Tag

Ca mắc thuỷ đậu ở Hà Nội tăng cao

Tin Y tế 25/07/2023 16:12
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, sau nhiều tuần liên tục giảm mạnh thì trong tuần qua (tính từ ngày 14 đến 21/7), số ca mắc thuỷ đậu trên địa bàn Hà Nội tăng trở lại.
Sốt xuất huyết, tay chân miệng giảm, thủy đậu gia tăng Số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu gia tăng Số ca mắc tay chân miệng, thủy đậu giảm nhưng sốt xuất huyết có xu hướng tăng Nhiều ca thủy đậu nặng nhập viện, 2 trường hợp tử vong

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, nếu như trong tuần 28 (từ ngày 7 đến 14/7), thành phố chỉ ghi nhận 7 ca mắc thuỷ đậu thì đến tuần 29 (từ ngày 14 đến 21/7) đã tăng lên 33 ca.

Ca mắc thuỷ đậu ở Hà Nội tăng cao
PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân thủy đậu đang điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai)

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, thành phố có 1.911 ca mắc thuỷ đậu (tăng gấp 11,5 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Trong các quận, huyện ghi nhận số ca mắc thuỷ đậu cao nhất từ đầu năm đến nay thì huyện Mê Linh dẫn đầu với 452 ca, tiếp đến là huyện Chương Mỹ với 417 ca, huyện Ba Vì có 273 ca, quận Nam Từ Liêm có 187 ca, huyện Thạch Thất có 95 ca, huyện Thanh Oai có 83 ca…

Riêng tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) thời gian gần đây đã tiếp nhận nhiều ca mắc thủy đậu nặng, phải nhập viện, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Điển hình là trường hợp của nữ bệnh nhân T.M (28 tuổi, ở Hà Nội) mắc bệnh viêm cầu thận lupus đã được điều trị cách đây 1 tháng và ra viện 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện đau vùng thắt lưng cột sống, phải nhập viện điều trị.

Quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nốt phỏng nước ở mặt, lan xuống ngực, bụng nên chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Tại đây, bệnh nhân M được chẩn đoán mắc thủy đậu, không rõ nguồn lây. Sau hai ngày điều trị tích cực, nữ bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 32 tuổi với chẩn đoán mắc thủy đậu có biến chứng viêm phổi, suy gan. Bệnh nhân này có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh nền. Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân tiếp xúc với con trai mắc thủy đậu. Do bệnh chuyển biến nặng, bệnh nhân đã tử vong.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Hiện nay, các ca bệnh thủy đậu có diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người lớn nghĩ rằng, chỉ trẻ em mới mắc thủy đậu nên rất chủ quan, dẫn đến những biến chứng khó kiểm soát. Người lớn khi mắc thủy đậu thường có biến chứng nặng hơn vì có bệnh nền và khi phát hiện thường muộn hơn hoặc có chẩn đoán nhầm so với các bệnh khác”.

PGS.TS Đỗ Duy Cường đưa ra khuyến cáo, những trường hợp có sẵn các bệnh nền như: Ung thư, viêm phổi, viêm não, suy gan, suy đa phủ tạng hay đang phải sử dụng các loại thuốc (corticoid, loại thuốc ức chế miễn dịch để chữa bệnh gút, phổi, thận); Phụ nữ mang thai... là những đối tượng đặc biệt khi mắc thuỷ đậu vi rút sẽ bùng lên và tổn thương nặng.

Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số trường hợp còn gặp phải biến chứng viêm phổi, viêm não, hoặc suy gan, thậm chí là suy đa phủ tạng cần lọc máu.

Để phòng bệnh, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, người dân nên tiêm phòng vắc xin thủy đậu, không nên chủ quan. Người lớn cũng phải có ý thức phòng bệnh. Khi thấy trẻ em mắc bệnh hoặc người xung quanh mắc bệnh, phải có biện pháp đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc vì bệnh lây qua đường hô hấp.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm