Tag

Cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn Hà Nội

Tin tức ANTT 01/12/2020 08:16
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn “nhờ chuyển đồ” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các học sinh.
PVcomBank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mở thẻ tín dụng giả Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách cấp văn bằng chứng chỉ giả Lừa đảo qua mạng viễn thông: "Bài cũ soạn lại" nhiều người vẫn "dính bẫy" Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH qua điện thoại
Hai bị cáo vụ đâm tài xế xe ôm công nghệ để cướp tại tòa
Hai bị cáo vụ đâm tài xế xe ôm công nghệ để cướp tại tòa

Đâm tài xế xe ôm, cướp tài sản

Ngày 30/11, kết thúc phiên sơ thẩm sau 3 tiếng xét xử, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Giàng Seo Diu (18 tuổi, Mường Khương, Lào Cai) tổng cộng 26 năm tù hai tội "Giết người", "Cướp tài sản"; Đồng phạm Lưu Ngọc Vỹ (17 tuổi, Thái Thuỵ, Thái Bình) 14 năm tù tổng cộng hai tội danh này.

Liên quan đến vụ án, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn (23 tuổi, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tội "Không tố giác tội phạm".


Ngày 19/7, Diu chuẩn bị sẵn 1 con dao (loại dao gấp) dài khoảng 20cm rồi cùng Vỹ đến khu vực đường Tôn Thất Thuyết (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đón xe ôm. Lúc này thấy người lái xe ôm mặc áo Grab nên chúng vẫy lại.Theo cáo buộc, xuất phát từ việc Diu và Vỹ không nghề nghiệp, ham chơi điện tử, lười lao động, không có tiền nên cả 2 nảy sinh ý định và bàn bạc đi cướp tài sản của lái xe ôm.

Cả hai yêu cầu anh này chở đến khu vực sông Đuống thuộc xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội là địa điểm vắng người qua lại. Sau đó, lợi dụng lúc anh Q sơ hở, Vỹ rút chìa khóa tắt xe máy rồi dùng 2 tay vật ngã tài xế xuống đường, khống chế. Diu tay phải cầm dao trực tiếp đâm 5 nhát vào vùng ngực phải, lưng phải và cẳng tay trái anh Q để cướp tài sản. Hậu quả làm anh Q bị thương tích 52%. Chiếc xe máy của nạn nhân, các đối tượng này bán được 4,5 triệu đồng chia nhau.

Ngày 23/7, sau khi gây án, Vỹ vào quán game và thấy có bài báo viết về vụ án. Lúc này có Sơn đang ngồi chơi cùng, Vỹ đã kể lại toàn bộ diễn biến cho bạn biết và tìm cách bỏ trốn.

Tại tòa, Diu thừa nhận hành vi và khai, trước khi gây án, bị cáo ăn ngủ tại một quán game ở Mỹ Đình. Do hết tiền nên bị cáo mới nảy sinh ý định đi cướp. Do từng làm thuê ở khu vực sông Đuống nên bị cáo mới thuê xe ôm đưa sang bên đó.

Liên quan đến việc bồi thường, phía bị hại yêu cầu 200 triệu đồng. Mẹ của Diu nghẹn ngào nói không có tiền. Người mẹ cho hay, bố mất sớm nên Diu không được đi học đến nơi đến chốn. Ở nhà Diu thỉnh thoảng có trốn đi chơi và tìm thấy ở quán game.

Chủ tọa hỏi về trách nhiệm của người làm cha mẹ, khi không quan tâm đến con, người mẹ nghẹn ngào con còn trẻ người non dạ, mong giảm nhẹ và thừa nhận có một phần trách nhiệm.

“Nhờ chuyển đồ” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các em học sinh

Tháng 11, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nắm bắt thông tin về việc một số em học sinh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lạ mặt tiếp cận các em học sinh đi một mình trên đường và nhờ giao đồ, lấy đồ hộ, rồi sẽ trả công từ 100.000 - 200.000 đồng.

Cụ thể, chúng giao cho các em một gói hàng hóa được bọc kín và nhờ chuyển vào một ngôi nhà trong ngõ. Người này hứa sẽ cho các em 100.000 đồng, sau khi chuyển hàng xong.

Tuy nhiên, đối tượng yêu cầu các em phải để lại tài sản để làm tin như điện thoại, ví tiền, giấy tờ cá nhân… Để tăng phần tin tưởng, đối tượng đưa cho các em một chiếc chìa khóa xe máy và hứa chắc chắn rằng sẽ đứng ở đó chờ mà không đi đâu hết, đợi các em quay lại mới mở được khóa xe.

Chính vì vậy, nạn nhân tin và đưa điện thoại di động của mình cho người lạ. Tuy nhiên, khi vào điểm giao hàng thì không có ai cả, các em quay lại tìm người đàn ông thuê giao hàng thì người đó đã biến mất.

Hà Nội: Cảnh báo nhiều thủ đoạn chiếm đoạt tài sản
Công an quận Thanh Xuân thông báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản học sinh, sinh viên

Thông tin với báo chí, Tượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các em học sinh nhất là lứa tuổi từ 12-16, các đối tượng đã tiếp cận và giăng bẫy lừa đảo.

Những hàng hóa các đối tượng nhờ gửi đều không có giá trị, được bọc cẩn thận vì vậy các em không biết bên trong có gì. Để có thể chiếm đoạt được tài sản của các em, đối tượng đã dùng chiêu bài sẽ tiền trả công để mồi bẫy.

Nhiều em học sinh sau khi biết bị lừa đã không dám đến cơ quan công an trình báo, thậm chí không nói với bố mẹ vì lo sợ bị mắng. Thậm chí, các em nói dối bố mẹ là bị rơi mất điện thoại.

Nhiều trường hợp, vì tài sản không lớn nên phụ huynh cũng không trình báo cơ quan công an. Chính vì vậy, lực lượng công an rất khó khăn trong công tác điều tra, phá án, bắt giữ đối tượng.

Để nhanh chóng ngăn chặn tình trạng này, Công an quận Thanh Xuân đã chủ động nắm tình hình, rà soát địa bàn, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, phát hiện các đối tượng nghi vấn.

Đồng thời, Công an quận Thanh Xuân đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS, Tiểu học trên toàn địa bàn về việc phòng ngừa các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, Công an quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công an 11 phường phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự và Đội Xây dựng phong trào trực tiếp đến từng trường học, tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo, kịp thời giải đáp các vướng mắc cho học sinh.

Việc chủ động phối hợp giữa lực lượng công an, nhà trường và phụ huynh sẽ góp phần hiệu quả trong việc ngăn ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các em học sinh.

Đọc thêm

Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ gần 1 tấn ma túy Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ gần 1 tấn ma túy

TTTĐ - 9 tháng năm 2024, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, khám phá 2.430 vụ với 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, qua đó khởi tố 2.076 vụ cùng 4.023 bị can, thu giữ hơn 980kg ma túy các loại.
Người phụ nữ “sập bẫy” chiêu lừa tặng quà 20/10 Tin tức ANTT

Người phụ nữ “sập bẫy” chiêu lừa tặng quà 20/10

TTTĐ - Thời gian qua các cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao qua hình thức tặng quà, đầu tư tiền ảo…, khiến nhiều nạn nhân mất hàng tỷ đồng. Dù cảnh báo là vậy nhưng nhiều người vẫn thiếu cảnh giác, tiếp tục “sập bẫy” chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: "Nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7,2 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thoan (sinh năm 1992; trú xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức góp vốn chung để đầu tư bất động sản.
Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy Tin tức ANTT

Hải Phòng: Liên tiếp bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến ma túy

TTTĐ - Công an các quận, huyện của thành phố Hải Phòng vừa bắt giữ 8 đối tượng liên quan tới ma túy.
Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long Tin tức ANTT

Bộ Công an quyết liệt với "cát tặc" tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép tại Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép lớn nên các đối tượng bất chấp pháp luật, tinh vi và rất liều lĩnh. Cuộc chiến chống “cát tặc” là công việc thường xuyên, liên tục nhưng cũng rất gian nan.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo Tin tức ANTT

Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra y tế để lừa đảo

TTTĐ - Những ngày gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh ghi nhận một số vụ việc mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn Tin tức ANTT

Một công nhân Công ty Than Uông Bí tử vong do tai nạn

TTTĐ - Chiều 26/9, một công nhân Công ty Than Uông Bí - TKV (Quảng Ninh) đã gặp tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến tử vong.
Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác Tin tức ANTT

Truy tìm đối tượng để điều tra, xác minh đơn tố giác

TTTĐ - Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, vừa có quyết định truy tìm đối tượng Bạch Tuấn Thành để điều tra, xác minh đơn tố giác.
Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Một đối tượng lừa đảo hơn nửa tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (sinh năm 1997; trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh Tin tức ANTT

Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại trên phố Tam Trinh

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội điều tra bắt giữ hai đối tượng gây ra vụ cướp manh động, kéo lê cô gái trẻ trên phố Tam Trinh, phường Yên Sở.
Xem thêm