Tag

Các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán hằng năm

Tin tức 10/11/2021 12:36
aa
TTTĐ - Liên quan tới nội dung kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý, đấu thầu trong các bệnh viện được đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi: "Với các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn được hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hàng năm. Chúng ta đã thực hiện nghiêm chưa, hay mất bò mới lo làm chuồng"?
Thanh Hóa: Phong tỏa Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn để phòng, chống dịch Covid-19 Hai nhân viên Bệnh viện 108 dương tính Covid-19 là F1 đã được cách ly Chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Việt Đức ghi nhận 50 ca mắc tại Hà Nội

Giải pháp nào chống "chảy máu" nhân lực ngành Y tế?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sáng 10/11, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đặt câu hỏi: “Từ hiện tượng một số nhân viên y tế xin nghỉ việc do áp lực lớn, nhiều cán bộ đầu ngành sai phạm bị xử lý kỷ luật, xin Bộ trưởng cho biết giải pháp chống chảy máu nhân lực của ngành Y tế”?

Quang cảnh phiên chất vấn
Quang cảnh phiên chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, với ngành Y tế, nguồn nhân lực vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Bộ luôn quan tâm đến công tác đào tạo nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tương đương các nền Y tế trên thế giới.

Bên cạnh việc tập trung đào tạo nhân lực, ngành Y tế cũng có các chính sách thu hút nhân lực đối với đơn vị y tế công lập như phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp đặc biệt (như phụ cấp trực và phòng chống dịch).

Cũng theo Bộ trưởng, mặc dù thời gian qua có một số cán bộ y tế ở đơn vị công lập xin nghỉ việc hoặc chuyển sang làm việc cho đơn vị y tế tư nhân song y tế công lập vẫn là chủ đạo. Những người có trình độ chuyên môn cao hầu hết vẫn ở đơn vị y tế công tập.

Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ y tế công lập bằng nhiều hình thức khác nhau như chú trọng đào tạo nhân lực, tăng cường chế độ, đào tạo với trình độ cao hơn đối với toàn bộ lực lượng y tế, cải cách chế độ tiền lương phụ cấp để cán bộ y tế yên tâm làm việc ở cơ sở y tế công lập.

Chuyển trung tâm y tế về địa phương hay để cho ngành Y tế quản lý

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Dương Ngọc Hải (đoàn TP HCM) nêu vấn đề, việc chuyển giao các bệnh viện quận - huyện, trung tâm y tế, cơ sở y tế dẫn đến nhiều khó khăn bất cập nhất là khi dịch bệnh bùng phát.

UBND các quận, huyện khó khăn trong quản lý điều hành các bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế trong khi các cơ sở này rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng, phòng chống dịch, khám chữa bệnh cần có sự điều phối của UBND quận huyện. Sở Y tế chỉ nên quản lý các bệnh viện đa khoa chuyên khoa lớn và chỉ đạo hướng dẫn về chuyên môn. Bộ Y tế có giải pháp gì trong phân cấp quản lý để phát huy vai trò của quận, huyện, trung tâm y tế?

Về nội dung trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vấn đề năng lực quản lý, nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất nhiều Sở Y tế chưa quản lý được hết.

Khi làm việc với TP HCM, Bộ ủng hộ phương án trao việc quản lý các trung tâm y tế cho quận huyện và đề nghị nhanh chóng triển khai thí điểm vì tiềm lực của các quận huyện ở TP HCM rất lớn nên việc phân cấp phân quyền, tăng đầu tư, trách nhiệm của chính quyền địa phương với hoạt động y tế trên địa bàn là phù hợp.

Nhưng ở một số địa phương khác cần tiếp tục nghiên cứu vì nhiều nơi còn rất khó khăn. Bộ sẽ cân nhắc ở các góc độ để đảm bảo tăng cường quản lý, chất lượng y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) về vi phạm về quản lý, đấu thầu tại một số bệnh viện công lập diễn ra thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, nguyên nhân xuất phát từ nhiều lý do, trong đó chủ yếu từ cá nhân.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị thuộc Bộ, địa phương để ngăn ngừa, phòng chống, đấu tranh với các trường hợp vi phạm…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn

Sau phần trả lời chất vấn trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu ra 2 vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, theo Nghị quyết 19 của Trung ương về sắp xếp đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập, với các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn được phép hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hàng năm báo cáo tài chính.

"Chúng ta đã thực hiện nghiêm chưa, hay mất bò mới lo làm chuồng? Việc hướng dẫn kiểm tra giám sát của Bộ Y tế là một chuyện song vấn đề về chế độ kế toán, kiểm toán với các đơn vị này trong Nghị quyết 19 đã nêu rất rõ. Chuyện liên kết đặt máy, mua bán thiết bị y tế của các bệnh việc công đã tự chủ phải được kiểm toán. Đề nghị Bộ trưởng kiểm tra lại”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, y tế cấp huyện sau khi sắp xếp trong Đề án đã nói rõ phải chuyển về cho địa phương mà ngành Y tế chỉ quản lý về chuyên môn vì cấp huyện rất thành thạo về con người, nhân sự, đất đai… trên địa bàn. Tại sao chúng ta lại làm rất khác nhau, mà qua đợt chống dịch này mới bộc lộ?

Từ phân tích đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Nội vụ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình rạch ròi về vấn đề này. “Chúng ta thực hiện 4-5 năm nhưng vẫn không thống nhất giữa các địa phương. Thời gian tới, nếu chuyển trung tâm y tế về địa phương hay để cho ngành Y tế quản lý thì phải rõ ràng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm