Tag

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Thế giới 24h 24/07/2024 20:37
aa
TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Đồng bào Công giáo thắp nến tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Điện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có nội dung: “Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Triều Tiên gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và gia quyến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Kim Jong Un nhấn mạnh, “đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa tư tưởng và di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển đất nước, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Triều Tiên”, “những cống hiến bất hủ của đồng chí còn sống mãi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam và lịch sử hữu nghị giữa hai nước”; đồng thời bày tỏ tin tưởng “Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua nỗi đau và sự mất mát to lớn này, tiếp tục phát huy mạnh mẽ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Điện chia buồn của Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất D. Medvedev gửi Chủ tịch nước Tô Lâm có nội dung: “Đối với nước Nga, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng mãi mãi là một người bạn đôn hậu, người thông hiểu sâu sắc văn hóa và lịch sử Nga, đồng thời là một người bạn thủy chung trong củng cố quan hệ đối tác toàn diện giữa Moscow và Hà Nội. Cá nhân tôi cũng được biết đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Tôi luôn đánh giá cao sự thông tuệ, năng lượng của đồng chí, sự kiên định trong quan điểm và sự phóng khoáng trong tâm hồn, khả năng tiến hành đối thoại thiện cảm và chuyên nghiệp".

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga G. Ziuganov gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm viết: “Là nhà chính trị gia sáng suốt, nhà lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm của Đảng và Nhà nước, nhà yêu nước vĩ đại, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp phụng sự Tổ quốc và đấu tranh vì hạnh phúc, thịnh vượng của nhân dân Việt Nam. Tên tuổi của đồng chí gắn chặt với những thành tựu kinh tế - xã hội vĩ đại của đất nước, đưa Việt Nam đứng ngang hàng với các nền kinh tế phát triển năng động nhất thế giới.

Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao sự quan tâm to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai đảng chúng ta. Năm 2020, nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của V.I. Lênin, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Giải thưởng Lênin vì đóng góp cá nhân to lớn vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội, nghiên cứu một cách khoa học các vấn đề cấp bách của chủ nghĩa xã hội và củng cố quan hệ hữu nghị, tình anh em giữa hai dân tộc Việt Nam và Nga".

Chủ tịch Đảng chính trị xã hội chủ nghĩa “Nước Nga Công bằng - Những người yêu nước - Vì sự thật” S. Mi-rô-nốp gửi điến đến đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư có nội dung: “Việt Nam đã mất đi một nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, một chính trị gia chuyên nghiệp và một người yêu nước vĩ đại, còn đối với nước Nga - đã mất đi một người bạn chân thành, người đã có đóng góp cá nhân to lớn vào việc củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga. Xin được chia sẻ sự đau buồn này. Tưởng nhớ về người bạn chân thành của nước Nga - đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi ở trong tim chúng ta”.

Nhận được tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng chí Shii Kazuo, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản đã có bài viết đăng trên Báo Akahata - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản vào sáng 21/7/2024, hình thức thay cho điện chia buồn.

Nội dung bài viết như sau: "Ngày 21/7/2024, đồng chí Shii Kazuo, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản đăng bài viết trên Báo Akahata - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản: “Vô cùng tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” để gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời nhấn mạnh Đảng Cộng sản Nhật Bản đau xót mất đi “người bạn tri kỷ, người đồng chí thân thiết”.

Trong bài viết, đồng chí Shii Kazuo đánh giá cao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, có đường lối đối ngoại đúng đắn và vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên quốc tế, khẳng định ủng hộ “sự phát triển vượt bậc của Việt Nam”.

Chia sẻ về những kỷ niệm sâu sắc với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Shii Kazuo bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư đối với quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam, mong muốn quan hệ giữa hai Đảng và Nhân dân hai nước ngày càng sâu sắc, bền chặt".

Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với nội dung: “Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam mất đi một chiến sỹ lớn, một người công bộc tận tụy, ở cương vị đứng đầu Đảng, luôn quan tâm giải quyết các thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam. Đồng chí đã giữ vai trò to lớn trong củng cố niềm tin giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam cũng như trong nâng cao đạo đức dẫn dắt hành động của những người cộng sản.

