Tag
Hà Nội

Các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em

Tin Y tế 03/06/2023 10:38
aa
TTTĐ - Trong hai ngày 1 - 2/6, chiến dịch bổ sung vitamin A Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt I được các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai đồng loạt.
Hà Nội: Gần 400 nghìn trẻ em được bổ sung vitamin A trong Ngày vi chất dinh dưỡng Giám sát triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao tại huyện Chương Mỹ Gần 400 nghìn trẻ em Hà Nội được bổ sung vitamin A Kiểm tra chiến dịch bổ sung Vitamin A trên địa bàn Thủ đô

Gần 400.000 trẻ được tổ chức uống vitamin A tại 1.715 điểm uống

Sở Y tế đã có thống kê tổng hợp tình hình cho trẻ uống Vitamin A tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô. Cụ thể, tại huyện Đan Phượng, tính đến 16h ngày 1/6/2023, chiến dịch được triển khai tại 43 điểm uống trên 16 xã, thị trấn.

Tổng số trẻ từ 6 - 35 tháng 29 ngày tuổi được uống bổ sung vitamin A là: 6.141 trẻ (đạt 92,48%); tổng số trẻ dưới 5 tuổi được cân đo là: 10.933 trẻ (đạt 84,4%). Chiến dịch tiếp tục được triển khai trong ngày 2/6 và thực hiện uống vét từ ngày 3/6 - 4/6/2023.

Quận Nam Từ Liêm tổ chức 31 điểm uống Vitamin A trong Chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng.
Quận Nam Từ Liêm tổ chức 31 điểm uống Vitamin A trong Chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng

Tại quận Nam Từ Liêm, trong ngày 1/6 toàn quận có 10.349 trẻ được uống Vitamin A tại 31 điểm uống; số trẻ dưới 5 tuổi được cân là 14.723 trẻ và 14.723 trẻ được đo.

Dự kiến toàn quận có 19.753 trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi được bổ sung vitamin A liều cao; 28.308 trẻ dưới 5 tuổi được cân đo tại 31 điểm trên 10 phường thuộc địa bàn quận.

Tại quận Đống Đa, trong chiến dịch cho trẻ uống vitamin A đợt I, quận Đống Đa tổ chức cho 15.468 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi sinh sống trên địa bàn quận được uống vitamin A và cân đo cho trẻ dưới 5 tuổi tại 47 điểm uống.

Theo kế hoạch, quận Đống Đa phấn đấu đảm bảo 99,8% trẻ em từ 6 tháng đến dưới 36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao trong đợt này.

Tại quận Hai Bà Trưng, trong 2 ngày 1-2/6/2023, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A và các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023. Toàn quận Hai Bà Trưng có tổng cộng 23 điểm uống tại 18/18 phường.

Lãnh đạo TTYT quận Hai Bà Trưng kiểm tra, giám sát tại các điểm uống Vitamin A và cân đo cho trẻ.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng kiểm tra, giám sát tại các điểm uống Vitamin A và cân đo cho trẻ

Mục tiêu cần đạt được là trên 99,8% trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao; trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), thể suy dinh dưỡng cấp tính (cân nặng/chiều cao) và tỷ lệ thừa cân béo phì (cân nặng/tuổi) cấp quận và phường.

Kết quả đến hết ngày 1/6/2023, số trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi được uống Vitamin A là 1.481/2.040 đạt 72,6%; số trẻ từ 12 đến 35 tháng tuổi được uống là 8.889/11.805 đạt 75,3%; tỷ lệ trẻ từ 6 - 35 tháng tuổi được uống là 74,9%. TTYT sẽ tổ chức uống vét từ ngày 3/6 đến hết ngày 4/6/2023.

Tại huyện Ứng Hòa, theo báo cáo nhanh, tính đến 16h ngày 1/6, tại 34 điểm uống vitamin A trong toàn huyện có 5.876/7.735 trẻ từ 6-35 tháng tuổi được uống Vitamin A, đạt khoảng 76%; 13.674 trẻ được cân đo, đạt 54%.

Qua công tác kiểm tra, giám sát chiến dịch của huyện Ứng Hoà cho thấy, 29 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã lập danh sách đối tượng đầy đủ, gửi giấy mời đến từng hộ gia đình.

Các điểm uống Vitamin A được bố trí không gian thoáng mát, vệ sinh, đảm bảo theo một chiều tránh ùn tắc và chuẩn bị đầy đủ vật tư như viên nang Vitamin A, cân, thước đo và các dụng cụ phục vụ chiến dịch…

Huyện Ba Vì đã triển khai uống Vitamin A tại 76 điểm uống thuộc 31 xã, thị trấn trên địa bàn. Toàn huyện có 11.111 trẻ được uống Vitamin A, trong đó có 324 trẻ vãng lai.

Tại thị xã Sơn Tây, trong ngày 1/6/2023, toàn thị xã có 4255/5005 trẻ trong độ tuổi được uống Vitamin A đạt 85%, số trẻ vãng lai được uống Vitamin A là 297 trẻ. Bên cạnh đó, 8876/10.222 trẻ được cân đo, đạt 86,8%.

Chiến dịch bổ sung vitamin A của thành phố diễn ra trong 2 ngày (1 - 2/6) và uống vét ngày 3 - 4/6. Dự kiến số trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A đợt này là 392.131 trẻ được tổ chức tại 1.715 điểm uống. Từ ngày 1-7/6, thành phố triển khai cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn.

Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị chiến dịch bổ sung vitamin A của Hà Nội

Ngay trong buổi sáng đầu tiên triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A, sáng 1/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tới thăm và kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em của thành phố Hà Nội tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (số 40 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình).

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao ngành Y tế Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, khoa học về nhân lực, địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức cho các cháu được uống vitamin A kịp thời, đúng lịch, hiệu quả.

Các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội TS Trần Thị Nhị Hà kiểm tra công tác tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em của thành phố Hà Nội

Tại buổi kiểm tra, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tiếp tục yêu cầu các đơn vị thực hiện triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Đồng thời, các đơn vị chú trọng đảm bảo công tác phòng chống nắng nóng và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cùng với việc tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A, các quận, huyện, thị xã tiếp tục tiến hành sàng lọc, đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ để có đánh giá đúng, can thiệp kịp thời, qua đó góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ cho trẻ em trên địa bàn thành phố.

Cùng ngày, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra đột xuất công tác triển khai chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi tại điểm uống nhà văn hóa phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân.

Theo kế hoạch của UBND quận Thanh Xuân, dự kiến số lượng trẻ trong độ tuổi được uống bổ sung vitamin A đợt này là 13.664 trẻ và được tổ chức tại 33 điểm uống trến địa bàn quận. Ngoài ra, từ ngày 1-7/6, quận Thanh Xuân triển khai chiến dịch cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn.

Đối tượng được bổ sung vitamin A là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương, kể cả trẻ vãng lai, trẻ đang điều trị tại các cơ sở y tế. Riêng tại phường Phương Liệt, số lượng trẻ được uống bổ sung vitamin A là gần 1.500 trẻ, tổ chức tại 2 điểm uống và cân, đo.

Để chuẩn bị tốt cho chiến dịch, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, trạm y tế phường đã tích cực điều tra, rà soát, gửi giấy mời các đối tượng; tập huấn cho các cán bộ y tế cộng tác viên trực tiếp tham gia chiến dịch về kỹ thuật, quy trình cho trẻ uống bổ sung vitamin A, cách bố trí sắp xếp trang thiết bị dụng cụ, kỹ thuật cho trẻ uống, liều lượng theo phác đồ của Bộ Y tế, thông kê báo cáo và chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, trang thiết bị và vitamin A phục vụ chiến dịch.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương ghi nhận công tác chuẩn bị, triển khai chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi của phường Phương Liệt.

Năm nay, việc triển khai chiến dịch uống vitamin A muộn hơn so với mọi năm nhưng các cấp chính quyền từ quận đến phường đã kịp thời có những văn bản chỉ đạo thực hiện tốt chiến dịch uống vitamin A cho trẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu trạm y tế phường tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt hơn công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A cho trẻ đảm bảo an toàn, hiệu quả; thực hiện tốt việc rà soát, quản lý đối tượng uống vitamin A trên địa bàn, tránh bỏ sót đối tượng; Bố trí, sắp xếp các điểm uống một cách phù hợp, đúng quy trình, lưu ý kỹ thuật cho trẻ uống vitamin A, cân đo cần thực hiện đúng theo quy định.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm