Tag

Cầm về nơi ấy xa xanh…

Văn hóa 22/04/2021 08:08
aa
Nhỏ nhắn, vụng về, nhưng nhanh thoăn thoắt dù không ít lần trong ngày thơ thẩn tìm…thơ, dẫu chỉ tìm được một câu thôi nhưng thật đắc ý với chàng thi nhân nghiện thuốc lào này là chàng ghi lập tức vào sổ tay, cuốn sổ nhàu anh luôn mang bên người.
Cầm về nơi ấy xa xanh… Văn nghệ sĩ và bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm Bạn trẻ tiếc thương trước sự ra đi của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời "Vừng ơi mở cửa"- đêm hội ngộ của các thế hệ sinh viên Văn khoa

THƯ MÙA THU

Gửi Thịnh

Hoàng Nhuận Cầm

Dấu chân chúng mình chắc đã gặp nhau

Mùa thu trong thành phố với rừng sâu

Đất nước rộng ta đi nghe súng nổ

Chiến trường nào ai đến trước đến sau.

Như gặp nhau rồi mà đã gặp nhau đâu

Nhìn dòng sông đoán Thịnh đã qua cầu

Nhìn đá dựng đoán Thịnh đèo đã vượt

Mùa thu này ta hát khắp Trường Sơn.

Thịnh bây giờ chắc đã lớn hơn

Có nghe chăng trong điệp khúc dập dồn

Tiếng súng Thịnh đang cùng tôi đuổi giặc

Mùa thu này ta hát khắp Trường Sơn.

Ta hát lên là chúng nó chẳng còn

Lửa bùng cháy khắp chi khu Cam Lộ

Trăm tên giặc đã đền tội đó

Mùa thu này ta hát khắp Trường Sơn.

Buổi mẹ và em gái tiễn lên đưởng

Thịnh cùng tôi đã hứa gì với mẹ

Nghe súng nổ biết Thịnh thương mẹ thế

Mùa thu này ta hát khắp Trường Sơn.

Tiếng hát làm ta nhớ tiếng trống thuở măng non

Thịnh cùng tôi cầm đèn rọi ve quanh gốc sấu

Ve thăm thẳm tiếng ve ngày thơ ấu

Thành sợi dây nối chúng mình cái ngày bé cỏn con.

Rừng Tây Nguyên ngôi sao như xanh hơn

Cầm lại đi lại đi Thịnh ơi thôi chào nhé

Ta chẳng còn bắt ve ta chẳng còn thơ bé

Thay việc bắt ve ta lùng bắt quân thù

Quanh mỗi gốc xà nu.

(1972)

Nhỏ nhắn, vụng về, nhưng nhanh thoăn thoắt dù không ít lần trong ngày thơ thẩn tìm…thơ, dẫu chỉ tìm được một câu thôi nhưng thật đắc ý với chàng thi nhân nghiện thuốc lào này là chàng ghi lập tức vào sổ tay, cuốn sổ nhàu anh luôn mang bên người. Hoàng Nhuận Cầm bạn học, bạn đồng ngũ Bộ đội Cụ Hồ với tôi từ tháng 9-1971, luôn gây ấn tượng cho bạn bè, đồng đội bởi sự “lẩn thẩn thông minh”, “ vụng về mà thoăn thoắt” ấy như thế... Và mỗi khi “tìm thấy” một câu thơ hay, Cầm lại kéo tôi để đọc cho nghe và đắc ý khi tôi tán thưởng! Chúng tôi thường chia sẻ với nhau về thơ và cả những ý tưởng văn chương như vậy, không chỉ khi cùng học Khoa Văn (Đại học Tổng hợp Hà Nội), mà cả trong những ngày huấn luyện tại ngũ ở Yên Thế tháng 9-1971, trước khi chia tay nhau, mỗi người một đơn vị vào chiến trường sau đó 3 tháng.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm và nhà báo Phùng Huy Thịnh
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm và nhà báo Phùng Huy Thịnh tham dự chương trình "Đất nước tình yêu" do VTV tổ chức.

Tôi và Cầm thân nhau, thường thỉnh thoảng đến nhà nhau ăn cơm khi nghỉ học cuối tuần. Bố Cầm, nhạc sĩ Hoàng Giác, yêu quý và tin tôi như con cháu trong nhà. Ông cầm tay tôi khi tiễn chúng tôi lên đường nhập ngũ ở sân trường Tổng hợp, giọng bùi ngùi nhưng tha thiết: “Thịnh! Bác giao Cầm cho Thịnh! Nó không biết trèo cây, Thịnh dạy nó trèo cây kẻo vào rừng, hổ đuổi còn biết trèo cây mà tránh. Nó không biết bơi, hãy dạy nó bơi kẻo qua sông chết đuối! Nhé, con!” Tôi khi ấy, miệng cười cười nhận lời Bác mà lòng thì rưng rưng. Bác đâu biết, chỉ ít tháng sau, chàng thi sĩ Ánh Biếc (bút danh Cầm hồi cấp 3 Trần Phú A) đã có trong tay những khởi thảo thơ mà chỉ giữa năm sau đã nhận giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1972 với chùm 4 bài thơ rất tuyệt. “Thư Mùa Thu – gửi Thịnh” là một trong số đó. Cầm say thơ đến nỗi đi gác đêm thường làm khê nồi ngô ninh ăn sáng của đại đội ở phiên giữa đêm vì mải “tìm thơ” mà không chịu kiểm tra giảm than đáy nồi. Hoặc thậm chí, đêm thứ bảy nào báo động chiến đấu lúc 19h, tôi và Nguyến Đức Sửu - tổ ba người ở cùng một nhà dân - luôn phải đi tìm Cầm và luôn tìm được thi nhân ở bờ mương nước đầu thôn. Chàng đang say sưa đọc thơ cho các thôn nữ. Các cô nàng đăm đắm nghe thơ như nuốt từng câu… Dường như, với người lính có phẩm chất thi sĩ đặc biệt ấy, việc tập tành chỉ là chất xúc tác giúp anh chiêm nghiệm đời sống bộ đội thời chiến để phục vụ cho những bài thơ rất hấp dẫn. “Bức tranh dọc đường hành quân’’, “Anh bộ đội và tiếng nhạc la”… đã ra đời sau đó. Cầm vốn hài hước, nên trong mỗi trận bóng đá thể thao giữa hai trung đội chiều chủ nhật, bao giờ anh cũng gây cười bằng động tác cực kỳ vụng về lúc bóng tới chân. Khi anh em cười ồ lên, y như rằng một câu lục bát hài hước thế nào cũng ra đời, kiểu: “Cầm mà dắt bóng thì ... ôi/ Xem như đội bạn phải ngồi trên dây” hay “Những thằng đá bóng hay cười / khoe răng đầy bựa khỏi chơi chúng mày”... Cứ tếu táo thế, đến nỗi chính trị viên Các nghiêm khắc cũng luôn luôn phì cười trước trang phục bao giờ cũng lụng thụng vì quá cỡ của Cầm mà không thắt lưng nào đủ sức giữ được an toàn cho cái quần quân nhân khỏi tụt trễ đến mức phải nhắc nhở... Mối khi phạm lỗi nào, trước ai, chàng thi sĩ gày gò cũng “nhũn như chi chi” mà xưng “em”, đến nỗi sau này, quen, gặp ai Cầm cũng dễ dàng xưng “em” cho tiện chuyện! Chàng đáng yêu vì thế!

Chàng bộ đội ‘ngơ ngẩn” ấy rồi trở thành một pháo thủ pháo cao xạ 37 ly bảo vệ tuyến lửa khu 4 và Quảng Trị, chiến đấu “ra trò”. Chàng luôn là tâm điểm cho các cuộc giao lưu, thi văn nghệ nhiều đơn vị trong binh chủng vì chàng nổi tiếng từ 1972. Sau đó, chúng tôi lao vào các cuộc chiến đấu bảo vệ Quảng Trị và 81 ngày đêm Thành Cổ là đỉnh cao của cuộc chiến ác liệt mà tôi may mắn chỉ bị thương nhẹ. Rồi như một định mệnh của số phận, khi chúng tôi tìm nhau mãi không gặp thì tình cờ chúng tôi được cùng điều về Trại viết văn Quân khu Bình Trị Thiên đầu năm 1974, cùng sinh hoạt với nhau trong tổ thơ 4 tháng tại làng Trà Liên, cách Thị xã Quảng Trị chừng 1,5 km đường chim bay. Ở đấy, Cầm lần nữa tỏa sáng với các tác phẩm bài tập mà các thầy Xuân Thiêm, Xuân Thiều, Phạm Ngọc Cảnh, Duy Khán ra cho lớp sáng tác, khiến chúng tôi rất khâm phục. Sau trại viết đó, tôi được điều về báo “Chiến sĩ Giải phóng” của Quân đoàn 2 khi báo thành lâp, còn Cầm thì về Ban Tuyên huấn Quân khu Bình-Trị Thiên. Chúng tôi còn gặp nhau lần nữa tại chùa Thiên Mụ khi Huế được giải phóng tháng 3-1975 rồi chia tay cho đến khi được về trường ĐHTH Hà Nội học lại năm 1976. Chính năm ấy, bài thơ “Phương ấy” ra đời khiến cánh học sinh,sinh viên càng yêu mến thi sĩ tài hoa này. Và tình yêu mến được nhân lên bởi những bài thơ hay khác của Cầm trong những đêm giao lưu thơ Văn khoa cùng giới thi ca Hà Nôi. Đặc biệt là khi nhắc tới tình bạn với nhà thơ liệt sĩ Vũ Đình Văn và liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc mà Cầm gắn bó và yêu quý. Đây cũng là thời gian Hoàng Nhuận Cầm cho ra đời những bài thơ sau này in trong tập “Xúc Xắc mùa thu” nổi tiếng. Cầm cứ nhẩn nha vừa học vừa làm thơ và hút thuốc lào sòng sọc trong suốt cả khóa học lần thứ hai của anh ở Khoa Ngữ Văn. Đến mức nếu thiếu thuốc lào, dường như Cầm “tìm” thơ rất khó!

