Tag

Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết chuyển mùa và cách phòng tránh

Sức khỏe 16/09/2023 17:37
aa
TTTĐ - Sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, cảm cúm… là những bệnh thường gặp ở trẻ em vào thời điểm giao mùa.
Bệnh viện Phương Đông và hành trình kết nối yêu thương với người dân nghèo xứ Thanh Tận hưởng dịch vụ thai sản 5 sao với chi phí tiết kiệm nhờ bảo hiểm Phát triển gói nội soi, tầm soát tối ưu bệnh tiêu hóa Khám sức khỏe định kỳ, phòng bệnh hơn chữa bệnh

Tại sao khi thời tiết chuyển mùa lại dễ gây bệnh?

Vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi thất thường, thậm chí trong một ngày có thể có nhiều kiểu thời tiết: Nắng to, mưa lớn, ban ngày oi, đêm lạnh... khiến cơ thể của trẻ bị ảnh hưởng, trực tiếp nhất là hệ hô hấp, do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

Mặt khác, thời tiết giao mùa cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển mạnh mẽ và lây lan nhanh, đặc biệt các nhóm bệnh về hô hấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết... nguy cơ cao trở thành dịch.

Trẻ em độ tuổi mẫu giáo dễ nhiễm bệnh khi chuyển mùa hơn các nhóm khác
Trẻ em độ tuổi mẫu giáo dễ nhiễm bệnh khi chuyển mùa hơn các nhóm khác

Bác sĩ CKII Phi Nga - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cho biết: “Trẻ nhỏ với một hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện rất dễ bị lây bệnh, nhất là trong thời điểm giao mùa dễ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, chân tay miệng... Nếu không được khám và điều trị đúng cách, kịp thời, có thể gây biến chứng nặng. Bên cạnh trang bị kiến thức phòng bệnh cho trẻ, bố mẹ cũng nên chủ động khám sức khỏe, khám dinh dưỡng định kỳ; đồng thời, cho trẻ tiêm chủng ngừa đủ vắc vacxin và đúng lịch”.

Phòng bệnh ngày giao mùa cho trẻ - Tiêm chủng vacxin là biện pháp hàng đầu

Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thì tiêm chủng chính là biện pháp đầu giúp bảo vệ trẻ trước các nguồn lây bệnh. Nếu trẻ được tiêm chủng đúng lịch và đúng liều thì tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm gây ra rất thấp. Khoảng 95% trẻ được tiêm chủng sẽ tự sinh ra miễn dịch đặc hiệu để bảo vệ cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh khi thời tiết chuyển mùa như: Cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella...

Ngoài ra, tiêm chủng còn tạo điều kiện để trẻ lớn lên và phát triển toàn diện, giúp trẻ khỏe mạnh, không mắc các di chứng, dị tật gây ảnh hưởng đến thể chất và trí não. Nếu trẻ không được tiêm chủng, tiêm không đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ.

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch giảm tỷ lệ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm
Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch giảm tỷ lệ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm

“Việc tiêm chủng không chỉ giúp bảo vệ cho một cá nhân mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tật cho cả cộng đồng. Đây được xem là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho người tiêm và tránh xảy ra bùng dịch, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của cộng đồng”, Ths.BS Vũ Thị Kim Xuyên - Trung tâm tư vấn và tiêm chủng - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông khuyến cáo.

Theo đó, bố mẹ cần bám sát theo lịch tiêm vacxin cho trẻ để đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các loại vacxin để phòng bệnh. Một số loại vacxin phòng bệnh giao mùa bố mẹ nên tham khảo:

● Vacxin Influvac Tetra (Hà Lan), GC Flu (Hàn Quốc), Ivacflu-S (Việt Nam) và Vaxigrip Tetra (Pháp) phòng bệnh cúm mùa.

● Vacxin MMR-II phòng sởi, quai bị và rubella.

● Vacxin Imojev (Pháp) và Jevax (Việt Nam) phòng viêm não Nhật Bản.

● Vacxin Dengvaxia (CYD-TDV) phòng sốt xuất huyết.

Gợi ý địa chỉ tiêm chủng cho trẻ nhỏ ở Hà Nội

Tại Hà Nội, bố mẹ có thể đăng ký tiêm chủng cho con ở Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bệnh viện có trung tâm tư vấn và tiêm chủng vacxin được đầu tư đồng bộ từ hệ thống phòng khám hiện đại, khu vui chơi dành cho trẻ, khu theo dõi sau tiêm,... Đặt mục tiêu “Tiêm chủng cho một tương lai khỏe mạnh”, Trung tâm tư vấn và tiêm chủng - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông xây dựng đa dạng gói vacxin dành cho trẻ em ở nhiều độ tuổi với nguồn vacxin được chọn lọc kỹ lưỡng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản tốt trong điều kiện tiêu chuẩn của WHO và Bộ Y tế...

Cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng cho trẻ
Cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng cho trẻ

Bên cạnh dịch vụ tiêm phòng lẻ, bệnh viện đang triển khai các gói vacxin mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, bao gồm:

● Gói vacxin cho trẻ 0 - 6 tháng tuổi.

● Gói vacxin cho trẻ 6 - 12 tháng tuổi.

● Gói vacxin cho trẻ 0 - 12 tháng tuổi.

● Gói vacxin cho trẻ 0 - 24 tháng tuổi.

● Gói vacxin cho trẻ 12 - 24 tháng tuổi.

● Gói vacxin học đường.

Để đặt lịch tiêm chủng tại Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng vacxin, các bố mẹ có trẻ nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng có thể liên hệ tổng đài 0911615115.

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông: Mang Tết ấm áp về mỗi phòng bệnh Bệnh viện Đa khoa Phương Đông: Mang Tết ấm áp về mỗi phòng bệnh

TTTĐ - Những ngày cuối cùng năm Kỷ Hợi đang dần qua, ai nấy đều hối hả hoàn tất công việc dang dở để trở ...

Ký kết hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Phương Đông Ký kết hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

TTTĐ - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Sản phụ khoa, mang đến các giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ...

Bệnh viện Phương Đông khám bệnh tri ân người có công với cách mạng Bệnh viện Phương Đông khám bệnh tri ân người có công với cách mạng

TTTĐ - Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Phương Đông phối hợp với UBND phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Bộ Tư lệnh ...

Hợp tác chuyển giao ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nội soi tiêu hóa Hợp tác chuyển giao ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nội soi tiêu hóa

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Tập đoàn Waycen (Hàn Quốc) vừa hợp tác chuyển giao ứng ...

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm