Cách phòng tránh tai nạn khi ô tô gặp sự cố trên cao tốc
Thiếu ý thức khi lưu thông trên cao tốc
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" để điều tra vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11/7 khiến 14 người thương vong.
Vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11/7 khiến 14 người thương vong |
Theo tài liệu của cơ quan công an, cơ quan chức năng xác định, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê Hà Tĩnh) điều khiển ô tô bán tải BKS 38C-195.83 chở theo anh Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng.
Khi tới Km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ô tô bán tải bất ngờ va chạm với ô tô khách BKS 15F-006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 hành khách.
Cơ quan chức năng xác định, do ô tô bán tải phanh gấp, tránh chướng ngại vật nên ô tô khách va chạm vào đuôi xe bán tải. Lực lượng chức năng cũng xác định, đây là va chạm nhẹ. Sau va chạm, 2 ô tô dừng trên làn đường số 1, làn đường có tốc độ di chuyển 80-120km/h.
Sau đó, anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trần Tuấn Anh (cùng trên ô tô 38C-195.83) xuống xe tranh cãi với tài xế xe khách là Quách Văn Lâm (SN 1989, quê ở Hòa Bình) ngay trước đầu ô tô khách BKS 15F-006.78 trong khoảng thời gian từ 3-5 phút.
Trong lúc 3 người đang tranh cãi, ô tô BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đi tới, đâm vào phía sau ô tô khách BKS 15F-006.78, đẩy ô tô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm dẫn đến cả hai người tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn cũng khiến 12 người khác bị thương.
Chính vì thiếu ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đã dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 2 trong số 3 người đứng trên đường cao tốc tranh cãi tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm tử vong tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng.
Sau khi va chạm với xe tải dừng đỗ trên cao tốc do sự cố, xe bồn chở xăng bốc cháy dữ dội, vụ việc khiến 2 tài xế thương vong |
Trước đó, tối 2/7, tại Km 50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn chở xăng dầu mang BKS 24H - 002.XX và ô tô tải biển số 14C - 200.XX. Sau va chạm, xe bồn bốc cháy dữ dội, ngọn lửa lan sang hành lang cây xanh bên cao tốc.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải gặp sự cố đang đỗ giữa đường, có cảnh báo phía trước bằng cành cây. Khi tài xế xe tải là anh V.V.T (SN 1979, trú tại tỉnh Điện Biên) đứng ở đầu xe gọi điện thoại, xe bồn đâm trúng đuôi xe. Hậu quả, tài xế T tử vong tại chỗ, còn lái xe bồn bị thương nặng.
Mới đây nhất, khoảng 24h ngày 13/7, tại Km91 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách BKS 67B-009.88 do Phùng Thanh Duy (SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và ô tô con BKS 60A-555.67 do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) điều khiển, trên xe có 6 người.
Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 ô tô hư hỏng. Lực lượng chức năng xác định do xe con BKS 60A-555.67 hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng; tài xế ô tô khách BKS 67B-009.88 không chú ý quan sát, điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi ô tô con gây ra vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận |
Chấp hành nghiêm các quy định giao thông
Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm thiệt mạng 36 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên cao tốc như: Đi không đúng phần đường; dừng, đỗ trên đường cao tốc; chạy quá tốc độ; không đảm bảo khoảng cách an toàn…
Để giảm thiểu những vụ tai nạn nghiêm trọng khi gặp các sự cố trên cao tốc, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra một số khuyến cáo dành cho lái xe nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và những người khác.
Cụ thể, khi xe gặp tai nạn trên cao tốc, tài xế cần bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Tài xế và những hành khách cũng được khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ. Đồng thời không được tập trung đông người để tranh cãi đúng sai.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết, xe nên được dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
Tổ công tác thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc |
"Để đảm bảo ATGT khi lưu thông trên đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như chú ý quan sát, tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc", đại diện Cục CSGT khuyến cáo.
Cũng theo Cục CSGT, nếu xe gặp sự cố trên cao tốc cần bình tĩnh chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, tài xế tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.
Hiện nay, các tuyến đường cao tốc đã trang bị số điện thoại liên lạc để người dân có thể báo sự cố giao thông nhanh chóng. Đây là một trong những biện pháp cấp bách nhằm giảm thiểu các rủi ro và nâng cao an toàn giao thông trên đường cao tốc.
Bộ Công an yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; hết sức cẩn trọng khi dừng, đỗ, giải quyết các vụ việc va chạm trên cao tốc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.