Tag

Các đối tượng cướp xe máy nữ công nhân môi trường đô thị có tình tiết tăng nặng

Tư vấn pháp luật 04/08/2021 09:06
aa
TTTĐ - Qua theo dõi vụ việc nữ công nhân môi trường đô thị bị các đối tượng cướp xe máy trong đêm, chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội cướp tài sản với tình tiết tăng nặng là lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội.
Điều tra, truy bắt nhóm cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị Bắt giữ 7 tên cướp “2K” manh động Tạm giữ hai đối tượng cướp giật tài sản Hà Nội: Cướp ngân hàng, nguyên giám đốc công ty lĩnh 23 năm tù

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 3/8, mạng xã hội xuất hiện video clip được camera an ninh ghi lại cảnh nhóm 4 đối tượng đi trên 2 xe máy, khi thấy người phụ nữ mặc bảo hộ của công nhân môi trường, điều khiển xe một mình trong đêm, các đối tượng đã vòng xe lại và đe dọa, cướp chiếc xe của nạn nhân.

Liên quan việc trên, chiều 3/8, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết đơn vị đã tiếp nhận trình báo và đang truy xét nhóm cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị vào rạng sáng 3/8 tại phường Đại Mỗ.

Nạn nhân bất lực ngồi nhìn nhóm cướp phóng xe đi
Nạn nhân bất lực ngồi nhìn nhóm cướp phóng xe đi

Trong khi đó, bà Lại Thị Minh Lý, Tổ trưởng tổ môi trường Đại Mỗ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cũng cho biết, sự việc nữ công nhân Lê Thị Tr bị cướp xe trong lúc đi làm đã được báo cáo lên công ty và lực lượng chức năng.

Theo bà Lý, chị Tr có hoàn cảnh khó khăn, chiếc xe máy vừa bị cướp là mua trả góp. "Chị Tr quê ở Thanh Hóa lên Hà Nội thuê trọ và làm việc. Hai vợ chồng chị Tr có một con nhỏ, mỗi khi đi làm ca đêm chị Tr thường phải về nhà xem con ngủ chưa rồi lại đi làm tiếp đến sáng", bà Lý nói.

Tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Tr cho biết, hàng ngày, chị bắt đầu công việc vào lúc 22 giờ đêm. Sau vài tiếng làm việc, đến khoảng 2h sáng 3/8, khi đã quét được 2 xe rác đầy, chị Tr đi xe máy lên dốc để kéo xe rác lên thì gặp 4 đối tượng đi 2 xe máy hét lớn.

"Lúc đó, tôi tưởng đây là những thanh niên rỗi hơi nên không nghĩ gì. Khi 4 đối tượng phóng xe qua tôi 1 đoạn thì quay lại, một xe chặn đầu, một xe áp sát tôi. Hai đối tượng xuống xe, tay một đối tượng cầm hung khí dài bằng dí vào ngực tôi rồi quát lớn “đưa chìa khóa đây”. Tay còn lại, chúng giật chìa khóa", chị Tr nói.

Theo chị Tr, lúc đó chị rất hoảng sợ nên chỉ biết kêu gào van xin. "Tôi không dám hô hoán vì đường đêm vắng, không may bị đánh một cái thì... khổ. Tôi nghĩ đằng nào cũng mất xe rồi. Sau khi bị cướp xe, tôi chạy đến đồn công an để trình báo mất xe rồi gọi chồng tới để làm việc tiếp đến sáng. Tối nay, tôi vẫn đi làm bình thường nhưng có thêm chồng đi theo cho yên tâm", chị Tr thông tin.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, chị Tr cho hay, chị sinh ở Thanh Hóa, lấy chồng ở Ninh Bình. Hai vợ chồng đã có 2 con. Cháu lớn đang sống ở Thanh Hóa còn cháu nhỏ đang học lớp 2 tại phường Phú Đô.

"Trước khi đi thu gom rác, tôi phụ chồng đi xây. Do thu nhập không cao nên hai vợ chồng chỉ thuê 1 phòng trọ ở phường Mỹ Đình 1 với giá 1,5 triệu/tháng. Số tiền còn lại để chắt bóp trả tiền điện, nước, trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học", chị Tr xúc động nói.

Cũng theo chị Tr, chiếc xe bị cướp được gia đình chị mua trả góp với giá 20,5 triệu vào năm 2018. Chiếc xe máy đó là tài sản giá trị nhất trong nhà.

Nhóm đối tượng chặn đầu, cướp chiếc xe máy của nạn nhân
Nhóm đối tượng chặn đầu, cướp chiếc xe máy của nạn nhân

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ việc xảy ra trong bối cảnh thành phố đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, yêu cầu mọi người dân phải ở trong nhà, chỉ ra đường trong các trường hợp thật cần thiết theo quy định.

Nữ công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO7) đang thực hiện công việc thu gom rác thì bị một nhóm đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa tính mạng, sức khỏe để chiếm đoạt chiếc xe máy. Hành vi của các đối tượng đã gây sự phẫn nộ trong quần chúng Nhân dân nên các Cơ quan điều tra cần chóng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Xét hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 168 BLHS với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm. Do các đối tượng phạm tội trong thời gian thành phố đang giãn cách xã hội phòng chống dịch thì phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm l, khoản 1, Điều 51, BLHS “Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội”.

Ngoài việc bị xử lý hình sự, nhóm các đối tượng còn có thể bị xử lý hành chính về phòng chống dịch ra đường không thuộc các trường hợp được phép. Mỗi đối tượng sẽ bị xử phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về lỗi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh…

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm