Tag

Cận Tết, lại nhức nhối tình trạng lạm dụng rượu bia

Xã hội 12/12/2019 07:48
aa
TTTĐ - Vào những ngày gần Tết Dương lịch, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt, kéo theo nguy cơ ngộ độc rượu, tai nạn giao thông do say rượu, các vụ xô xát, đánh nhau, bạo lực gia đình đều tăng theo... Đây là tình trạng không mới, nhưng sau nhiều năm đề cập vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Cận Tết, lại nhức nhối tình trạng lạm dụng rượu bia

Vào gần Tết Dương lịch, tình trạng sử dụng rượu bia lại tăng vọt

Bài liên quan

Nhậu nhẹt "bủa vây" công nhân

Bài 3: Hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm sinh ra từ rượu bia

Hà Nội siết chặt quản lý, kinh doanh rượu

Mới đầu tháng 12 dương lịch, song anh Nguyễn Huy Quang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã gần như “chìm” trong rượu.

Vốn là người vui vẻ, chơi với nhóm bạn nào cũng được mọi người yêu quý nên tuần có 7 ngày, thì 5 ngày anh được mời đi nhậu, thậm chí có ngày 2 cuộc, về tới nhà dường như đã chẳng còn tỉnh táo. Buổi trưa anh “tất niên sớm” với đồng nghiệp, buổi tối gặp gỡ “Noel” cùng bạn bè. Cùng với những lời rủ rê mời mọc “Tết nhất tới nơi rồi làm ăn gì giờ này”, hay “Ngồi tí thôi, mấy khi anh em có dịp”.

“Năm nào cũng thế, những cuộc nhậu cứ kéo dài triền miên cả tháng trước Tết. Mình cũng mệt nhưng không từ chối được ” – anh Quang cho biết.

Là nhân viên kinh doanh, việc gặp gỡ đối tác, khách hàng đối với anh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) là một chuyện rất bình thường, những ngày đi làm về muộn vì còn bận làm việc với khách trên bàn nhậu không có gì xa lạ với vợ con anh. Thế nhưng, cận Tết gia đình anh lại càng hiếm khi gặp nhau, cũng vì một cái lẽ: “đi ăn tất niên, không đi không được”.

Năm nay, danh sách đi ăn tất niên của anh Hùng đã dày đặc với đủ các mối quan hệ từ bạn bè các cấp, bạn học lớp lái xe, đồng nghiệp cũ, công ty, phòng ban. Việc đi ăn tất niên trở thành một phần của những ngày trước Tết và chiếm trọn thời gian nhẽ ra anh có thể dành cho gia đình.

Không chỉ với cán bộ, công chức, từ giáp Noel tới Tết Dương lịch cũng là lúc nhiều bạn sinh viên say sưa với tiệc tất niên. Lịch liên hoan của Thuận (sinh viên trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ) cả tuần nay tới Noel đã dày đặc với các nhóm bạn khác nhau: bạn thân, cùng xóm trọ, chỗ làm thêm, bạn đại học...

Thuận cho biết: “Cả tuần nay hầu như ngày nào mình cũng có hẹn ăn nhậu. Nguyên tắc của mọi người trên bàn rượu là phải uống hết sức nên cuộc nhậu nào khi trở về mình cũng say sưa”.

Nam sinh này cũng cho biết toàn bộ số tiền có được từ làm thêm gia sư đã “nướng” hết vào các cuộc nhậu và cho rằng may mắn đến giờ vẫn chưa phải cầm cố thứ gì như nhiều chúng bạn.

Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh” như vậy.

Họ tất niên, liên hoan bất kể giờ giấc với lý do cuối năm nên muốn buông thả một chút để ra Tết có “khí thế” học tập và làm việc.

Những khu vực tập trung đông là các quán bia, quán lẩu – nướng hay những quán nhậu ven đường. Những ngày này, các quán này đã bắt đầu đông nghịt khách, vào giờ cao điểm, thực khách đến muộn không có bàn để ngồi. Khách ra vào tập nập, tiếng “zô” vang vọng khắp khu phố.

Bước ra khỏi quán nhậu, các nam nữ thanh niên, mặt người nào cũng đỏ gay ra về và thản nhiên lên xe lái ô tô và xe máy.

Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh”
Chìm trong các cuộc liên hoan, tất niên, tổng kết triền miên, không ít người - nhất là nam giới, đã đặt mình vào tình trạng uống rượu đến “thập tử nhất sinh”

Vì thế nên cũng không lạ khi mỗi năm vào trước, trong và sau tết, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) lại tiếp nhận số lượng nạn nhân bị tai nạn giao thông tăng đột biến. Mỗi ngày có đến 60-80 nạn nhân, tăng 50-60% so với ngày thường. Trong số này, đa số có nguyên nhân liên quan đến rượu bia, có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Mức độ tổn thương của các trường hợp này cũng nặng hơn do các bệnh nhân uống rượu bia dẫn đến mất kiểm soát.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thời điểm trước và sau tết năm nào cũng tiếp nhận số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao. Trong đó, có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất tỉnh, lơ mơ không biết gì do ngộ độc rượu, thậm chí chỉ cần cấp cứu muộn sẽ có rất nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng.

Đáng nói, rượu bia cũng là “chất xúc tác” dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, án mạng ngoài đường, án mạng giữa bạn bè, các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng... mà cơ quan chức năng không thể thống kê đầy đủ.

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Bộ luật vốn thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020. Đáng lưu ý, điều 5 của Bộ Luật nêu ra 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó khoản 5 nghiêm cấm: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập”.

Đây là lần đầu tiên quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ giữa giờ được đưa vào trong Luật.

Trước đó, quy định này cũng đã từng được đề cập đến, nhưng hầu như chỉ dừng lại ở một số văn bản chỉ đạo của Chính phủ, địa phương.

Từ 1/1/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực. Theo Điều 32 của Bộ Luật, cá nhân, tổ chức không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Cũng theo Điều 32 Luật này, các quán bia, rượu phải luôn nhắc nhở khách hàng về việc không lái xe cũng như có phương thức hỗ trợ khách hàng thuê hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đã sử dụng rượu, bia, tuyệt đối không được sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, quảng cáo rượu, bia.

Đồng thời, niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì có thể yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, các quán nhậu nói riêng và cơ sở kinh doanh rượu, bia nói chung phải nghiêm chỉnh tuân thủ quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, về quảng cáo, khuyến mại; thu hồi và xử lý những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm do cơ sở mình sản xuất, mua bán…

Ngoài quy định trên, Điều 34 Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đề cập đến trách nhiệm của gia đình trong việc phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm:

Giáo dục, giám sát, nhắc nhở thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu, bia và các thành viên khác trong gia đình hạn chế uống rượu, bia; Động viên, giúp đỡ người nghiện rượu, bia trong gia đình cai nghiện;

Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết, ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia và thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; Tham gia với các cơ quan, tổ chức và cộng đồng thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật còn quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên không được uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Đặc biệt, Luật nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông. Đồng thời, nghiêm cấm việc xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Xem thêm