Tag
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Các Bộ trưởng cần chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời thấu đáo trong phiên chất vấn ngày mai

Tin tức 15/03/2022 22:08
aa
TTTĐ - Chiều 15/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ chín, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chuẩn bị kỹ cho phiên chất vấn nhóm vấn đề “nóng” công thương, môi trường Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ đăng đàn trả lời chất vấn về vấn đề xăng dầu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các bộ trưởng và đại biểu Quốc hội cố gắng cùng làm sáng tỏ vấn đề - Ảnh: VGP
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng và đại biểu Quốc hội cố gắng cùng làm sáng tỏ vấn đề (Ảnh: VGP)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ chín của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV là hoạt động theo quy định và thông lệ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi văn bản tới các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội. Căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ hai, kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội đã lọc ra được 6 nhóm vấn đề để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết bằng phiếu và chọn 2 nhóm nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường để chất vấn tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhóm vấn đề thứ nhất gồm ba nội dung: Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; Giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu trên bộ.

Nhóm vấn đề thứ hai gồm việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao, nhằm trục lợi cá nhân; Việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này.

Cùng với đó là việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; Xử lý chất thải công nghiệp; Thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Vấn đề mới là chất thải liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; Vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu chuẩn bị để hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp thứ chín của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành công tốt đẹp. Mục tiêu là có được Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn sát, đúng và đáp ứng được yêu cầu, góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm nhằm bảo đảm phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ làm rõ các thắc mắc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Lưu ý, hai nhóm vấn đề lớn được đưa ra chất vấn ngày mai không chỉ là trách nhiệm của riêng Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường mà còn có trách nhiệm của các Bộ, ngành khác và Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời thấu đáo cho đại biểu Quốc hội, cho cử tri và Nhân dân.

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy kinh nghiệm chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, hỏi ngắn gọn, súc tích, rõ trọng tâm, trọng điểm, sử dụng hiệu quả thời gian để chất vấn làm rõ các vấn đề, làm cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kết luận, nghị quyết với những giải pháp đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, tạo chuyển biến trong các lĩnh vực này.

Đọc thêm

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Xem thêm