Cầm về nơi ấy xa xanh…
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (giữa) cùng các diễn viên phim "Mùi cỏ cháy"

Cánh CCB sinh viên nhập ngũ 9-1971 chúng tôi thường có các buổi gặp nhau nhân những ngày lễ trọng. Những buổi ấy, Cầm và tôi thường có những bài thơ buộc phải trình bày trước anh em, bao giờ tôi cũng đọc thơ của Cầm trước rồi mới đọc thơ mình. Anh em thường “chê”; “Thằng Huy Thịnh không thuộc thơ mình bằng thơ thằng Cầm!”. Quả có thế, tôi yêu thơ Cầm bởi chất trong sáng, ‘duy mỹ” nên luôn đọc và nhớ thơ của bạn. Cầm kén chữ, chịu tìm ý tứ và viết chậm, đến mức có bài phải cả tháng mới hoàn thành khi anh mỗi ngày chỉ “tìm” nổi hai câu trong một khổ thơ. Cầm nói với tôi: “Cầm nhặt chậm lắm Thịnh à! Tốn thuốc lào quá đi mất thôi!” Ấy là lúc Cầm “vòi” tôi mua thuốc lào cho hắn! Đành phải chiều bạn dù vẫn khuyên bạn bỏ thuốc lào.

Hai chúng tôi còn nhiều lần đối thoại cùng nhau trong các chương trình truyền hình của nhiều kênh Truyền hình VN và trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam mà Cầm chịu trách nhiệm “giữ sóng” chuyên mục cho VOV2 . Mỗi khi bên nhau, chúng tôi đều xúc động và cùng nhau chia sẻ nhiều điều về những vấn đề xã hội và thi ca.Chúng tôi hợp nhau, dù tính cách rất khác nhau, bởi chung sự trải nghiệm thực tế trận mạc.

Nay Cầm đã đi xa, về cõi cao xanh, về với “...Chỗ Hiến nằm giờ trời trắng heo may / Chỗ Thi ngủ bình minh rơi tím đất...” mà Cầm từng khóc đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc! Mong bạn tôi, thi sĩ được nhiều người yêu mến tìm được sự an nghỉ vĩnh hằng trên ấy. Cũng như những người lính từng hy sinh vì đất nước, Cầm vẫn trong trái tim những người yêu mến bạn, bởi người ta sẽ chỉ chết khi không có ai nghĩ đến họ nữa. Với ý nghĩa ấy, không chỉ thơ Cầm, mà chính tác giả Hoàng Nhuận Cầm còn sống mãi trong tâm người yêu anh và thơ anh./.

Đọc thêm

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024 Giải trí

Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024

TTTĐ - Đoàn Công Vinh đã chính thức lên đường tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế dành cho phái mạnh mang tên Nam vương thế giới Man Of The World 2024 diễn ra tại Manila, Philippines.
Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp Thời trang - Làm đẹp

Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp

TTTĐ - Vừa qua, tại NovaWorld Phan Thiet đã diễn ra sự kiện Mister Vietnam Fashion Show. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức với mục đích tìm kiếm “Mister Runway Star” - một trong những giải thưởng quan trọng của cuộc thi sẽ được công bố trong đêm chung kết Mister Vietnam 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Xem thêm