Tag

Cách phòng tránh tai nạn khi ô tô gặp sự cố trên cao tốc

Đô thị 17/07/2024 21:03
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua, trên một số tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, mới đây đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) đã đưa ra một số khuyến cáo dành cho các tài xế khi xe ô tô gặp sự cố trên cao tốc.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Khẩn trương điều tra vụ tai nạn khiến 4 mẹ con tử vong Tài xế điều khiển xe ben đã đến cơ quan Công an trình diện

Thiếu ý thức khi lưu thông trên cao tốc

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" để điều tra vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11/7 khiến 14 người thương vong.

Vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11/7 khiến 14 người thương vong
Vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11/7 khiến 14 người thương vong

Theo tài liệu của cơ quan công an, cơ quan chức năng xác định, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê Hà Tĩnh) điều khiển ô tô bán tải BKS 38C-195.83 chở theo anh Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng.

Khi tới Km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ô tô bán tải bất ngờ va chạm với ô tô khách BKS 15F-006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 hành khách.

Cơ quan chức năng xác định, do ô tô bán tải phanh gấp, tránh chướng ngại vật nên ô tô khách va chạm vào đuôi xe bán tải. Lực lượng chức năng cũng xác định, đây là va chạm nhẹ. Sau va chạm, 2 ô tô dừng trên làn đường số 1, làn đường có tốc độ di chuyển 80-120km/h.

Sau đó, anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trần Tuấn Anh (cùng trên ô tô 38C-195.83) xuống xe tranh cãi với tài xế xe khách là Quách Văn Lâm (SN 1989, quê ở Hòa Bình) ngay trước đầu ô tô khách BKS 15F-006.78 trong khoảng thời gian từ 3-5 phút.

Trong lúc 3 người đang tranh cãi, ô tô BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đi tới, đâm vào phía sau ô tô khách BKS 15F-006.78, đẩy ô tô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm dẫn đến cả hai người tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn cũng khiến 12 người khác bị thương.

Chính vì thiếu ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đã dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 2 trong số 3 người đứng trên đường cao tốc tranh cãi tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm tử vong tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng.

Sau khi va chạm với xe tải dừng đỗ trên cao tốc do sự cố, xe bồn chở xăng bốc cháy dữ dội, vụ việc khiến 2 tài xế thương vong
Sau khi va chạm với xe tải dừng đỗ trên cao tốc do sự cố, xe bồn chở xăng bốc cháy dữ dội, vụ việc khiến 2 tài xế thương vong

Trước đó, tối 2/7, tại Km 50+600 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) xảy ra tai nạn giao thông giữa xe bồn chở xăng dầu mang BKS 24H - 002.XX và ô tô tải biển số 14C - 200.XX. Sau va chạm, xe bồn bốc cháy dữ dội, ngọn lửa lan sang hành lang cây xanh bên cao tốc.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, xe tải gặp sự cố đang đỗ giữa đường, có cảnh báo phía trước bằng cành cây. Khi tài xế xe tải là anh V.V.T (SN 1979, trú tại tỉnh Điện Biên) đứng ở đầu xe gọi điện thoại, xe bồn đâm trúng đuôi xe. Hậu quả, tài xế T tử vong tại chỗ, còn lái xe bồn bị thương nặng.

Mới đây nhất, khoảng 24h ngày 13/7, tại Km91 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách BKS 67B-009.88 do Phùng Thanh Duy (SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và ô tô con BKS 60A-555.67 do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) điều khiển, trên xe có 6 người.

Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 ô tô hư hỏng. Lực lượng chức năng xác định do xe con BKS 60A-555.67 hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng; tài xế ô tô khách BKS 67B-009.88 không chú ý quan sát, điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi ô tô con gây ra vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Chấp hành nghiêm các quy định giao thông

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm thiệt mạng 36 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên cao tốc như: Đi không đúng phần đường; dừng, đỗ trên đường cao tốc; chạy quá tốc độ; không đảm bảo khoảng cách an toàn…

Để giảm thiểu những vụ tai nạn nghiêm trọng khi gặp các sự cố trên cao tốc, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra một số khuyến cáo dành cho lái xe nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và những người khác.

Cụ thể, khi xe gặp tai nạn trên cao tốc, tài xế cần bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Tài xế và những hành khách cũng được khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ. Đồng thời không được tập trung đông người để tranh cãi đúng sai.

Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục CSGT cho biết, xe nên được dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Tổ công tác thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc
Tổ công tác thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc

"Để đảm bảo ATGT khi lưu thông trên đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như chú ý quan sát, tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc", đại diện Cục CSGT khuyến cáo.

Cũng theo Cục CSGT, nếu xe gặp sự cố trên cao tốc cần bình tĩnh chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, tài xế tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

Hiện nay, các tuyến đường cao tốc đã trang bị số điện thoại liên lạc để người dân có thể báo sự cố giao thông nhanh chóng. Đây là một trong những biện pháp cấp bách nhằm giảm thiểu các rủi ro và nâng cao an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Bộ Công an yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; hết sức cẩn trọng khi dừng, đỗ, giải quyết các vụ việc va chạm trên cao tốc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn Đô thị

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn, trong ngày 23/7, nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt với độ sâu phổ biến từ 10-30cm; đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.
Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cắt băng thông xe cầu Bến Rừng Đô thị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cắt băng thông xe cầu Bến Rừng

TTTĐ - Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu đã cắt băng thông xe cây cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch.
Cần rút gọn thủ tục trong triển khai dự án nhà ở xã hội Đô thị

Cần rút gọn thủ tục trong triển khai dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Buổi khảo sát thực tế của Đoàn giám sát Quốc hội tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), đại diện một số doanh nghiệp bất động sản kiến nghị, cần rút gọn các quy trình thủ tục đầu tư để đẩy nhanh thực hiện dự án nhà ở xã hội, bảo đảm tiến độ, không để lãng phí quỹ đất sạch; đồng thời, bình ổn thị trường nhà ở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm