Tag

Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường

Tin tức ANTT 12/06/2024 19:35
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng phổ biến. Đáng nói, độ tuổi vi phạm bạo lực học đường đang ngày càng trẻ hóa, đối tượng vi phạm có người còn ở độ tuổi rất nhỏ nhưng đã có những hành vi bạo lực nghiêm trọng...

Sẽ có chuyên trách tư vấn tâm lý để ngăn bạo lực học đường Thúc đẩy công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em từ sớm, từ xa Làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan đến bạo lực học đường Chia sẻ kỹ năng ngăn chặn bạo lực học đường cho giáo viên

Nữ sinh bị đánh, ép hút thuốc lá

Bạo lực học đường ở Việt Nam từ nhiều năm nay đã trở thành một vấn nạn nghiệm trọng, chỉ cần gõ cụm từ này vào Google, chỉ trong 0,31 giây đã cho ra khoảng 26.900.000 kết quả.

Mới đây, mạng xã hội bất ngờ lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị nhiều bạn học ép hút thuốc lá rồi tấn công gây xôn xao dư luận. Cụ thể, vào chiều 6/6, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, một nữ sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ đã bị một nhóm học sinh (đang học tại một số trường THCS) đánh, lột quần áo, ép hút thuốc lá. Sự việc sau đó được quay lại và đăng tải lên mạng xã hội.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ khẩn trương phối hợp các đơn vị nghiệp vụ xác minh, xử lý vụ việc theo quy định của của pháp luật.

Trước đó, vụ việc nam sinh lớp 8 bị đánh chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ tại sân đình Lệ Mật (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) cũng khiến dư luận không khỏi đau lòng.

Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường
Nữ sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ đang được người thân chăm sóc ở bệnh viện

Là nạn nhân bị bạo lực học đường từ những năm học cấp II, bạn Vũ Hồng Hạnh (16 tuổi) đã mất hai năm chuyển sang một ngôi trường mới để tự chữa lành khủng hoảng tâm lý. “Đó là ngày năm tháng đáng sợ và kinh khủng nhất thời học sinh của em, các bạn nữ trong lớp đã cô lập em khỏi tập thể, thậm chí các anh chị lớp trên mỗi lần nhìn thấy em đều chửi mắng, buông lời tục tĩu rất khó nghe và đôi lúc còn tác động lên cơ thể em. Điều đó khiến em nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời nhưng may mắn được gia đình kịp thời phát hiện. Đến nay, tuy đã ổn hơn những em vẫn sợ những nơi đông đúc và khó hòa đồng với các bạn hơn”, Hồng Hạnh chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh với Hồng Hạnh, bạn Nguyễn Thu Hằng (14 tuổi) xót xa kể lại: "Em từng bị các bạn lột đồ, xé sách vở, bị mắng chửi bằng những từ ngữ miệt thị vô cùng xấu xa. Em là nạn nhân của bạo lực học đường nhưng lại phải đối diện với những câu hỏi mang tính chất chất vấn "phải làm gì thì mới bị các bạn đối xử như vậy".

Có thể thấy, thực trạng và mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường là vấn nạn được quan tâm hơn cả trong môi trường giáo dục hiện nay những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.

Cần xây dựng môi trường sống và học tập lành mạnh

Theo số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau.

Đáng lo ngại hơn, thống kê của Bộ Công An cho thấy, mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước kia: tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Bây giờ giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30 (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%).

Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường
Một nạn nhân bị bạo lực học đường

TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền (Viện Sức khỏe Tâm Thần, BV Bạch Mai) cho biết, những học sinh bị bạo lực học đường như vậy sẽ để lại nhiều hậu quả về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Sức khỏe thể chất có thể hồi phục được nhanh chóng nhưng vấn đề sức khỏe tâm thần sẽ kéo dài, khó hồi phục và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của học sinh cũng như gia đình.

"Những học sinh bị bạo lực học đường ở tuổi còn trẻ, dễ bị tổn thương, sẽ gặp khó khăn khi duy trì học tập ở môi trường xảy ra bạo lực. Không hòa đồng được với bạn bè, không muốn tiếp xúc giao tiếp, thậm chí muốn nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp. Học hành kém tập trung giảm sút kết quả, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm với những hành vi nguy hiểm cho mình và người xung quanh", TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền nhấn mạnh.

