Tag
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

Đô thị 11/12/2025 10:11
aa
TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Vùng đồng bằng sông Hồng cần đi tiên phong trong phát triển nhanh và bền vững Sôi động Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng "Phù sa ngọt" lan tỏa tinh thần xây dựng “trục xanh - trục văn hóa”

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố liên quan đến phương án, vị trí và hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, sau khi đối chiếu với các quy hoạch được duyệt và lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã đưa ra hai phương án cho tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail dọc sông Hồng.

Phương án 1 bố trí tuyến chủ yếu ngoài bãi sông, bám theo mép nước, dài khoảng 87,17 km (Hữu Hồng 44,5 km; Tả Hồng 42,67 km; điểm cuối Tả Hồng nối với trục Di sản tỉnh Hưng Yên). Tuyến trung tâm rộng 6 làn xe; tỷ lệ cầu - hầm - đắp nền được tính toán để giảm ảnh hưởng địa hình. Monorail được đặt trên dải phân cách tuyến đường bộ hiện có hoặc các tuyến đã quy hoạch nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận khu dân cư, văn phòng, di tích hai bên sông.

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại
Phối cảnh đê hiện hữu cho đại lộ cảnh quan sông Hồng

Phương án 2 do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất, hướng tuyến đi song song và bám sát đê hiện hữu, không xây mới hoặc phá đê. Điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài khoảng 80,5 km (Hữu Hồng 44,8 km; Tả Hồng 35,7 km; điểm cuối Tả Hồng nối trục Di sản tỉnh Hưng Yên).

Bình đồ tuyến phần lớn đi bằng: Hữu Hồng 43 km (96%), Tả Hồng 34 km (95%); phần còn lại đi hầm. Tuyến bám cao độ tự nhiên và khu dân cư dọc đê. Ở ba đoạn qua bãi sông – Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh và Long Biên - Cự Khối - cao độ tuyến được lựa chọn bằng cao độ mặt bãi +0,5 m (trung bình khoảng 11,5 - 12 m). Tuyến là trục chính đô thị 6 làn xe, mặt cắt rộng 54 - 80 m.

Monorail đi trên dải phân cách trung tâm, có dự phòng tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng như Hưng Yên, Phú Thọ. Các hạng mục chi tiết sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bảo đảm đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị, tổ chức không gian - kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và dân số dọc sông, đồng thời đảm bảo tính khả thi.

Theo đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đối chiếu với quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, các đồ án phân khu và ý kiến của Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông…, phương án 2 đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và giải phóng mặt bằng.

Việc đi trên hoặc sát chân đê giúp giảm tác động đến khu vực bãi sông - không gian quan trọng trong quy hoạch chỉnh trị sông Hồng. Hướng tuyến cũng phù hợp định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Từ đó, Sở kiến nghị UBND TP thống nhất chọn phương án 2 để tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập các hồ sơ quy hoạch liên quan.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị cập nhật hướng tuyến này vào điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên sông, cũng như các đồ án cây xanh, cảnh quan và giao thông. Các yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông sẽ tiếp tục được xem xét.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định việc lựa chọn hướng tuyến là bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại dọc sông Hồng, tạo động lực phát triển không gian đô thị phía Đông và phía Bắc Thủ đô trong thời gian tới.

Hà Đông

Đọc thêm

TP Huế bố trí không gian công cộng tại những vị trí đẹp Đô thị

TP Huế bố trí không gian công cộng tại những vị trí đẹp

TTTĐ - UBND TP Huế đang đang đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đồng thời chú trọng bố trí các không gian công cộng, công viên cây xanh tại những vị trí đẹp để tạo thêm sân chơi cho người dân.
Vân Đình hoàn thành chỉ tiêu giao quân, giữ vững điểm sáng quốc phòng Đô thị

Vân Đình hoàn thành chỉ tiêu giao quân, giữ vững điểm sáng quốc phòng

TTTĐ - Chiều 10/12, UBND xã Vân Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
Phường Cao Xanh (Quảng Ninh): Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm trọng tâm cải cách hành chính và chuyển đổi số Đô thị

Phường Cao Xanh (Quảng Ninh): Lấy sự hài lòng của Nhân dân làm trọng tâm cải cách hành chính và chuyển đổi số

TTTĐ - Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đô thị tại địa bàn có tốc độ phát triển nhanh như phường Cao Xanh (Quảng Ninh), nhiều vấn đề phát sinh từ đời sống dân cư tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới phương thức quản trị và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Từ góc độ trực tiếp điều hành, ông Lê Tuấn Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cao Xanh, cho rằng bộ máy cơ sở cần được trao thêm quyền, thêm nguồn lực và thêm điều kiện để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.
Bước đột phá kiến tạo diện mạo Thủ đô văn minh, hiện đại Đô thị

Bước đột phá kiến tạo diện mạo Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đang triển khai mô hình “phường kiểu mẫu” tại ba phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình với mục tiêu rõ ràng. Đây không phải những phong trào ngắn hạn mà là cách tạo nên thói quen văn minh đô thị bền vững.
Hà Nội ban hành kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm Đô thị

Hà Nội ban hành kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vừa ký Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Vân Đình: Hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội Đô thị

Vân Đình: Hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội

TTTĐ - Năm 2025, xã Vân Đình đã hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu thành phố giao. Cải cách hành chính đạt bước tiến rõ rệt với 72,45% hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ số hóa hồ sơ 82,1%...
Sau sụt lún đường, Khu đô thị Capital Square 3 tạm dừng thi công Xã hội

Sau sụt lún đường, Khu đô thị Capital Square 3 tạm dừng thi công

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công tại khu vực xảy ra sụt lún liên quan đến Khu đô thị Capital Square 3 (phường An Hải).
TP Hồ Chí Minh hướng tới siêu đô thị thông minh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh hướng tới siêu đô thị thông minh

TTTĐ - Với chủ đề “Thông minh và Sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam”, ICF Global Summit 2025 tại TP Hồ Chí Minh mang đến diễn đàn chiến lược quy mô quốc tế, nơi các chuyên gia, thị trưởng và nhà đổi mới thảo luận giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đô thị và thu hút đầu tư chất lượng cao.
Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông: Chiến lược bền vững bảo vệ sức khỏe cộng đồng Đô thị

Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông: Chiến lược bền vững bảo vệ sức khỏe cộng đồng

TTTĐ - Trước thách thức của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa "chóng mặt", Hà Nội đang bước vào giai đoạn then chốt của công cuộc chuyển đổi xanh. Không đơn thuần là mục tiêu kinh tế hay mỹ quan, "xanh hóa" Thủ đô giờ đây là mệnh lệnh cấp thiết để bảo vệ "lá phổi" và sức khỏe cho gần 10 triệu người dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố Hà Nội.
Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự đô thị tại các "điểm nóng" Đô thị

Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự đô thị tại các "điểm nóng"

TTTĐ - "Giành lại vỉa hè cho người đi bộ" không phải là khẩu hiệu mới tại Hà Nội. Tuy nhiên, trước tình trạng tái lấn chiếm diễn ra như "nấm mọc sau mưa" tại các phường khu vực nội thành, UBND thành phố Hà Nội cùng Ban Chỉ đạo 197 các cấp đã thường xuyên túc trực, nhắc nhở và hướng dẫn người dân chấp hành quy định về trật tự đô thị. Công việc diễn ra mỗi ngày, bền bỉ và thầm lặng, nhằm góp phần đưa những con phố, tuyến đường trở lại đúng dáng vẻ văn minh, an toàn.​
Xem thêm