Tag

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

Tin tức 08/04/2016 06:25
aa
(TTTĐ) Hạ tầng giao thông Hà Nội được biết là còn hạn chế bởi lượng người sử dụng các phương tiện cá nhân tham gia giao thông là quá lớn, tình trạng "mạnh ai nấy đi" diễn ra thường xuyên trên những cung đường. Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành ATGT thì việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng vẫn là bài toán cần lời giải.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

(TTTĐ) Hạ tầng giao thông Hà Nội được biết là còn hạn chế bởi lượng người sử dụng các phương tiện cá nhân tham gia giao thông là quá lớn, tình trạng "mạnh ai nấy đi" diễn ra thường xuyên trên những cung đường. Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành ATGT thì việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng vẫn là bài toán cần lời giải.

Buổi Giao lưu - tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông" diễn ra vào ngày 24/9đã thu hút sựtham dự củađại diện Sở GTVT, Ban ATGT TP, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đãchỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông(UTGT) và đề xuất cácbiện pháp nhằm hạn chế những điểm ùn tắc trước mắt và lâu dài.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc


Nhiều nơiùn tắc do khách quan


Trong những năm qua, công tác giảm thiểu tình trạng UTGT trong khu vực nội đô đã được nhiều kết quả được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tòng- Phó Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, nếu như năm 2010, trên địa bàn TP có 124 điểm thường xuyên ùn tắc, thì nay chỉ còn 46 điểm. Tuy nhiên, cũng theo đại diện Phòng CSGT, trong những ngày qua, diễn biến thất thường của thời tiết đã khiến số điểm ùn tắc (do ngập úng - PV) tăng lên đột biến. Đơn cử như ngày 26/8, sau trận mưa lớn, Hà Nội ngập 8 điểm; đến ngày 8/9, xảy ra 22 điểm úng ngập; ngày 22/9, sau khi cả đêm mưa kéo dài nước mưa không thoát kịp, dẫn đến 20 điểm ngập úng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng UTGT.


Ở góc độ quản lý Nhà nước về hạ tầng giao thông, ông Lương Đức Thắng - Phó Phòng quản lý Đô thị (Sở GTVT), tình trạng UTGT tăng trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc tổ chức rào chắn thi công các công trình giao thông. "Hầu hết các công trình tổ chức rào chắn nằm trên các trục đường chính, trục đường hướng tâm khiến cho giao thông rơi vào tình trạng quátải. Đâycũng chính là những tuyến đường thường xuyên rơi vào quátải nên TP mới xác định cần phải xây dựng các công trình giảm tải và việc ùn tắc là không thể tránh khỏi vì các rào chắn thi công của các công trình này chiếm 1/2 đến 1/3 lòng đường" - ông Thắng cho biết.

Trong khi đó, theo ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ngoài việc thời tiết diễn biến thất thường, lòng đường bị rào chắn để thi công các dự án giao thông thì việc hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được tốc độ gia tăng phương tiện…,đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông là một trong những nguyên nhân chính làm nảy sinh các điểm UTGT. Bởi, dù hạ tầng có tốt đến đâu nhưng nếu người tham gia giao thông không chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT thì tình trạng ùn tắc, mất ATGT vẫn cứ xảy ra.

"Hiện Trung tâm đèn chỉ huy giao thông được trang bị 450 camera lắp đặt trên các tuyến phố để xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Mỗi ngày làm điểm trên 1 số tuyến phố, có những ngày phạt từ 30 - 40 trường hợp vượt đèn đỏ. Tất cả các trường hợp bị xử phạt đều "tâm phục khẩu phục", ý thức đã được nâng lên, vì có sự giám sát thường xuyên. Thời gian sắp tới sẽ tiếp tục lắp đặt thêm camera quan sát theo dõi các trường hợp vi phạm để xử lý." - Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội.

Ưu tiên phát triển các hệ thống vận tải công cộng


Ngoài việc chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT tại Thủ đô, các khách mời đã nêu lên những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này. Cụ thể, theo đại diện Phòng CSGT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, để hạn chế thấp nhất những điểm UTGT, trong thời gian tới các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng điều chỉnh giao thông tại các nút giao; Hiện đại hóa Trung tâm điều khiển giao thông, phối hợp cùng các lực lượng chức năng, công an quận, phường, bảo vệ dân phố tham gia chỉ huy giao thông phòng ngừa ùn tắc ở các nút trọng điểm; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT...


Trong khi đó, theo ông Lương Đức Thắng - Phó Phòng quản lý Đô thị (Sở GTVT), ngoài việc nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông để đáp ứng với nhu cầu phát triển của phương tiện thì một trong những biện pháp cần làm đó là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó, các đơn vị vận tải hành khách công cộng đã có cần nâng cao chất lượng dịch vụ, phương tiện… để thu hút người dân tham gia, góp phần giảm thiểu tình trạng sử dụng xe cá nhân - một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT tại Thủ đô.

Cần xây dựng, phát triển hệ thống vận tải công cộng để giảm ách tắc

Xe buýt - người bạn thân thiết của nhân dân Thủ đô

Có thể khẳng định,với khoảng 80% thị phần vận tải công cộng của Thủ đô, tương đương hơn 1.000 xe, trong những năm qua, các tuyến xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu đi lại của 400 triệu lượt hành khách mỗi năm. Do đó, việc xây dựng thêm các hệ thống vận tải công cộng khác ngoài xe buýt là điều rất cần thiết để giảm thiểu UTGT tại Thủ đô một cách bền vững.

Nguyễn Ngân


Tin liên quan

Đọc thêm

Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm nội dung mới Tin Y tế

Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm nội dung mới

TTTĐ - Chiều 21/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Cơ chế, chính sách đặc thù để Huế phát huy hết tiềm năng Tin tức

Cơ chế, chính sách đặc thù để Huế phát huy hết tiềm năng

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho Huế để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố và Trung ương cho đầu tư phát triển.
Thành lập thành phố Huế là nhiệm vụ chính trị chung của cả nước Tin tức

Thành lập thành phố Huế là nhiệm vụ chính trị chung của cả nước

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương được thực hiện gắn kết, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong yêu cầu nhiệm vụ chính trị chung của cả nước.
Tạo nguồn hứng khởi cho các địa phương triển khai Đề án 06 Tin tức

Tạo nguồn hứng khởi cho các địa phương triển khai Đề án 06

TTTĐ - Kết quả triển khai Đề án 06 của Hà Nội góp phần đặc biệt quan trọng trong dẫn dắt, tạo nguồn hứng khởi cho địa phương khác triển khai Đề án...
Xây dựng Thủ đô phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước Tin tức

Xây dựng Thủ đô phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

TTTĐ - Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã diễn ra thành công tốt đẹp, trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Thủ đô và đất nước.
Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Tin tức

Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho biết mình may mắn trải nghiệm đường sắt tốc độ cao ở Châu Âu, nên ông rất khao khát Việt Nam có được loại hình giao thông này.
Thống nhất 32 nội dung trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Quảng Trị Tin tức

Thống nhất 32 nội dung trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Quảng Trị

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh, bảo đảm chất lượng, tiến độ và quy định để thảo luận, thống nhất trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh khóa VIII.
Lan tỏa tinh thần quyết liệt chống lãng phí Thời sự

Lan tỏa tinh thần quyết liệt chống lãng phí

TTTĐ - Hà Nội là thành phố đầu tiên trong cả nước thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí; thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí của thành phố.
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo Giáo dục

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo

TTTĐ - Sáng 20/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.
Trao các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ Nhịp sống phương Nam

Trao các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

TTTĐ - Ngày 19/11, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Bí thư về chỉ định tham gia BCH Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiệm kỳ 2020-2025.
Xem thêm