Cần mức phạt thích đáng cho hành vi làm rơi vãi phế thải
Vi phạm vẫn diễn ra phổ biến
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng dầu mỡ, chất thải đổ ra đường gây mất an toàn giao thông.
Đơn cử, ngày 22/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip phản ánh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hướng tỉnh Bắc Giang đi thành phố Hà Nội có nhiều viên gạch vỡ rơi vãi trên mặt đường, gây mất an toàn giao thông.
Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông xác định phương tiện để rơi vãi gạch trên là xe đầu kéo BKS 98H-013.84 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 98R-021.59 do anh Tống Sơn B (trú tại phường Quang Châu, thị xã Việt Yên, Bắc Giang) điều khiển.
Quá trình làm việc, anh B cho biết khi điều khiển phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn Km 124+800m thuộc địa phận phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do phía trước cùng chiều có một chiếc ô tô đột ngột giảm tốc độ nên anh B đã phanh gấp để tránh xảy ra va chạm khiến một hàng gạch trên xe bị đổ, rơi xuống mặt đường cao tốc.
Trên mạng xã hội xuất hiện clip phản ánh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hướng tỉnh Bắc Giang đi thành phố Hà Nội có nhiều viên gạch vỡ rơi vãi trên mặt đường, gây mất an toàn giao thông |
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe B về hành vi vi phạm "chở hàng rời dễ rơi vãi có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi", mức phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng. Ngoài ra, buộc lái xe thu dọn số vật liệu rơi vãi để bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.
Trước đó, trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội xuất hiện vệt dầu loang dài hơn 1km khiến nhiều phương tiện di chuyển qua bị trơn trượt. Trời đổ mưa khiến vệt dầu càng loang rộng ra mặt đường, không ít người dân ngã ra đường.
Nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân, ngay lập tức, Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cử một tổ công tác đến hiện trường phối hợp với công an quận Hà Đông phân luồng, hướng dẫn người dân di chuyển; đồng thời huy động cát xã hội hoá tiến hành trải ra đường để phương tiện di chuyển an toàn.
Tiếp đó, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1B đã phát hiện nhiều cục bê tông lớn nằm giữa đường dẫn từ quốc lộ 1B xuống quốc lộ 5, địa bàn phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Hiện trường là đoạn đường cong, tầm nhìn bị hạn chế, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trước đó cũng không ít trường hợp đánh rơi vãi, vật liệu xây dựng, dầu nhớt, chất thải ra đường dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn thường xuyên tái diễn làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Mặc dù xảy ra thường xuyên, thế nhưng việc tìm kiếm những phương tiện này lại khó khăn. Chỉ số ít các phương tiện đánh rơi vãi chất thải ra đường được tìm thấy.
Cần xử nghiêm, phạt nặng
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải, Trưởng văn phòng luật Hải Thanh cho biết: “Theo khoản 2 Điều 20 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu chở hàng hóa lỏng, chất thải hoặc vật liệu xây dựng có khả năng rơi hoặc vãi mà không che kín bằng mui hoặc bạt che. Hoặc nếu có mui hoặc bạt che, nhưng vẫn để hàng hóa rơi ra ngoài đường.
Theo quy định này, việc có mui hoặc bạt che không còn là yếu tố quyết định việc bị phạt hay không, mà quan trọng là đảm bảo an toàn hàng hóa trên xe. Nếu hàng hóa rơi ra đường, người điều khiển xe ô tô sẽ phải đối mặt với khoản phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
Tình trạng làm rơi vãi vật liệu xây dựng, phế thải, dầu mỡ… ra đường thời gian qua đã diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông |
“Đối với mức xử phạt như hiện nay, tôi cho rằng còn quá nhẹ đối với hành vi để rơi vãi chất thải, vật liệu xây dựng ra đường tiềm gây mất an toàn giao thông cho nhiều người khác. Do vậy cần có những hình thức xử phạt nặng hơn nữa và những hình phạt bổ sung như, tạm giữ phương tiện hay tạm giữ giấy phép lái xe đối với những trường hợp làm rơi vãi chất thải, dầu mỡ hay vật tư, vật liệu xây dựng để tạo sức dăn đe” - luật sư Phạm Thanh Hải chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần có quy định rõ ràng hơn nữa về việc xử phạt lỗi rơi vãi trên đường. Ví dụ rơi vãi những chất thải như dầu, mỡ ra đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng do vậy, cũng cần xử phạt nặng hơn rơi vãi đất, cát.
Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng cần quyết tâm, bền bỉ truy tìm những trường hợp cố tình làm rơi vãi vật liệu, chất thải ra đường để tiến hành xử phạt theo quy định, tránh tình trạng nhờn luật. Bên cạnh đó, cần thêm hệ thống camera an ninh giám sát để hình thành thói quen chấp hành pháp luật không chỉ trong lĩnh vực vận tải hàng hoá mà cả các trường hợp tham gia giao thông khác.