanh khu đô thị theo dọc trục Tây Thăng Long; Hoàn thành mới 15 trường học nhằm xây dựng văn hóa từ học đường để sớm xây dựng con người văn minh. Đồng thời, quận sẽ triển khai 2 tour du lịch kết nối làng hoa, các điểm di tích; Phối hợp với các quận, huyện hai bên dải sông Hồng để phát triển du lịch tâm linh...

Bừng sáng di sản bên bờ sông Hồng
Đình Chèm đã được nhận bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt của Chính phủ với những giá trị độc đáo về kiến trúc, văn hóa

Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình này sẽ giúp mọi người được biết tới lịch sử đình Chèm, lịch sử của quận Bắc Từ Liêm; từ đây mở ra các hoạt động lan tỏa kết nối văn hóa giữa Bắc Từ Liêm và các quận, huyện, tỉnh, thành...trong thời gian tới.

- PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Xem thêm