Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh
| Lan tỏa ý thức chấp hành luật giao thông từ học đường Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội "Gieo mầm" văn hóa giao thông cho học sinh |
Đó là nhận định chung của các chuyên gia tại toạ đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hoá giao thông văn minh, an toàn” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức ngày 29/10.
Sinh viên là nòng cốt trong tuyên truyền văn hóa giao thông
Phát biểu tại buổi toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, tính đến cuối năm 2024, Hà Nội có hơn 9.2 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có 1.1 triệu ô tô và 6.9 triệu xe máy (chưa tính xe từ địa phương khác). Sự gia tăng này khiến nhiều khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn xảy ra, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng.
![]() |
| PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại buổi toạ đàm |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhận định, việc xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Tại buổi toạ đàm, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), đã khái quát những hành vi vi phạm giao thông hiện tại đang tồn tại mà các bạn trẻ, trong đó đặc biệt là có học sinh, sinh viên hay mắc phải và đưa ra những biện pháp thúc đẩy sinh viên không chỉ chấp hành luật lệ giao thông mà thực sự xây dựng văn hoá giao thông trong một đô thị lớn như Hà Nội.
Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, vi phạm giao thông của sinh viên thường mang tính chất chủ quan, thói quen hàng ngày như: Không đội mũ bảo hiểm, đội mang tính chất đối phó; hành vi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại hay vượt đèn đỏ… Ngoài ra, còn những hành vi như đi xe trên vỉa hè vào các khung giờ đông, cao điểm. Những hành vi này không chỉ gây gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khoẻ cho chính bản thân và những người liên quan.
![]() |
| Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm |
Từ kinh nghiệm trong quá trình công tác, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa nhận định rằng, văn hoá giao thông đối với các bạn sinh viên nói riêng và người dân nói chung có thể hiểu là những hành vi rất nhỏ nhưng cần xây dựng thành thói quen. Ví dụ như sẵn sàng giúp đỡ những người già, trẻ em, người yếu thế khi tham gia giao thông trên đường; nhường nhịn khi xảy ra các tình huống xung đột giao thông hay khi trên đường có những vũng nước mưa cần chú ý giảm tốc độ, tránh việc điều khiển phương tiện tạt, té nước vào người khác cũng tham gia giao thông trên đường. Ngoài việc đã xây dựng được thói quen ứng xử văn minh thì cũng cần lan toả trên các nền tảng mạng xã hội mà mình tham gia.
“Từ trước đến nay, có rất nhiều đội sinh viên xung kích có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, hỗ trợ lực lượng chức năng khi vào giờ cao điểm đã phân luồng, hướng dẫn giao thông ở những đoạn đường đông phương tiện. Những hành động đó đều góp phần xây dựng văn hoá giao thông văn minh, an toàn” - Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin.
Chuyển từ nhận thức đúng đắn sang ý thức tự giác
Chia sẻ về việc giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là đối với sinh viên. Cụ thể như chính sách ưu đãi vé khi sử dụng xe buýt, tàu điện... Ngoài ra có dịch vụ bằng xe đạp giúp trung chuyển các điểm kết nối giữa điểm chờ của các điểm dừng phương tiện giao thông đến nơi học tập làm việc, giúp sinh viên có thể di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời giảm áp lực đô thị.
Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, thông thường những hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm trên đường cũng là do tâm lý vội vàng (do muộn, lỡ cuộc hẹn...). Trước hết, các bạn sinh viên khi xây dựng cho mình kế hoạch học tập, làm việc để có thể chủ động về mặt thời gian, tránh được việc vội vàng khi điều khiển phương tiện, đảm bảo cho mình và người khác. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần thay đổi thói quen từ việc sử dụng phương tiện cá nhận sang phương tiện công cộng và hình thành thói quen đi bộ, nhất là trong những quãng ngắn.
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội chia sẻ tại buổi toạ đàm |
Cũng tại buổi toạ đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, với đặc thù là tổ chức liên ngành giúp việc cho Chủ tịch UBND TP trong việc tham mưu để triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, đơn vị cũng đã tham mưu, ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND để triển khai các giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, trên địa bàn TP Hà Nội có 126 phường, xã và với dân số khoảng 9,2 triệu dân với hơn 9 triệu phương tiện, trong đó 86% là xe máy, đơn vị đã triển khai các công tác tuyên truyền, tới từng địa bàn dân cư và giáo dục pháp luật đối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.
“Chúng tôi cũng rất hy vọng mỗi sinh viên sẽ trở thành một "tuyên truyền viên" để chúng ta triển khai có hiệu quả các công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông không chỉ là với lứa tuổi học sinh, sinh viên mà toàn thể mọi người trong xã hội”, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ chia sẻ.
![]() |
| BTC tặng hoa cho các diễn giả |
Ngoài ra, Ban ATGT TP Hà Nội cũng đã phối hợp với Công an TP Hà Nội triển khai đào tạo cấp giấy phép lái xe cho các học sinh năm nhất; phối hợp với Đoàn trường để thi sát hạch bằng lái xe, dán các banner, áp phích để tuyên truyền, khuyến nghị đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và hậu quả khi vi phạm xảy ra. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, công tác này đã đem lại những hiệu quả tích cực và sẽ được duy trì, liên tục đổi mới trong thời gian tới.
TS Vũ Hồng Trường, Chuyên gia giao thông đô thị nhấn mạnh, văn hóa giao thông là một phần của văn hóa cộng đồng. Khi một người vứt rác bừa bãi, người đi sau dễ làm theo, tạo nên thói quen xấu, nhưng chỉ cần một người nhặt rác, hành động ấy sẽ truyền cảm hứng tích cực cho người khác. Qua mỗi hoạt động tuyên truyền, mỗi người dân, đặc biệt là sinh viên sẽ chuyển từ nhận thức đúng đắn sang ý thức tự giác, rồi hình thành nếp sống văn minh. Chỉ khi ấy, văn hóa giao thông mới thực sự trở thành nét đẹp của Thủ đô Hà Nội hiện đại, văn minh và giàu bản sắc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4
Giao thông
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn
Giao thông
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát
Giao thông
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu
Giao thông
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo
Giao thông
Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm
Giao thông
Mưa lớn, nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng
Giao thông
Tình trạng sạt lở trên đèo Lò Xo đang diễn biến phức tạp
Giao thông






