Tag

Cẩn trọng với xe đạp điện khi tham gia giao thông

Giao thông 11/11/2021 14:37
aa
TTTĐ - Chưa có đầy đủ số liệu thống kê về tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe đạp điện nhưng thực tế đã có người thiệt mạng vì những va chạm liên quan đến loại phương tiện này. Vì thế, đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với giới trẻ xung quanh việc sử dụng xe đạp điện.
Hưng Yên: Hàng chục xe đạp điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại Công ty Quang Huy Xe tải va chạm xe đạp điện khiến một phụ nữ tử vong

Thời trang, tiện dụng nhưng nguy hiểm

Có thời, sở hữu một chiếc xe đạp điện là niềm tự hào của các bạn trẻ. Thậm chí, ở độ tuổi ương bướng, các em còn so kè, ganh đua nhau bằng những chiếc xe điện thời trang, đẹp đẽ, sáng bóng. Nói không quá lời, xe đạp điện đã tạo nên "cơn sốt" trong giới trẻ, thậm chí lan sang cả những người lớn tuổi. Không cần bằng lái hay phải mua xăng, xe đạp điện vẫn có thể phóng với tốc độ ngang xe máy…

Cẩn trọng với xe đạp điện
Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện

Theo các nhà sản xuất, tốc độ tối đa của xe đạp điện có thể đạt tới 40km/h, thậm chí, có xe đạt tới 50km/h, tương đương với tốc độ xe máy. Trong khi trọng lượng của xe đạp điện thường nhỏ nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn. Bên cạnh đó, tốc độ cao nhưng phanh giảm tốc của xe đạp điện lại khá yếu. Bạn Lã Phương Anh, học sinh lớp 9 trường THPT Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, xe đạp điện của em vừa mua được 3 tháng mà đã phải đi chỉnh lại phanh vì không ăn. "Sử dụng xe phanh không ăn, em rất sợ", nữ sinh lớp 11 chia sẻ.

Tuy nhiên, tốc độ khủng khiếp và hệ thống phanh thắng thiếu an toàn biến xe đạp điện trở thành "hung thần" trên đường phố. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh, ở độ tuổi 16-18, đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện. Cụ thể, UB ATGT quốc gia cho hay, có 70% số vụ tai nạn giao thông thương vong là do học sinh trung học cơ sở đi đạp điện, xe máy điện gây ra.

Ngoài ra, hiện nay có trên 50% học sinh trung học phổ thông đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả xe máy nhưng các em lại không có giấy phép lái xe. Điều này cũng đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

Đại diện Cục quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ) cho hay, nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đi quá nhanh, chủ quan coi loại phương tiện này không khác gì xe đạp thông thường, dẫn đến không thể xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra. Nguy hiểm hơn, loại phương tiện này không có tiếng động nên khi vượt lên, phương tiện lưu thông cùng chiều rất khó phát hiện để tránh, nhất vào buổi đêm… nên dễ dẫn đến xảy ra va chạm tại các ngã ba, ngã tư, ngõ, ngách, nơi khuất tầm nhìn.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại xe đạp điện không gắn gương chiếu hậu, còi, đèn xi-nhan thì yếu nên khi chuyển hướng cũng có thể xảy ra tai nạn nếu người tham gia giao thông thiếu cảnh giác. Xe máy điện được trang bị các thiết bị an toàn tốt hơn xe đạp điện, có vận tốc tối đa từ 25 km/h đến dưới 50 km/h. Tuy nhiên, độ ma sát của bánh xe với mặt đường kém nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao.

Nâng cao ý thức của bạn trẻ khi sử dụng xe điện

Như đã trình bày ở trên, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện phần lớn là do chủ quan, nhiều người cho rằng xe đạp điện là phương tiện giao thông đơn giản giống như xe đạp thông thường nên chưa chú ý trọng việc chấp hành ATGT, nhất là lỗi không đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, hầu hết người sử dụng xe đạp điện là các bạn học sinh, kinh nghiệm xử lý tình huống khi tham gia giao thông chưa nhiều nên dễ xảy ra tai nạn. Các hình thức xử lý hiện tại chưa đủ sức răn đe.

Cẩn trọng với xe đạp điện
Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện tiềm ẩn nhiều rủi ro

Do vậy, để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông do xe đạp điện gây ra, lực lượng chức năng đã và đang áp dụng các biện pháp nhằm tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để làm gương, răn đe. Đồng thời, người sử dụng xe đạp điện cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đặc biệt, chính quyền đang tập trung xử lý các nhà sản xuất, phân phối xe đạp điện để nâng cao chất lượng của loại phương tiện này. Trên thực tế, xe đạp điện nhập lậu, kém chất lượng, điện tốc cao, các thiết bị không rõ nguồn gốc... đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Mặc dù công tác quản lý, kiểm tra sát sao của Bộ GTVT song tình trạng xe đạp điện kém chất lượng, nhập lậu vẫn diễn ra phổ biến.

Theo Thông tư 63/TT-BGTVT (ngày 22/12/2011) về việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn của Bộ GTVT thì xe đạp điện cũng năm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam qua công tác kiểm tra đã phát hiện và chấn chỉnh gần 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện để xảy ra vi phạm, trong đó có việc sản xuất, lắp ráp loại xe chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng hoặc không đúng với kiểu loại xe đã được chứng nhận chất lượng.

Về mặt pháp luật, Nhà nước đã đưa ra những chế tài nghiêm minh để xử phạt các trường hợp vi phạm khi điều kiển xe đạp điện hoặc xe máy điện. Nghị định 100 ra đời đã nâng mức phạt các lỗi giao thông với xe máy điện, xe đạp điện. Cụ thể, điều 6 và 8 của Nghị định 100 quy định mức phạt với hành vi đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm là từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Điều 6 Nghị định 100 quy định mức phạt lỗi nồng độ cồn với xe máy điện từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lợi dụng xe điện để sử dụng rượu bia

Thời gian qua, lợi dụng chế tài "nhẹ nhàng" đối với xe đạp điện, xe máy điện, nhiều người đã "lách luật" bằng cách sử dụng các loại phương tiện này khi đã uống rượu, bia.

Tuy nhiên, luật gia Cấn Thị Phương Dung, Công ty Luật TNHH YouMe, cho hay, khoản 3 và 5, điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp điện thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Lưu Thủy

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều Giao thông

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều

TTTĐ - Mưa lớn khiến một góc đồi trên đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B) tỉnh Lâm Đồng tiếp tục sạt lở, hiện mới lưu thông được một chiều hướng Đà Lạt - Mũi Né.
Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ Giao thông

Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ

TTTĐ - Nước lũ dâng cao chạm dầm cầu Châu Ổ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), uy hiếp an toàn công trình.
Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn Giao thông

Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn

TTTĐ - Sáng 29/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức toạ đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”.
Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh Giao thông

Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh

TTTĐ - Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sinh viên Thủ đô là những người trẻ năng động, sáng tạo, là tương lai của đất nước, cũng chính là lực lượng chủ chốt, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, bồi đắp văn hóa giao thông Thủ đô.
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác ứng phó phải đặt ưu tiên cao nhất, bảo đảm tính mạng người dân và thông suốt cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025.
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn

TTTĐ - Theo đó, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện nút giao lớn trên địa bàn, gồm nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy.
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát Giao thông

Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Khu vực đường Giải Phóng trước cửa Bến xe Giáp Bát từng là “điểm nóng” về ùn tắc và tình trạng lộn xộn do xe ôm, taxi và các phương tiện cá nhân dừng đỗ trái quy định. Để khắc phục triệt để tình trạng này và nâng cao chất lượng phục vụ, Bến xe Giáp Bát đã chủ động rà soát, tổ chức lại luồng tuyến giao thông bên trong bến theo hướng khoa học, đồng bộ.
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu Giao thông

Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu

TTTĐ - Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 hơn 1,34m khiến khu vực hạ du bị ngập nặng, trong đó Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng (TP Đà Nẵng) bị ngập hơn 0,5m.
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo Giao thông

Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại Đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng và khu vực giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi.
Xem thêm