Các nghệ sĩ Việt Nam hướng tới “kỷ nguyên vàng” của nền âm nhạc trong sự kiện Spotify
Sự kiện Beyond The Music do Spotify tổ chức trong ngày 4/4 thu hút hơn 200 nghệ sĩ và người làm nhạc tham dự
Bài liên quan
Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Spotify công bố top nghệ sỹ nữ được yêu thích nhất tại các nước
Mỹ Tâm củng cố vị thế nghệ sỹ được yêu thích nhất năm 2018
Đón chào Giáng Sinh và năm mới, Spotify tung “khuyến mại” đặc biệt cho các tín đồ âm nhạc
Hơn 200 nghệ sĩ và những người làm nhạc, tiêu biểu như Đức Trí, Vũ Cát Tường, Đen Vâu và đặc biệt là sự hiện diện của ngôi sao quốc tế Alan Walker đã làm nóng các phiên thảo luận, bàn về những cơ hội mới để xây dựng một sự nghiệp âm nhạc thành công và đem nhạc Việt tiến ra thế giới.
Có thể xem đây như là một buổi gặp gỡ mang tính tiên phong, độc đáo dành cho những người làm nhạc hàng đầu cũng như đầy triển vọng tại Việt Nam. Những phiên thảo luận diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Beyond The Music do Spotify tổ chức tại khách sạn Le Meridien Saigon chiều 4/4/2019 đã chia sẻ cách thức giúp các nghệ sĩ xây dựng và củng cố sự nghiệp âm nhạc, cũng như mang âm nhạc của mình đến với cộng đồng hơn 200 triệu người dùng Spotify trên toàn thế giới.
Các nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhà quản lý và những chuyên gia trong ngành chia sẻ về những thách thức mà nghệ sĩ hiện đang phải đối mặt, song cũng chỉ ra nền công nghiệp âm nhạc trong nước đã sẵn sàng để thay đổi ra sao, và streaming (hình thức phát trực tuyến) có thể cung cấp một nền tảng vượt trội cho mọi nghệ sĩ trong từng giai đoạn phát triển như thế nào.
Từ trái qua - Ông Gautam Talwar, Giám đốc điều hành Spotify Đông Nam Á và ông Chee Meng Tan, Trưởng bộ phận Marketing mảng Nghệ sĩ va Thu âm Spotify Đông Nam Á tại sự kiện |
Giám đốc điều hành Spotify Đông Nam Á, ông Gautam Talwar, chia sẻ trong bài phát biểu mở màn sự kiện: “Ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong những nỗ lực hợp tác, kết nối của chúng tôi, nhằm đem lại những thay đổi tích cực, thực chất và căn bản cho tất cả các nghệ sĩ tại Việt Nam, cũng như cho toàn ngành công nghiệp âm nhạc. Tại Việt Nam, mô hình stream nhạc mới đang ở giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng tăng trưởng là vô cùng to lớn. Chúng tôi tin rằng, chúng ta đang trên hành trình tiến tới ‘kỷ nguyên vàng’ mới của nền âm nhạc với động lực streaming và chúng tôi ở đây để đưa Việt Nam trở thành một phần quan trọng của hành trình đó”.
Ở quy mô toàn cầu, ngành công nghiệp stream nhạc hiện có giá trị tương đương 9 tỉ đôla Mỹ và đóng góp tới 47% doanh thu toàn ngành âm nhạc. Theo báo cáo mới nhất của IFPI vừa được công bố trong tuần này, streaming tiếp tục tăng trưởng tới 34% trong năm 2018 và được xem là tương lai của hoạt động nghe nhạc, khi mà lượng sử dụng điện thoại thông minh bùng nổ.
Tại Việt Nam, ước tính hiện có hơn 34 triệu người sở hữu điện thoại thông minh, và dự kiến tới năm 2022, con số này sẽ đạt 53 triệu. Lượng người stream nhạc trong nước cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều, khi streaming trở thành hình thức phổ biến và hàng ngàn nghệ sĩ hiện diện trên các nền tảng stream nhạc.
Trong các phiên thảo luận trong khuôn khổ sự kiện Beyond The Music, các nghệ sĩ cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức mà họ đang gặp phải hiện nay, từ những vấn đề về bản quyền cho tới cách thức đưa nhạc lên các nền tảng khác nhau, và bày tỏ mong muốn Spotify sẽ giúp đỡ để thúc đẩy sự nghiệp của mình.
“Với hơn 200 triệu người dùng trên khắp thế giới và hơn 3 tỉ danh sách phát nhạc (playlist) được tạo trên hệ thống, Spotify sở hữu độ phủ vô địch và sẽ đem tới những cơ hội tuyệt vời cho nghệ sĩ Việt Nam trong từng giai đoạn phát triển sự nghiệp” dẫn lời ông Chee Meng Tan, Trưởng bộ phận Marketing mảng Nghệ sĩ & Thu âm, Spotify Đông Nam Á.