Chuyên gia sức khỏe tâm thần cũng nhấn mạnh, nhiều học sinh bị bạo lực học đường đã phải đi khám và điều trị về vấn đề sức khỏe tâm thần. Vì vậy việc phòng ngừa bạo lực học đường là vấn đề rất quan trọng để giúp trẻ có thể thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường, PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý cho rằng, việc con trẻ gây ra rắc rối có thể do các em chưa có nhiều tấm gương tích cực trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ cần hiểu nguyên nhân dẫn đến những hành vi này.

Hành vi của các em không biết kiểm soát sự giận dữ, không biết hóa giải các mâu thuẫn giữa bạn bè đồng trang lứa và thiếu hiểu biết pháp luật, a dua cùng bạn bè thực hiện những hành vi hạ nhục người khác và nghĩ nó là bình thường.

Do đó, phụ huynh nên cải thiện biện pháp kiểm soát và kỷ luật con cái một cách tích cực, hành xử trở thành một tấm gương cho con cái noi theo. Phụ huynh phải tạo lập ra và truyền đạt các tiêu chí về hành vi mong muốn của cha mẹ một cách rõ ràng cho con qua hành động, lời nói để con không tái diễn hành vi tương tự.

Chuyên gia tâm lý cũng đưa ra giải pháp, nhà trường cần tiếp tục cải thiện văn hóa học đường, xây dựng nội quy ứng xử an toàn, thân thiện và tôn trọng, áp dụng kỹ năng quản lý lớp học tích cực, triển khai các mô hình phòng chống bạo lực học đường như mô hình “hòa giải ngang hàng”.

Ngoài ra cộng đồng cần phát huy trách nhiệm trong việc giám sát học sinh sau giờ tan học, thiết lập những tuyến đường an toàn cho trẻ đến trường và về nhà hay đi tham dự các sinh hoạt trong cộng đồng, thiết lập các chương trình an ninh khu phố (liên gia canh gác) để giúp đỡ và kiểm soát trẻ có hành vi phạm pháp.

Đọc thêm

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng Tin tức ANTT

Triệu Sơn (Thanh Hoá): "Nữ quái" lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt 74 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Cao Thùy Chinh (sinh năm 1995, trú tại Tổ dân phố 3, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnhThanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột Tin tức ANTT

Nhiều giờ trấn áp đối tượng truy sát bố đẻ và anh ruột

TTTĐ - Mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày, Trần Khánh Hà (ở xã Sài Sơn, Quốc Oai) đã dùng dao quắm truy sát, chém gục bố đẻ và anh ruột sau đó về nhà cố thủ nhiều giờ…
Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả Tin tức ANTT

Khởi tố nhóm đối tượng buôn 30 tấn dầu gội đầu, dầu xả giả

TTTĐ - Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc (SN 1995; ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Văn Hưng và Trần Kế Thanh (cùng SN 1991; ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về tội sản xuất hàng giả.
Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng Tin tức ANTT

Khởi tố ổ nhóm làm giả văn bằng, chiếm lợi hơn 1,5 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm Tin tức ANTT

Xử nghiêm chủ nhà trọ đặt camera lén quay nữ sinh tắm

TTTĐ - Ngày 26/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã xác minh, xử lý nghiêm một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa có hành vi bệnh hoạn lén đặt camera kín trong phòng tắm của khách nữ.
Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo Tin tức ANTT

Bắt ổ nhóm "tiếp tay", chiếm đoạt tiền qua tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Sau khi mở, bán các tài khoản cho đối tượng khác, nhóm Tuấn, Cường, Đức, Linh (cùng ở Thanh Xuân, Hà Nội) đoán, biết các tài khoản này được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nên cả nhóm đã bàn chiếm đoạt tiền được chuyển vào…
Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc Tin tức ANTT

Bắt đối tượng lừa đảo đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc

TTTĐ - Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Anh Tuấn (SN 1989, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp

TTTĐ - Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, thu 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm