Tag

Các trường đại học New Zealand thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào

Giáo dục 06/08/2024 12:24
aa
TTTĐ - Các trường đại học New Zealand vừa thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào nhằm tạo điều kiện tối ưu để học sinh Việt Nam tiếp cận nền giáo dục thuộc top đầu thế giới của New Zealand.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand Sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - New Zealand đạt 3 tỷ USD Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp xúc song phương Bộ trưởng Thương mại New Zealand
Cơ chế xét tuyển mới của các trường đại học New Zealand tạo điều kiện cho học sinh Việt Nam hoàn thiện hồ sơ du học nhanh chóng
Cơ chế xét tuyển mới của các trường đại học New Zealand tạo điều kiện cho học sinh Việt Nam hoàn thiện hồ sơ du học nhanh chóng

Cùng với đó, các lộ trình mới ở các bậc học khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người học, cũng được đẩy mạnh triển khai tại Việt Nam.

Cơ chế xét điều kiện đầu vào linh hoạt hơn

New Zealand là một trong số ít các quốc gia có tất cả các trường đại học đều nằm trong Top 500 trường đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS Ranking 2025. Trong đó, các trường đại học hàng đầu: Đại học Canterbury (TP Christchurch), Đại học Massey (TP Auckland, Palmerston North và Wellington), Đại học Otago (TP Dunedin) và Đại học Waikato (TP Hamilton) sẽ chấp nhận điểm dự đoán (predicted score) của các chương trình Tú tài quốc tế (IB) và A-Level (Cambridge Advanced) để xét nhập học và cấp thư mời nhập học không điều kiện (unconditional offer) cho người học.

Cơ chế mới này tạo điều kiện cho học sinh có thể nộp đơn ứng tuyển sớm hơn, ngay khi có điểm dự đoán, thay vì phải đợi đến khi có điểm thi chính thức, qua đó, chủ động tăng cường cơ hội ứng tuyển với cả hai kỳ nhập học chính của các trường đại học New Zealand là tháng 2 và tháng 7 hàng năm. Với thư mời nhập học không điều kiện, người học đã có thể tiến hành xin thị thực sinh viên (student visa) và sớm chuẩn bị cho hành trình du học.

Ngoài ra, Đại học Canterbury, Đại học Massey và Đại học Otago cũng chấp nhận xét nhập học dựa trên điểm học bạ lớp 12 với điểm trung bình (GPA) từ 8.0 trở lên, thay vì học sinh phải đợi đến khi có kết quả thi tốt nghiệp phổ thông trung học quốc gia mới có thể nộp hồ sơ ứng tuyển.

Để hoàn tất thủ tục nhập học (enrolment), người học vẫn cần đảm bảo điểm thi chính thức đáp ứng yêu cầu đầu vào (đối với chương trình IB, A-Level), hoặc đậu kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học (đối với chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam). Các kết quả thi cần được nộp bổ sung cho các trường đại học theo thời hạn quy định cụ thể.

Ông Ben Burrowes, Giám đốc Khu vực Châu Á của Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ), cho biết: “Các cơ chế mới cho thấy rõ sự linh hoạt và ưu thế cạnh tranh của các trường đại học New Zealand trên trường quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh Việt Nam theo đuổi các cơ hội học tập tại New Zealand. New Zealand cam kết mang lại một nền giáo dục chất lượng cao, giúp học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết cho tương lai”.

Các trường đại học New Zealand thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào

Thêm lộ trình học đa dạng

Hiện nay, học sinh hoàn thành lớp 12 tại Việt Nam, không phân biệt trường chuyên hay trường ngoài chuyên, đều có thể được xét tuyển thẳng vào các trường đại học New Zealand nếu có điểm trung bình từ 8.0 trở lên (tùy ngành học) và đậu kỳ thi tốt nghiệp trung học quốc gia. Đa số các chương trình cử nhân tại New Zealand kéo dài 3 năm, trừ một số ngành như kỹ sư, y dược, luật…

Để đảm bảo người học có nhiều lựa chọn học tập phù hợp với điều kiện của từng cá nhân, các trường đại học New Zealand đã đẩy mạnh triển khai nhiều lộ trình học tập với các ưu thế khác nhau về thời gian, bằng cấp và điều kiện đầu vào cho học sinh Việt Nam.

Cụ thể, thay vì phải đợi hoàn thành lớp 12, các học sinh Việt Nam học xong lớp 11 đã có thể đăng ký vào các chương trình dự bị đại học New Zealand (Foundation) và chuyển tiếp lên đại học sau đó. Phan Minh Hoàng, cử nhân ngành Thương mại tại Đại học Canterbury, cho biết: “Hết lớp 11, mình bắt đầu theo học chương trình dự bị đại học, và chỉ sau 6 tháng, mình đã được chuyển thẳng vào bậc đại học khi mới 17 tuổi. Học đại học ở New Zealand chỉ 3 năm, nên so với lộ trình học thông thường ở Việt Nam, mình đã tiết kiệm được khoảng 1,5 năm. Mình may mắn nhận được học bổng dự bị đại học đầu vào từ Đại học Massey. Nhờ thành tích học tập xuất sắc, mình cũng đã nhận học bổng khi chuyển tiếp vào chương trình cử nhân của Đại học Canterbury”.

Mặt khác, các học sinh đã tốt nghiệp lớp 12 nhưng chưa đủ điều kiện GPA đầu vào vẫn rộng cửa vào đại học New Zealand thông qua chương trình dự bị đại học, hoặc chương trình Diploma. Chương trình Diploma kéo dài một năm và tương đương năm nhất đại học. Sinh viên hoàn thành chương trình này được cấp chứng chỉ Diploma, đủ điều kiện tiếp tục vào thẳng năm hai đại học với các chương trình phù hợp, vẫn đảm bảo thời gian tối ưu để hoàn thành bậc học cử nhân.

Mới nhất phải kể đến chương trình Dự bị thạc sĩ (Pre-Master) cho phép các sinh viên chuyển tiếp một cách suôn sẻ từ bậc cao đẳng hoặc đại học ở Việt Nam lên tiếp chương trình thạc sĩ ở các trường đại học hàng đầu New Zealand. Bên cạnh đó, một loạt các chương trình liên kết do các trường đại học New Zealand hợp tác với các trường đại học Việt Nam trong các lĩnh vực như Dược, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ máy tính, Quan hệ quốc tế, Thương mại, Kinh doanh số, Quản trị chuỗi cung ứng… cũng là những lựa chọn đáng cân nhắc, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể và tạo nền tảng học tập trong môi trường quốc tế.

Các trường đại học New Zealand thông báo cơ chế linh hoạt mới về điều kiện đầu vào

Chi tiết về cơ chế xét điểm dự đoán (predicted score) để xét nhập học:

Tú tài quốc tế (IB)

Chương trình phổ thông Cambridge (CAIE) / A Level

Đại học Canterbury

Chấp nhận điểm dự đoán IB với yêu cầu tối thiểu: 28 điểm (chấp nhận 24 điểm nếu là kết quả cuối cùng/chính thức).

Học sinh nộp các điểm chính thức trước thời hạn quy định cụ thể (liên hệ trường để nắm thông tin chi tiết).

Chấp nhận điểm dự đoán A Level: BBB.

Học sinh liên hệ trường Canterbury để được tư vấn về điểm chính thức cụ thể cần bổ sung.

Đại học Massey

Chấp nhận điểm dự đoán IB với yêu cầu tối thiểu: 24 điểm.

Học sinh nộp các điểm chính thức trước thời hạn quy định cụ thể (liên hệ trường để nắm thông tin chi tiết).

Tối thiểu 120 điểm cho nhóm môn học được chấp thuận và chỉ được phép có một điểm D trong ít nhất ba nhóm môn học khác nhau, môn AS English từ điểm E trở lên, IGCSE hoặc GCSE Mathematics từ điểm D trở lên.

Học sinh nộp các điểm chính thức trước thời hạn quy định cụ thể (liên hệ trường để nắm thông tin chi tiết).

Đại học Otago

Chấp nhận điểm dự đoán IB với yêu cầu tối thiểu: 29 điểm.

Học sinh nộp các điểm chính thức trước thời hạn quy định cụ thể (liên hệ trường để nắm thông tin chi tiết).

Chấp nhận điểm dự đoán A Level với yêu cầu tối thiểu: BBB/ 12.

Học sinh nộp các điểm chính thức trước thời hạn quy định cụ thể (liên hệ trường để nắm thông tin chi tiết).

Đại học Waikato

Các đơn ứng tuyển trên điểm dự đoán sẽ được xét chấp thuận theo từng trường hợp cụ thể.

Chấp nhận điểm dự đoán IB với yêu cầu tối thiểu: 24 điểm.

Điểm dự đoán A level với yêu cầu tối thiểu: đạt tổng điểm của 3 môn học là 6 điểm, trong đó có 1 môn đạt tối thiểu điểm C. Cách tính điểm như sau: A = 5, B = 4, C = 3, D = 2, E = 1 (không bao gồm điểm của chương trình AS).

Để nhận Cẩm nang chi tiết về các chương trình liên kết của các trường đại học New Zealand tại Việt Nam, chương trình Dự bị đại học, Diploma và Pre-master vui lòng đăng ký tại: https://bit.ly/PathwayNZ05.

Đọc thêm

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm" Giáo dục

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm"

TTTĐ - Trước đề nghị của một số cổ đông về việc triệu tập Đại hội cổ đông bất thường, đại diện Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt cho biết, những nội dung mà cổ đông thắc mắc không quá lớn và chưa đủ cơ sở để trả lời mang tính thuyết phục nên việc tổ chức cuộc họp bất thường là chưa cần thiết.
Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới Giáo dục

Gần 4.000 giáo viên được bồi dưỡng chính trị trước thềm năm học mới

TTTĐ - Gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên các trường học (Mầm non, Tiểu học, THCS và Trung tâm GDTX-GDNN) quận Ba Đình tham gia bồi dưỡng chính trị hè.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6 Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26-27/6

TTTĐ - Thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 vẫn được giữ ở khung thời gian ổn định như năm 2024 và các năm trước, dự kiến vào ngày 26 và 27/6.
Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn Giáo dục

Giáo dục nếp sống từ trường học góp phần xây dựng Thủ đô đẹp hơn

TTTĐ - Thầy cô giúp học sinh từng bước hoàn thiện nhân cách và lối sống, khơi dậy niềm tự hào và biết khắc phục những hành vi chưa chuẩn mực, chưa văn minh ngay từ cấp học mầm non…
49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

49 học sinh Nhật Bản giao lưu văn hóa, giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Chiều 6/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đón đoàn giáo viên và học sinh Fukuoka, Nhật Bản đến học tập, tìm hiểu văn hóa, phong tục của người Việt Nam.
Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Ngày 5/9, học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, học sinh mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên cả nước khai giảng vào ngày 5/9. Riêng học sinh lớp 1 được tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày khai giảng.
Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn Giáo dục

Ngành Quản trị kinh doanh: Nhu cầu nhân lực cao, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Quản trị kinh doanh là toàn bộ hệ thống hoạt động nhằm duy trì và phát triển việc kinh doanh của một doanh nghiệp/tổ chức, bao gồm các chuyên ngành: quản trị nhân sự, tài chính, kinh doanh quốc tế, thương mại, marketing, kinh doanh tổng hợp … và quản trị logistics.
Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide Giáo dục

Tôn vinh “tinh hoa đạo học” qua cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide

TTTĐ - Ngày 5/8, chung kết cuộc thi cuộc thi tìm kiếm tài năng BeesGuide do bộ môn Khách sạn, Du lịch, Nhà hàng - Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Mỗi lớp tiểu học chỉ 35 học sinh - hay nhưng khó thực hiện Giáo dục

Mỗi lớp tiểu học chỉ 35 học sinh - hay nhưng khó thực hiện

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định rõ các trường tiểu học đảm bảo mỗi lớp chỉ 35 em theo quy định.
Hà Nội có thêm nhiều trường công lập mới Giáo dục

Hà Nội có thêm nhiều trường công lập mới

TTTĐ - Để chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025 dự kiến tăng 27.000 học sinh lớp 6 so với năm học trước, nhiều quận, huyện ở Hà Nội đang xây mới và sửa chữa các trường THCS đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Xem thêm