Tag
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số

Xã hội 11/03/2021 11:21
aa
TTTĐ - Việc khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một mốc lớn, bước tiến quan trọng của Việt Nam trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; Tạo nền tảng hình thành công dân số trên không gian mạng.
Mốc son quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn thấp E-Cabinet là bước khởi đầu của Chính phủ số

Đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, vận hành và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chủ trì về công nghệ vừa khai trương cuối tháng 2/2021. Đây là một mốc lớn, là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; Tạo nền tảng hình thành công dân số trên không gian mạng, giúp đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại…

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, khi đi vào hoạt động, 2 hệ thống sẽ hỗ trợ đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính. Qua nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia, dự tính tổng chi phí người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được hàng năm khi tích hợp, thực hiện 8 thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia lên tới gần 5.000 tỷ đồng/năm.

Sau một thời gian triển khai, đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư trên toàn quốc, bảo đảm thông tin dân cư chính xác, cập nhật thường xuyên theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”. Từ dữ liệu dân cư đã thu thập, người dân không phải mang bất kỳ loại giấy tờ (cắt giảm chi phí in tài liệu cho dân), cán bộ thu nhận không phải đánh máy nhập liệu (tiết kiệm thời gian cho cán bộ thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân).

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số
Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho hay: Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một bài toán hết sức phức tạp với quy mô lớn và phạm vi rộng, đòi hỏi các bên tham gia phải có tiềm lực mạnh về công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm triển khai các dự án lớn mang tầm quốc gia.

Cụ thể, hệ thống quản lý thông tin của hơn 100 triệu người dân, phạm vi sử dụng trên cả nước với hơn 11.500 điểm từ cấp xã, huyện đến Trung ương, bảo đảm lượng người truy nhập hơn 40.000 người cùng lúc. Vì vậy, để giải bài toán phức tạp này, VNPT với vai trò là chủ trì công nghệ đã cùng với các đối tác trong liên danh (GTEL-ICT và Hadic) đã dốc sức triển khai.

“Chúng tôi đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất cùng các đối tác gấp rút triển khai bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả nhất”, ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ.

Với tiến độ “thần tốc” trong 5 tháng (từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021), VNPT và liên danh đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống, triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho hơn 23.000 cán bộ, chiến sĩ công an sử dụng hệ thống; Đồng thời huy động lên tới 780 giảng viên nội bộ đào tạo cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội từ Trung ương đến địa phương để nắm vững nghiệp vụ quản trị, sử dụng và vận hành hiệu quả hệ thống.

Cùng với đó, VNPT đã phát triển 13 phần mềm cho hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, VNPT đã hoàn thành việc tổ chức đào tạo sử dụng 8 phần mềm ứng dụng, gồm: Quản trị ứng dụng; Cư trú; Quản lý tàng thư nhân khẩu, hộ khẩu; Quản lý biến động về dân cư; Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư; Cổng thông tin dân cư; Thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; Cung cấp dịch vụ dân cư. VNPT đã hoàn thành đào tạo cho hàng chục nghìn học viên là chiến sĩ công an về vận hành các ứng dụng trên hệ thống.

Hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số

Sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tăng năng suất xã hội và năng lực cạnh tranh. Do đó, Việt Nam cần đẩy nhanh nắm bắt và ứng dụng những thành tựu mới của khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực, đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước nói chung, trong quản lý dân cư nói riêng, tạo một hệ thống thông tin “công dân số” trong tất cả các ngành, lĩnh vực, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của thời đại mới.

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số
Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kỳ vọng là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kỳ vọng là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong các dịch vụ công trực tuyến. Dữ liệu dân cư được quản lý bởi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là căn cứ để xác thực, định danh công dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong quá trình thực hiện, VNPT cùng các đối tác trong liên danh triển khai đầy đủ các hệ thống hạ tầng, thiết bị để bảo đảm vận hành an toàn và kiểm soát được chất lượng hệ thống; lựa chọn kiến trúc về ứng dụng, hạ tầng, bảo mật đa lớp và đa công nghệ. VNPT áp dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại đang được sử dụng trên thế giới...

Các công nghệ được liên danh nhà thầu sử dụng bảo đảm hệ thống đạt được các tiêu chí về: Năng lực xử lý, hoạt động ổn định, an toàn thông tin tuyệt đối, tiện lợi cho người sử dụng - khai thác, chia sẻ dữ liệu, có khả năng tích hợp với các hệ thống của Chính phủ, Bộ, ban, ngành khác, dễ dàng mở rộng để đáp ứng các yêu cầu mới trong tương lai.

Cùng với đó, VNPT thực hiện đào tạo, chuyển giao cho cán bộ của Trung tâm dữ liệu dân cư (Bộ Công an) vận hành, khai thác hệ thống an toàn, hiệu quả khi có nhiều người truy nhập để sử dụng dịch vụ cùng lúc.

Quá trình xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long khẳng định, nhiệm vụ này được VNPT cùng với đối tác thực hiện một cách bài bản, đầu tư công nghệ tốt nhất, bảo đảm hệ thống được tuân thủ tiêu chuẩn cấp độ 4 về an ninh, an toàn thông tin theo quy định của Chính phủ.

Với những dữ liệu đã được làm sạch, chuẩn hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ của hơn 90 triệu dân (92% dân số), các hệ thống đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công các Bộ, tỉnh và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm