Tag

Cần xử phạt nghiêm các đối tượng sử dụng mạng xã hội để "báo chốt"

Tin tức ANTT 12/06/2023 20:26
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều địa phương có một số đối tượng sử dụng mạng xã hội để thông báo chốt, trạm kiểm soát của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Hành vi này không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự, vận chuyển ma túy, vũ khí … biết nhằm né tránh lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Hà Nội: Xử phạt đối tượng báo chốt 141 trên mạng xã hội Các vụ lừa đảo trên mạng xã hội tăng mạnh Bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng xã hội “Kiệt sức” vì mạng xã hội Những cạm bẫy của mạng xã hội đối với trẻ em

Hội nhóm ''báo chốt'' tràn lan trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội không khó tìm ra những hội nhóm ''báo chốt'' công khai với hàng nghìn thành viên tham gia, theo dõi. Địa điểm, thời gian các chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng được cập nhật liên tục.

Mới đây, Công an huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hình thức phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với một đối tượng về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”

Theo Công an huyện Mỹ Đức, đối tượng này đã đăng tải công khai lên trang Facebook cá nhân của mình dòng trạng thái kèm 2 hình ảnh chụp lại việc lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Mỹ Đức đang phối hợp với Công an xã An Mỹ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Tại cơ quan Công an, đối tượng vi phạm thừa nhận hành vi vi phạm, chủ động gỡ bài đăng.

Cần xử phạt nghiêm các đối tượng sử dụng mạng xã hội để
Những hội nhóm thông báo chốt được lập ra có hàng chục nghìn thành viên theo dõi

Trước đó, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng xử lý trường hợp sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải thông tin về hoạt động làm nhiệm vụ của lực lượng Công an.

Cụ thể, qua điều tra, Công an thị xã Sơn Tây xác định và mời trường hợp là chủ tài khoản Facebook có hành vi đăng tải thông tin vi phạm liên quan đến hoạt động làm nhiệm vụ của lực lượng công an, đến trụ sở làm việc.

Tại đây, anh B.V.C, ở xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Sau khi làm việc với cơ quan Công an, anh C đã nhận thức được vi phạm của bản thân và gỡ bỏ các bài đăng của mình trên mạng xã hội.

Căn cứ quy định, Công an thị xã Sơn Tây đã hoàn thiện hồ sơ, ban hành Quyết định xử phạt hành chính, phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với anh C về hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

Công an thị xã Sơn Tây khuyến cáo, việc thông báo hoạt động của Cảnh sát giao thông giúp người vi phạm né tránh các chốt của lực lượng chức năng là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự, tàng trữ, vận chuyển ma túy, vũ khí … biết nhằm né tránh lực lượng làm nhiệm vụ.

Vì vậy, khi phát hiện, cơ quan Công an sẽ kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Người dân cần nâng cao hiểu biết, tránh vi phạm pháp luật

Theo quy định, người dân được quyền giám sát đối với hoạt động của Công an Nhân dân, tuy nhiên việc giám sát phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu vi phạm, việc "báo chốt" sẽ trở thành nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tư; Theo Nghị định 15 năm 2020, cá nhân sẽ xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng, còn tổ chức, tập thể sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Cần xử phạt nghiêm các đối tượng sử dụng mạng xã hội để
Lực lượng chức năng làm việc với trường hợp vi phạm "báo chốt" trên mạng xã hội

Qua các sự việc trên, cơ quan chức năng đề nghị người dân trong địa bàn tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình sử dụng mạng Internet, tránh trường hợp bị xử lý do thực hiện các hành vi vi phạm.

Người dân không tự ý sử dụng thông tin, hình ảnh cá nhân của tổ chức, cá nhân khác; Không chia sẻ, đăng tải thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật… lên mạng xã hội.

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, người dân cần liên hệ ngay Công an xã, thị trấn gần nhất để trình báo và được xử lý.

Hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm “báo chốt” như: “Biết thế đéo ra đường”; “Thông chốt - Báo chốt 141 Hà Nội”; “Tránh chốt”… Nội dung của các nhóm này phần lớn là thông tin chia sẻ - được cư dân mạng gọi là “báo chốt”. Nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này, lực lượng chức năng đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để vô hiệu hóa hoàn toàn các nhóm trên.

Điều đáng nói là các thành viên trong nhóm đều nhận thức, cho rằng hành vi báo “chốt” thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội là hành vi hết sức đơn giản, vô hại. Những thông tin này đã làm cho một bộ phận người tham gia giao thông không có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, tiềm ẩn dẫn đến nguy cơ các vụ tai nạn. Mặt khác, việc báo vị trí của lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên mạng xã hội có thể tiếp tay cho một số loại tội phạm khác thực hiện hành vi phạm tội hoặc trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đọc thêm

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Xem thêm