Tag

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

Tin Y tế 11/09/2024 14:00
aa
TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Khẩn cấp: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Yên Bái Cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất tại các huyện ngoại thành Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng
Sơ đồ thể hiện các triệu chứng sau khi ngộ độc khí C0

Vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 9 tuổi, địa chỉ tại Tứ Kỳ, Hải Dương vào viện trong tình trạng hôn mê, tím tái.

Bệnh sử ghi nhận gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín từ 0h ngày 9/9, đến khoảng 3h cùng ngày. Khi thấy trẻ lơ mơ, gọi hỏi không phản ứng, gia đình đã đưa trẻ đến cấp cứu tại cơ sở y tế sau đó chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxy mask liều cao, đánh giá mức độ nặng, truyền dịch và chuyển sang Viện Y học biển để phối hợp điều trị oxy cao áp nhanh nhất, tránh để lại di chứng tổn thương não về sau. Nhờ vào việc phát hiện và xử trí kịp thời, hiện tại sau một ngày cấp cứu và điều trị, trẻ đã tỉnh táo, toàn trạng ổn, chưa ghi nhận di chứng tổn thương não và các cơ quan khác.

Khí Carbon monoxide (CO) là một chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí. Hít phải khi này có thể khiến cơ thể bị ngộ độc và dẫn đến tử vong ở nồng độ cao.

Ngộ độc Carbon monoxide thường xảy ra khi người dân sử dụng các thiết bị sinh khí CO trong nhà hoặc trong không gian kín, không có đủ không khí lưu thông. Các nguồn ngộ độc CO phổ biến bao gồm: Khói từ đám cháy, lò đốt khí gas, bình nóng lạnh đun bằng khí ga; lò sưởi dầu hỏa, lò nướng than, bếp cắm trại và máy phát điện chạy bằng xăng, dầu hoặc gas; ô tô hoặc các phương tiện khác được để lại trong nhà, nhà kho và gara đỗ xe; đốt rơm, rạ trong những vụ gặt ở gần khu dân cư cũng là nguồn tạo ra một lượng khí CO cao.

Khi hít phải khí CO người bệnh thường có các triệu chứng phổ biến bao gồm: Đau đầu, buồn nôn và đau dạ dày, nôn mửa, chóng mặt, bệnh nhân cảm thấy rất yếu, chân tay giảm hoặc không vận động được, nặng hơn thì ngất xỉu…; trong trường hợp hít phải lượng lớn khí sẽ có các triệu chứng: Co giật, hôn mê, tổn thương não vĩnh viễn, nặng hơn thì tử vong.

Khi nghi ngờ ngộ độc khí CO, người dân cần gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đưa người bênh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Người dân có thể ngăn ngừa ngộ độc khí CO bằng biện pháp: Chỉ sử dụng lò nướng than, lò sưởi ở ngoài trời, chúng có thể tạo ra carbon monoxide ngay cả khi không có khói; chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài và đảm bảo máy phát điện không ở gần cửa sổ hoặc cửa ra vào và đặt chúng ra xa nhà; không để xe chạy trong gara (ngay cả khi cửa gara mở); chỉ sử dụng các thiết bị chạy bằng nhiên liệu (chẳng hạn như máy rửa áp lực hoặc máy cưa bê tông) ở bên ngoài hoặc ở những nơi thông thoáng.

Đọc thêm

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão Tin Y tế

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện đã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên một trường hợp công nhân ngành điện gặp tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công sửa chữa trên lưới điện bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai Tin Y tế

Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện Công điện số 12 của UBND thành phố tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang Sức khỏe

Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang

TTTĐ - Bệnh viện đa khoa quốc tế Việt Úc tại TP Hội An (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư hơn 325 tỷ đồng đã dừng thi công, bỏ hoang sau khi làm xong phần móng.
Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội Tin Y tế

Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận nam bệnh nhân 34 tuổi (ở huyện Mỹ Đức) mắc bệnh sởi.
Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt Tin Y tế

Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt

TTTĐ - Mùa mưa bão đang diễn ra, thời tiết bất thường kèm theo lũ lớn đổ về gây ngập lụt và tình trạng ô nhiễm môi trường là điều kiện thuận lợi làm cho dịch bệnh phát triển mạnh
Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão Tin Y tế

Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão

TTTĐ - Theo ghi nhận, một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đã tiếp nhận cấp cứu hàng trăm bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương từ các địa phương khác, từ tuyến dưới chuyển lên do gặp tai nạn trong lúc gia cố nhà cửa, khắc phục hậu quả liên quan đến bão số 3.
Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão Tin Y tế

Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 10/9, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số ca bị thương do rắn và các động vật có nọc độc cắn gia tăng trong mùa mưa bão.
Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 4300/SYT-NVD chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác phòng, chống bệnh, dịch có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt.
Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe Tin Y tế

Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 40 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định bảo hiểm y tế (BHYT) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Xem thêm