Ông Chee Meng Tan cũng cho biết: “Đội ngũ của chúng tôi làm việc chặt chẽ với ngành công nghiệp và cộng đồng nghệ sĩ địa phương, theo sát quy trình sáng tạo và chú trọng vào việc hỗ trợ nghệ sĩ kể câu chuyện của mình với đông đảo đối tượng người nghe hơn, chuyển đổi người nghe thành fan hâm mộ. Chúng tôi cam kết làm việc vì lợi ích thiết thực của những người làm nhạc tại Việt Nam cũng như tương lai thành công của toàn ngành công nghiệp âm nhạc”.
Nghệ sĩ Việt trên Spotify có thể tận dụng đa dạng các công cụ của nền tảng để hoạch định hướng đi cho mình, từ việc dễ dàng đăng tải sản phẩm âm nhạc trên Spotify với sự trợ giúp của các đơn vị thu âm, trung gian phân phối (aggregator), cho tới truy cập dữ liệu người dùng quốc tế và đón nhận những lời khuyên để xây dựng cộng đồng fan hâm mộ. Các nghệ sĩ có thể đăng nhập website mà Spotify xây dựng riêng cho họ tại địa chỉ https://artists.spotify.com/để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.
Nghệ sĩ nói gì về Beyond The Music:
Vũ Cát Tường:“Với nguồn dữ liệu có chiều sâu đến từ cộng đồng 207 triệu người dùng của Spotify, tôi có thể hiểu người nghe của mình rõ hơn bao giờ hết và đem âm nhạc của mình tiếp cận những cộng đồng người nghe hoàn toàn mới. Tôi thực sự rất hào hứng với những cơ hội mà Spotify mang lại”.
Đức Trí: “Đây thực sư là một sự kiện mà giới nghệ sĩ, những người làm nhạc chân chính tại Việt Nam mong đợi từ lâu. Thật hiếm có dịp chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với nhau như thế này. Các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam hiện nay đang không ngừng học hỏi để có thể vươn lên và hội nhập với thế giới. Và cùng với đó, chúng ta cũng thấy được sự quan tâm của cộng đồng âm nhạc thế giới đối với Việt Nam, cách những người bạn nước ngoài lắng nghe để thấu hiểu ngôn ngữ âm nhạc của chúng ta, để biết nền âm nhạc Việt Nam đang như thế nào. Đặc biệt ngày hôm nay, chúng ta đã có Spotify ở đây, đem tới cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam được lắng nghe và được đảm bảo những quyền lợi công bằng. Tôi mong chờ nhiều hơn nữa những cơ hội như thế này cho nền âm nhạc Việt Nam”.
Đen Vâu: “Với những nghệ sĩ dòng nhạc Indie, Underground như mình - luôn đứng trước sự lựa chọn giữa theo đuổi đam mê nghệ thuật và kiếm sống với âm nhạc. Được tham dự sự kiện rất thú vị và ý nghĩa như hôm nay thực sự giúp những người nghệ sĩ giải quyết được những mối quan tâm của họ. Với tôi sự kiện ngày hôm nay đã giúp cho tôi có được câu trả lời.”
Về Spotify Technology S.A.
Spotify đã thay đổi hoàn toàn cách thức mọi người nghe nhạc kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008. Sứ mệnh của chúng tôi là mở khóa tiềm năng sáng tạo của con người – bằng việc đem đến cho hàng triệu nghệ sĩ cơ hội sống trọn vẹn với niềm đam mê nghệ thuật, và đem đến cho hàng tỉ fan hâm mộ cơ hội thưởng thức và được truyền cảm hứng bởi những người nghệ sĩ. Tất cả những điều mà chúng tôi đang làm đều được thúc đẩy bởi tình yêu dành cho âm nhạc.
Khám phá, quản lý và chia sẻ hơn 40 triệu ca khúc hoàn toàn miễn phí, hoặc nâng cấp lên Spotify Premium để tận hưởng những tính năng độc quyền, như nghe nhạc offline, chất lượng nhạc cao hơn, tính năng Spotify Connect cũng như nghe nhạc không quảng cáo.
Ngày nay, chúng tôi là đơn vị cung cấp dịch vụ stream nhạc có thu phí lớn nhất thế giới, với cộng đồng 207 triệu người dùng, bao gồm 96 triệu người dùng trả phí, tại 79 quốc gia.
Thông tin thêm xin vui lòng truy cập https://newsroom.spotify.com.