Tag
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải toả được những điểm "nóng" về giao thông

Đô thị 12/08/2023 16:21
aa
TTTĐ - Theo một số chuyên gia, nhà khoa học, Hà Nội đang có tốc độ gia tăng dân số cơ học rất cao, người dân từ khắp nơi đổ về học tập, kinh doanh, làm việc, tập trung rất lớn ở khu vực lõi. Việc xây dựng chính sách quy hoạch đô thị về giao thông công cộng gắn với mô hình TOD là lời giải giúp thành phố phát triển theo xu hướng hình thành đô thị nén, biến khó khăn thách thức thành cơ hội cho hiện tại và tương lai.
Thần tốc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia
Tàu Cát Linh - Hà Đông
Tàu Cát Linh - Hà Đông

Thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) với mục tiêu tháo gỡ những khó khăn, tạo ra hành lang pháp lý giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra cho Hà Nội. Để triển khai cần có các giải pháp cụ thể như: Giảm khối lượng giao thông tại khu vực nội thành với các giải pháp chính là hình thành các đô thị vệ tinh và dịch chuyển một phần các đơn vị, cơ quan, công ty, xí nghiệp khỏi nội thành; Quy hoạch xây dựng theo định hướng giao thông công cộng (TOD) để định hình, phân phối lại một cách hợp lý luồng giao thông trong đô thị.

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Theo đó, Hà Nội phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông - vận tải trong đô thị, trong đó, định hướng chung là phát triển hệ thống giao thông công cộng sức chứa lớn, với cốt lõi là hệ thống đường sắt đô thị, bus, BRT; Giảm phương tiện cá nhân; Thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải. Trong đó, cấp bách là nhu cầu xây dựng nhanh, hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; Luật hóa những chính sách hỗ trợ người đi bộ, người xe đạp và người khuyết tật trong giao thông đô thị.

Cùng với đó, Hà Nội tổ chức giao thông hiệu quả trên nền tảng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; Hoàn thiện cơ chế tài chính huy động được các nguồn lực trong nước, ngoài nước, nhà nước, xã hội hóa đầu tư cho các dự án giao thông và cơ chế thực hiện các dự án giao thông đặc thù cho Hà Nội.

hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức sáng 1-8
Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức sáng 1/8

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Theo TS Mai Thị Mai, Trường Đại học Luật Hà Nội, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nội dung đề cập phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD - Transit Oriented Development) cho thấy tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển quy hoạch giao thông của Hà Nội đã được định hướng xây dựng theo định hướng có tính bền vững cao.

Từ nhiều năm nay TOD đã trở thành hướng đi mới trong tư duy thiết kế quy hoạch đô thị ở các nước phát triển. Đối với nước ta nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, việc vận dụng nguyên lý TOD vào quá trình thiết kế cải tạo, mở rộng và quy hoạch xây dựng đô thị không chỉ mang lại những lợi ích và hiệu quả thuyết phục kể trên mà còn giải toả được những điểm nóng về giao thông, đang gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Trên thực tế, Hà nội đã và đang xác định đây là một định hướng tốt có thể tham khảo cho sự phát triển trong tương lai. Bằng cách ghi nhận các nội dung về TOD trong nội dung các điều khoản, có thể thấy dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lý hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Hà Nội, cũng như cơ chế thu hút đầu tư xã hội và nhà đầu tư chiến lược để có thể xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Về cơ bản, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) của Hà Nội ghi nhận trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh. Tuy nhiên, qua phân tích ở trên có thể thấy, nếu xác định TOD là một giải pháp quy hoạch cho Hà Nội trong việc hướng tới người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ môi trường thì các quy định về TOD nên được nhấn mạnh hơn, trở thành một trong những trọng tâm cần được lưu ý trong chính sách phát triển đô thị của Thủ đô.

Do đó, các nội dung điều chỉnh về TOD trong dự thảo Luật cần được tách riêng ra thành một điều khoản độc lập với nội dung về xây dựng phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô. Trong điều khoản này sẽ tập hợp toàn bộ các điều khoản quy định về TOD nằm rải rác ở các điều khoản khác nhau về quản lý hạ hầng, huy động tài chính, nhà đầu tư...

“Hà Nội đang có tốc độ gia tăng dân số cơ học rất cao, người dân từ khắp nơi đổ về học tập, kinh doanh, làm việc, tập trung rất lớn ở khu vực lõi. Việc xây dựng chính sách quy hoạch đô thị về giao thông công cộng gắn với mô hình TOD có thể là “lời giải” giúp Hà Nội phát triển theo xu hướng hình thành đô thị nén, biến khó khăn thách thức thành cơ hội thực sự cho hiện tại và cả tương lai. Do đó, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có những quy định trực tiếp về TOD là rất đáng ghi nhận” - TS Mai Thị Mai nhấn mạnh.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, ưu tiên cho xe buýt không chỉ là ưu tiên khi hoạt động trên đường, mà điểm dừng, nhà chờ cũng cần được lưu tâm. Do đó, Hà Nội cần khảo sát, điều chỉnh lại các điểm dừng để bảo đảm hợp lý.

Để phát triển về lâu dài, Thủ đô cần có thêm các chính sách ưu tiên trong đầu tư phát triển giao thông công cộng như ưu tiên quỹ đất cho giao thông công cộng, làm hạ tầng điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, dừng đỗ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng…

Anh Đức

Đọc thêm

Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện Đô thị

Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Đông (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho hành trình phát triển mới của địa phương.
Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống Đô thị

Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống

TTTĐ - Với phương châm “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới - phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thanh Oai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Thanh Oai trở thành một xã giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc, một đô thị sinh thái đáng sống ở cửa ngõ Tây Nam của Thủ đô.
Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh Đô thị

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trên khắp các xã, phường của Hà Nội, phong trào xây dựng các tuyến phố hoa đang được triển khai sôi nổi. Không chỉ đơn thuần là hoạt động chỉnh trang đô thị. Đây còn là cách để cộng đồng, đặc biệt là hội viên phụ nữ, gửi gắm tình yêu quê hương, niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi

TTTĐ - Sáng 13/8, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi.
Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống Đô thị

Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống

TTTĐ - Diễn ra trong bối cảnh Thủ đô và cả nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức từ ngày 12-13/8, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với phương châm “Vững mạnh – Đoàn kết – Dân chủ – Kiến tạo – Phục vụ”, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường.
Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình Nhịp sống phương Nam

Cận cảnh công viên nghìn tỷ tại Vũng Tàu thành hình

TTTĐ - Dự án chỉnh trang đường Thùy Vân (thuộc phường Tam Thắng và phường Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.100 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong dịp đại lễ 80 năm Quốc khánh 2/9.
Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh Đô thị

Phường Tây Tựu: Vươn mình, hướng tới 2045 giàu đẹp, văn minh

TTTĐ - Ngày 12/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 bước vào phiên trù bị. Hơn 220 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 1.100 đảng viên từ 42 chi, đảng bộ trực thuộc đã có mặt đông đủ.
Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc Đô thị

Ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị phường Đông Ngạc

TTTĐ - UBND phường Đông Ngạc (Hà Nội) phối hợp với các lực lượng ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị, kiến tạo không gian xanh - sạch - đẹp hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Đông Ngạc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 80 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ Đô thị

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện tại các khu nhà trọ

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình cháy nổ tại các khu vực dân cư đang diễn biến phức tạp, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai mạnh mẽ các buổi tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Đô thị

Hà Nội cụ thể hoá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).
Xem thêm