Đồng chí đã có đóng góp lớn, thông qua thúc đẩy tư tưởng “ngoại giao cây tre” định hình quan hệ quốc tế của Việt Nam trong khuôn khổ tôn trọng luật pháp quốc tế. Định hướng này đã mang lại nhiều thành tựu cụ thể cho Việt Nam trong quan hệ với các cường quốc: Trung Quốc, Mỹ, Nga và Pháp.

Đóng góp về mặt tư tưởng, lý luận của đồng chí cho phong trào cộng sản và công nhân có tầm quan trọng lớn cho tư duy và hành động trong thế giới hiện nay và kế thừa xứng đáng các nhà cách mạng tiền bối đã định hình thế kỷ XX, như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mất mát này là vô cùng đau đớn với những người cộng sản Pháp. Một lịch sử hơn một trăm năm, của cuộc đấu tranh vì chủ quyền của dân tộc Việt Nam, đã kết nối những người cộng sản Pháp và Việt Nam. Lịch sử bắt đầu từ sự ra đởi của Đảng Cộng sản Pháp khi mà Hồ Chí Minh - Chủ tịch nước Việt Nam sau này - đã giữ vai trò tích cực và mang tính quyết định tại Đại hội sáng lập Đảng, Đại hội Tours năm 1920 cũng như tại Đại hội đầu tiên của Đảng tại Marseille vào năm 1921.

Mối quan hệ tiếp tục được tăng cường trong các thập kỷ tiếp theo trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ chống lại chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân mà chúng ta vừa có dịp nhớ lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Mối quan hệ đó đang được tiếp nối hôm nay và sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, đủ khả năng giái quyết các thách thức đặt ra cho nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp, trên nền tảng của sự hợp tác cần thiết giữa các dân tộc có chủ quyền và đoàn kết”.

Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin, Tổng thống Nhà nước Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với nội dung: "Đồng chí là nhà lãnh đạo kiệt xuất, người bạn vĩ đại của nhân dân Pa-le-xtin, đã dành cả đời mình để phụng sự đất nước và dân tộc Việt Nam.

Với sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo cách mạng, một người đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, làm việc không ngừng vì sự phát triển và phục hưng dân tộc, củng cố vị thế Việt Nam tại khu vực và trên trường quốc tế".

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít (CPI-M) gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận, người không ngừng nghiên cứu và đi theo con đường cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đồng chí kiên định với hệ tư tưởng Mác - Lênin và sống giản dị, có đạo đức cao đẹp.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Đảng đã tiến hành một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ chống tham nhũng ở mọi cấp độ của đời sống xã hội. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chú trọng lĩnh vực văn hóa trong việc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Đồng chí là người theo chủ nghĩa quốc tế chân thực, luôn đoàn kết với Nhân dân các nước Phương Nam và nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước.

CPI-M xin treo cờ rủ để tưởng nhớ và bày tỏ lòng kính trọng đối với người đồng chí đã khuất. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới Đảng Cộng sản Việt Nam, gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Nhân dân Việt Nam".

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: “Với tư cách là Tổng Bí thư trong 13 năm qua, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã kiến tạo sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam bằng cách tiếp tục và tăng cường chính sách đổi mới, chống tham nhũng cũng như thực hiện chính sách đối ngoại. Đồng chí cũng góp phần to lớn vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua được mất mát to lớn này và tiếp nối di sản của đồng chí Nguyễn Phú Trọng một cách mạnh mẽ hơn nữa”.

Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ đăng trên mạng X: "“Thay mặt đảng Quốc đại Ấn Độ, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất về việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần. Chúng tôi bày tỏ lòng thành kính chân thành trước nhà lãnh đạo đã khuất.

Ấn Độ có mối quan hệ văn hóa lâu đời và đối tác phát triển với Việt Nam. Trong giờ phút đau thương này, mọi người dân Ấn Độ xin sát cánh cùng Nhân dân Việt Nam".

Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Khối Tiến lên Toàn Ấn (AIFP) G.Devarajan - Ấn Độ gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhân vật kiệt xuất trong phong trào xã hội chủ nghĩa toàn cầu, một nhà lãnh đạo kiên định với tầm nhìn, sự cống hiến và kiên định với các nguyên tắc của chủ nghĩa Mác - Lênin…

Quá trình lãnh đạo của đồng chí được ghi dấu ấn bởi tư tưởng liêm chính sâu sắc, tầm nhìn chiến lược và sự tận tâm vì hạnh phúc của người dân Việt Nam và nhân dân toàn thế giới... Những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và hướng dẫn các thế hệ tương lai của những người theo chủ nghĩa xã hội và những người tiến bộ trên khắp thế giới".

Chủ tịch Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền Oyun-Erdene gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: "Ngài Oyun-Erdene, Chủ tịch Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền, gửi Điện chia buồn sâu sắc đến Trung ương Đảng ta và gia quyết đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đảng Nhân dân Mông Cổ bày tỏ luôn ghi nhớ những đóng góp quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư đối với việc phát triển quan hệ hữu nghị, tình đồng chí giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ".

Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Ukraine Piot Simonenko gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Trên mọi cương vị Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn cống hiến hết sức mình nhằm phục vụ sự thịnh vượng về kinh tế, xã hội của Việt Nam, cho dân tộc Việt Nam anh hùng”.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Thụy Sỹ Massimiliano Ay gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện sự trung thành không mệt mỏi đối với các nguyên tắc giải phóng dân tộc và chủ nghĩa xã hội khoa học theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cương vị là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, với trí tuệ của mình đã lãnh đạo tổ chức tiên phong của cách mạng Việt Nam, tạo động lực để đất nước phát triển; là người tiên phong trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng và cũng là người ủng hộ nhiệt thành của trường phái “ngoại giao cây tre” vì hòa bình và hòa dịu.

Đảng Cộng sản Thụy Sỹ tin chắc rằng sức mạnh và sự đoàn kết trong công cuộc đấu tranh của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn khắc sâu trong trái tim của tất cả những người cách mạng".

Lãnh đạo toàn quốc Đảng Cộng sản Canada (Marxist-Leninist) gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: "“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã sáng suốt xây dựng đường lối đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng, vững vàng vượt qua giai đoạn chuyển đổi lịch sử này. Có được thành tựu vĩ đại đó là nhờ Đồng chí đã kiên trung lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, đặt lợi ích của Nhân dân Việt Nam lên hàng đầu, góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia được kính trọng trên toàn thế giới vì luôn đứng lên bảo vệ công lý, vì chính nghĩa cho toàn nhân loại”.

Điện chia buồn của Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha: Ngay cả khi sức khỏe đã suy giảm, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục cống hiến bằng tất cả lương tâm và trách nhiệm của người cách mạng cho sự nghiệp cao cả của Nhân dân, vì Nhân dân và tin tưởng hoàn toàn vào Nhân dân.

Đồng chí ra đi để lại di sản quý báu về sự lương thiện, trí tuệ, kinh nghiệm và sự cống hiến không ngừng nghỉ của người chiến sĩ cộng sản. Chúng tôi xin gửi đến nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đến các đồng chí Đảng Cộng sản Việt Nam lời chia buồn về sự mất mát lớn lao này".

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi được ghi nhớ như một nhà lãnh đạo tận tụy với quyết tâm không ngừng trong cuộc chiến chống tham nhũng và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Nhân dân Việt Nam. Mặc dù đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ra đi nhưng những di sản của đồng chí sẽ sống mãi cùng với các đồng chí Đảng Cộng sản Việt Nam".

Ban Bí thư Liên minh các Đảng cánh tả Châu Âu gửi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam: "Liên minh các đảng cánh tả Châu Âu gửi lời chia buồn sâu sắc và đoàn kết đến gia quyến và toàn thể nhân dân Việt Nam; khẳng định Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời mình để cống hiến cho Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam, hoàn thành nhiều nhiệm vụ được Đảng giao phó, trong đó có cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng kể từ năm 2011.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, đất nước Việt Nam đã nỗ lực giảm bất bình đẳng và đói nghèo với một tốc độ nhanh chóng; khẳng định Việt Nam ngày nay là một quốc gia hiện đại, thịnh vượng và năng động với lộ trình phát triển của riêng mình. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đóng vai trò là một chính khách không thể thiếu trong suốt quá trình phát triển của Việt Nam".

Phó Chủ tịch Thứ nhất Đảng XHCN Thống nhất Venezuela Diosdado Cabello gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo của đồng chí đã góp phần quyết định bảo vệ quyền của nhân dân Việt Nam được sống với phẩm giá và trong hòa bình.

Những di huấn của Đồng chí sẽ mãi trường tồn với các thế hệ mai sau. Với sự lãnh đạo sáng suốt, đồng chí đã phấn đấu không mệt mỏi nhằm thúc đẩy đoàn kết, công bằng xã hội và phát triển kinh tế bền vững, nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của tất cả các dân tộc đang kháng cự với những cuộc tấn công của chủ nghĩa thực dân mới.

Trong thời khắc tiễn biệt này với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) Venezuela xin hòa chung nỗi đau của những người cộng sản và Nhân dân Việt Nam. Chúng tôi xin khẳng định lại cam kết tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng, hai nước chúng ta. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi mãi được nhớ đến như tấm gương của sự liêm chính, cống hiến và tình yêu với Tổ quốc Việt Nam”.

Đồng chí Alberto Anaya Gutierrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động (PT) Mexico gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: "Cuộc đời mẫu mực của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã luôn gắn bó với từng giai đoạn của cách mạng Việt Nam quang vinh. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành xuất sắc mọi trọng trách mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Những thắng lợi rực rỡ của cách mạng Việt Nam trong những thập kỷ vừa qua gắn liền với những yếu tố lịch sử, trong đó phải kể đến cương lĩnh, đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc áp dụng một cách sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam, trong đó có những đóng góp lớn lao của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Ngày nay, khi nói đến Việt Nam, không chỉ nói đến tấm gương của chủ nghĩa yêu nước và bề dày truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm để giành độc lập và tự do mà còn phải nhắc đến những thành tựu của Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước với vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, cũng như vai trò và đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Đảng Lao động Mexico gìn giữ một cách sâu sắc và luôn biết ơn những tình cảm quốc tế và đoàn kết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng dành cho cánh tả Mexico và Mỹ Latinh”.

Đồng chí Lusiana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brasil (PcdoB) gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và trong cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình giữa các dân tộc trên toàn thế giới.

Trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã góp phần rất lớn trong việc duy trì đường lối phát triển và nâng cao vị thế, chủ quyền của Việt Nam, luôn ưu tiên quyền lợi người dân lao động, khẳng định là người tiếp nối xứng đáng những lý tưởng cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, dẫn dắt và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Chile gửi Đảng Cộng sản Việt Nam: “Sự nghiệp của Nguyễn Phú Trọng là cuộc đời của người cộng sản lỗi lạc, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng quê hương, tái thiết đất nước khi nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh bại chủ nghĩa thực dân Pháp và chủ nghĩa đế quốc Mỹ.

Chiến công của dân tộc Việt Nam luôn được Nhân dân thế giới coi là biểu tượng. Tại Chile, vào năm 1968, hàng ngàn thanh niên đã tiến hành nhiều phong trào phản đối chiến tranh, nhằm bảo vệ độc lập và hòa bình ở Việt Nam. Những phẩm giá của Nhân dân Việt Nam anh em sẽ còn mãi trong lòng nhân dân Chile và thế giới.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã để lại một bài học lớn cho những người cộng sản thế giới là lòng trung thành với nguyên tắc và quyết tâm xây dựng một xã hội mới vì lợi ích của người dân".

Đồng chí Jorge Kreyness, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Argentina (PCA) viết: “Chúng tôi xin bày tỏ chia buồn vơi Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo uy tín của Việt Nam. Chúng tôi luôn đánh giá cao những thành tựu lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình và chủ nghĩa xã hội trong đó đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất”.

Ủy viên Trung ương Đảng Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP), Ngoại trưởng Singapore Dr Vivian Balakrishnan gửi tới Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung: “Dưới sự lãnh đạo tài tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được những bước tiến đáng kể về kinh tế - xã hội.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một nước không chỉ có sức mạnh về kinh tế trong khu vực mà còn rất khéo léo về ngoại giao… Singapore và Việt Nam có mối quan hệ sâu sắc dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, một phần không nhỏ là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Việt Nam".

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Prak Sokhonn gửi Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung: “Thay mặt Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi là sự mất mát to lớn đối với Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - nhà chính trị được cả trong nước và quốc tế kính trọng, đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự phát triển và thịnh vượng của Việt Nam; đóng góp to lớn vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa hai Đảng và Nhân dân hai nước Campuchia - Việt Nam".

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Xỉn-lạ-vông Khút-phay-thun gửi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: “Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Nhân dân các dân tộc Lào và nhân danh cá nhân, Tôi xin bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - nhà cách mạng trung kiên đã cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc đổi mới của Việt Nam hiện nay, người bạn chí nghĩa, chí tình, luôn quan tâm vun đắp, phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Lào - Việt Nam nói chung và giữa hai Mặt trận nói riêng".

Bà Men San An, Chủ tịch Hội đồng Mặt trận Quốc gia vì Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia gửi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: "Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin Đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng của đất nước. Ông là nhà lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam và là người bạn tốt của Campuchia, người luôn luôn đóng góp cho quan hệ anh em Campuchia - Việt Nam".

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia Hun Many gửi Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Nhân dân và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tới các đồng nghiệp và các người bạn ở Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng Đồng chí Nguyễn Phú Trọng và di sản của Người sẽ mãi mãi được ghi nhớ. Tình cảm và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về gia đình Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong thời điểm khó khăn này".

Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Lào gửi Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: "Chúng tôi đánh giá cao đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong suốt phong trào cách mạng, Đồng chí đã cống hiến trọn sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp cách mạng, bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng trong việc phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo có lý tưởng cao cả, góp phần quan trọng trong việc phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và hai dân tộc Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trước đây và hiện nay. Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng không chỉ là sự mất mát của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, đây còn là sự mất đi một người bạn thân thiết".

Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo trẻ Ấn Độ gửi Ban Bí thư Trung ương Đoàn: “Tổng Bí thư không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất chúng của Việt Nam mà còn là một người bạn thực sự và đáng kính của Ấn Độ. Đóng góp to lớn của ông trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước chúng ta sẽ luôn được ghi nhớ và trân trọng. Di sản của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai ở cả hai nước chúng ta".

Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc viết: “Chúng tôi sẽ luôn nhớ về người bạn đặc biệt Nguyễn Phú Trọng trong những chuyến thăm Cuba đã trân trọng gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam và ICAP, một hình mẫu chân thực về mối quan hệ anh em giữa hai dân tộc chúng ta.

Lý tưởng và lời dạy của đồng chí với tư cách là một nhà lãnh đạo chính trị sẽ là kim chỉ Nam cho hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam và ở các quốc gia khác bởi ý nghĩa về mặt chính trị đối với sự phát triển của nhân loại".

Phong trào thơ thế giới gửi Hội nhà văn Việt Nam: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ở cương vị đứng đầu đất nước suốt 13 năm với lòng trung thành tận tụy với Nhân dân Việt Nam; một dân tộc mẫu mực về phẩm giá con người trên trái đất trong thời điểm phức tạp hiện nay; bằng lòng dũng cảm đứng lên đấu tranh giành độc lập trước các thế lực thực dân, đã chứng minh cho thế giới thấy rằng không điều gì là không thể.

Chúng tôi xin được ôm chặt Nhân dân Việt Nam, dân tộc của những người anh hùng, những nhà tư tưởng và những nhà thơ, và bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào sự kế thừa sáng suốt của các nhà lãnh đạo, vào sứ mệnh lịch sử và sự tiếp nối ảnh hưởng tích cực của Việt Nam đối với xã hội thế giới đương đại".

Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ trần không chỉ là mất mát to lớn của giai cấp công nhân Việt Nam mà còn đối với phong trào công nhân toàn thế giới, sự ra đi của đồng chí để lại khoảng trống không gì bù đắp được".

Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (WIDF) gửi Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: "Xin gửi tới các đồng chí cái ôm thân thiết và lời chia buồn chân thành trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, người chiến sĩ lưu danh sử sách vì độc lập của dân tộc Việt Nam và đi theo con đường đổi mới để xây dựng tương lai thịnh vượng, hòa bình và xã hội chủ nghĩa cho Nhân dân Việt Nam".

Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) viết: "Chúng tôi cảm thấy vững tâm khi nghĩ rằng dân tộc Việt Nam không chỉ là biểu tượng về sự đấu tranh mà còn là biểu tượng về sự kiên cường bền bỉ. Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng những di sản mà Đồng chí Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ dẫn dắt giúp các bạn vượt qua thời gian khó khăn này”.

Đọc thêm

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng Thế giới 24h

Italy: Nắng nóng khiến 5 người thiệt mạng

TTTĐ - Ngày 15/7, giới chức và truyền thông Italy cho biết ít nhất 5 người đã tử vong cuối tuần qua do nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục trên cả nước.
Xem thêm