Tag

Cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp trông xe trái phép

Đô thị 03/05/2023 10:23
aa
TTTĐ - Từ nhiều năm qua, cứ mỗi dịp lễ, Tết, cuối tuần, tình trạng trông giữ xe không phép, sai phép, “chặt chém” khách hàng lại tái diễn, dù các lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử phạt, tổ chức giải tỏa.
Xử lý nghiêm điểm trông xe "chặt chém" quanh phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm Hà Nội: Xử lý hàng loạt điểm trông giữ phương tiện tự phát thu phí trái quy định Hà Nội đặt mục tiêu làm "sống" lại các công viên và "xóa" cảnh thiếu bãi đỗ xe Xử lý nghiêm hành vi trông xe trái phép tại khu vực phố cổ Xử phạt nhiều cá nhân, đơn vị trông xe vi phạm quanh hồ Hoàn Kiếm

Tràn lan vi phạm

Ghi nhận thực tế của phóng viên, tại các tuyến phố nội thành Hà Nội, không chỉ dịp lễ, Tết, các ngày cuối tuần... các bãi trông xe tự phát mọc lên như nấm với mức thu cao. Vừa qua, khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xử phạt một trường hợp bãi trông xe hết hạn, thu tiền quá giá.

Cụ thể, tại hè phố từ số nhà 19 đến 27 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm là điểm được cấp phép làm nơi trông giữ ô tô. Tuy nhiên, giấy phép của điểm trông giữ xe này đã hết hạn từ ngày 7/4 và đang chờ được gia hạn. Tuy nhiên, trong thời gian này, nhân viên vẫn ra nhận trông xe dịp nghỉ lễ.

Trực tiếp kiểm tra, nhân viên trông giữ phương tiện ban đầu nhận là của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Kiên, nhưng khi hỏi đến giấy phép thì nhân viên này thừa nhận do cá nhân muốn lợi dụng nghỉ lễ để tăng thu nhập cho bản thân.

Cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp trông xe trái phép
Lực lượng chức năng xử phạt 5 triệu đồng với trường hợp tự ý lập điểm trông giữ phương tiện

Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm đã bàn giao cho Công an phường Lý Thái Tổ lập biên bản, xử phạt số tiền 5 triệu đồng đối với hành vi tự ý tăng giá, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện.

Tiếp tục duy trì hoạt động trông giữ phương tiện, trong tối 2/5, tại tuyến phố Trần Nhật Duật nối từ đầu Ô Quan Chưởng đến Chợ Gạo, quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Hàng Buồm đã tuần tra kiểm soát các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ phương tiện thu quá giá quy định.

Trung tá Vũ Thế Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, ngoài việc tăng cường phối hợp với công an các phường tuần tra, kiểm soát, xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm; Đối với những trường hợp vi pham, sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo 197 quận để có biện pháp mạnh tay hơn, không để hình thành bức xúc.

Trước đó, ngày 1/5, tiếp nhận phản ánh của người dân về việc có hiện tượng bãi trông giữ phương tiện quanh khu vực bến xe buýt 2 tầng thu gấp 3 lần quy định, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã vào cuộc làm rõ.

Theo đó, tại khu vực quanh Nhà hát Lớn, nơi thành phố Hà Nội đang tổ chức miễn phí cho người dân, du khách đi xe buýt 2 tầng trong dịp nghỉ lễ, những ngày qua có hàng nghìn người có nhu cầu trải nghiệm. Nhân cơ hội nhu cầu gửi xe của người dân tăng cao, một điểm trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên thu giá vé gấp 3 lần so với quy định, khiến người dân bức xúc.

Cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp trông xe trái phép
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã giao Đội Cảnh sát giao thông và trật tự làm rõ. Cụ thể, do nhu cầu trông giữ phương tiện cao, nên đã có cá nhân tự ý chăng dây tại vỉa hè số 3 phố Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền để trông giữ phương tiện, thu 10.000 - 20.000/lượt. Những vé trông giữ phương tiện đều tự in ấn, không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Căn cứ vào những vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm đã lập biên bản đối với ông Tr.V.T (sinh năm 1981, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với lỗi vi phạm chiếm dụng vỉa hè phố từ 0,5-10m2 làm nơi trông giữ xe.

Với lỗi vi phạm này, ông Tr.V.T bị phạt tiền 4-6 triệu đồng. Đồng thời với việc lập biên bản xử phạt hành chính, tổ công tác đã yêu cầu đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện tiếp quản các khu vực được chỉ định, không để cá nhân lợi dụng hình thành các điểm trông xe tự phát.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, những ngày tới, nhu cầu trông giữ phương tiện sẽ còn tăng cao nên người dân cần chủ động hỏi giá và yêu cầu có vé in sẵn giá để bảo đảm quyền lợi. Công an quận sẵn sàng tiếp nhận thông tin về sai phạm liên quan trật tự đô thị và xử lý kịp thời.

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Theo Quyết định số 44/2017/ QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội quy định về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, giá gửi xe ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp 3.000 đồng -5.000 đồng, xe máy là 5.000-8.000 đồng/lượt.

Với xe ô tô, giá dao động 10.000 đồng - 30.000 đồng/lượt (tính từ ngoại thành đến nội thành), 1 lượt tối đa không quá 60 phút... Quy định đã rõ, nhưng thực tế, trên địa bàn thành phố giá vé xe máy được thu dao động 10.000 đồng -20.000 đồng/lượt; Ô tô 50.000-100.000 đồng/lượt.

Do địa bàn phần lớn là người dân lao động, không có việc làm ổn định phải bám mặt đường để mưu sinh. Hơn nữa địa bàn phường rộng, vi phạm dàn trải tại nhiều nơi, nhiều tuyến phố, trong khi lực lượng chức năng mỏng, chưa đáp ứng được khối lượng công việc.

Cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp trông xe trái phép
Cần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, sớm chấm dứt nạn “chặt chém” khách

Những khó khăn nêu trên là đặc điểm chung mà các cơ quan chức năng, các địa phương đang vướng phải. Trước thực tế này, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, quan điểm của quận là xử phạt kịch khung đối với các điểm trông giữ xe tự phát.

Về lâu dài, Công an quận sẽ giao trách nhiệm cho chỉ huy công an các phường, nếu để xảy ra tình trạng lơ là, buông lỏng, tái diễn vi phạm thì quy trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ duy trì trật tự văn minh đô thị thường xuyên, liên tục, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm phát sinh.

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội thanh tra giao thông - vận tải quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức giải tỏa hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trông giữ phương tiện trái phép.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mức phạt đối với hành vi tăng giá quá quy định hiện còn thấp, từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng, chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng sẵn sàng nộp phạt để rồi “xóa” bãi xe nọ lại “phình” bãi xe kia, thậm chí vi phạm ngay tại điểm cũ. Do đó, các cấp, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm trông giữ xe không phép, sai phép, sớm chấm dứt nạn “chặt chém” khách.

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm