Tag

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xuống cấp nghiêm trọng

Xã hội 15/11/2018 23:10
aa
TTTĐ - Mặc dù được đầu tư xây dựng với tổng số vốn hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên công trình hàng chục nghìn tỷ, sau hơn 4 năm đưa vào khai thác, đã xuất hiện nhiều "sống trâu", "luống cày" tiềm ẩn mất an toàn cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xuống cấp nghiêm trọng

Các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Bài liên quan

Vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội và vấn đề tham nhũng làm "nóng" nghị trường

Xử nghiêm tài xế điều khiển xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Hải Phòng-Quảng Ninh

Xe tải đâm đuôi xe khách trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tài xế và phụ xe bị thương

Dự án có tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư của dự án là 10.004 tỷ đồng trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 6.664 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với Quốc lộ 1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn Việt Nam 5729-97. Dự án được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với quy mô 4 làn xe cao tốc với vận tốc cao nhất 100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cấp I với vận tốc cao nhất 80km/h.

Đường bồng bềnh, sụt lún trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông
Đường bồng bềnh, sụt lún trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý Dự án II làm đại diện chủ đầu tư; Tư vấn thiết kế và giám sát là Liên danh Tư vấn NIPPON KOEI - JBSI phối hợp với TEDI. Nhà thầu thi công toàn bộ Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp gồm các gói PK1- A; PK1- B; PK1- C và gói thầu PK2.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều điểm độ lún sâu tạo thành sống trâu rất nguy hiểm nếu lái xe ở vận tốc 100km/h.

Anh Ngô Vi Hải - một lái xe thường xuyên đi trên tuyến đường này cho biết: Dọc tuyến đường này nhiều đoạn xuống cấp lắm, rất nguy hiểm nếu lái xe không quan sát kỹ. Đoạn xuống cấp nhất là km 35, nhiều vết hằn bánh xe lồi lên cao vài cm, ô tô mà chạy với tốc độ 100km/h mà không tập trung cao độ thì rất nguy hiểm vì xe bị bồng bềnh, lảo đảo như sắp lật.

Nếu lái xe trong buổi tối thì rất khó để nhận biết được các đoạn bị xuống cấp
Nếu lái xe trong buổi tối thì rất khó để nhận biết được các đoạn bị xuống cấp

Ở nhiều đoạn đường có vết hằn sâu theo kiểu luống cày kéo dài khoảng 2km. Do vậy, buổi tối khi đi qua đoạn này sẽ rất nguy hiểm - Anh Tống Duy Tân, lái xe 4 chỗ thường xuyên đi công tác lên Thái Nguyên lo lắng cho biết.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng lên. Nhất là khi Khu Công nghiệp Yên Bình đi vào hoạt động thì số lượng xe lưu thông càng lớn. Hiện nay, các phương tiện giao thông được phép đi với tốc độ lên tới 100km/h ở làn trong và 60km/h ở làn ngoài.

Chị Nguyễn Thị Dung bức xúc cho biết: Tôi thường xuyên lái xe về Hà Nội thăm con, thấy nhiều lần có đơn vị sửa đường, nhưng sửa đoạn này được thì lại thấy đoạn khác bị lún. Chẳng biết chất lượng khi làm đường có đảm bảo không mà tại sao đường mới khai thác được mấy năm mà đã xuống cấp nghiêm trọng như vậy.

Sống trâu, luống cày trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông
Sống trâu, luống cày trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông

Theo quan sát của PV, có nhiều điểm trên tuyến đường đang có vết hằn lún từ 2,5 - 4cm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho lái xe rất cao nếu không quan sát kỹ. Không những vậy, nếu lái xe trong đêm tối mà với tốc độ cao thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông - Lái xe Đoàn Chính Thuần bức xúc cho biết.

Trả lời báo chí, ông Cao Việt Hùng - Trưởng phòng Kinh tế kỹ thuật Ban quản lý Dự án 2 cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe là do xe quá tải trọng không được kiểm soát, từ khi Khu Công nghiệp Yên Bình được xây dựng và đi vào hoạt động thì số lượng phương tiện giao thông tăng lên nhiều. Đây cũng là một nguyên nhân.

Tại các điểm có vết hằn lún 2,5 cm thì sẽ khắc phục bằng cách cào bằng rồi trải một lớp nhựa lên, còn với những điểm có vết hằn lún trên 2,5 cm thì đơn vị thi công phải cắt và bỏ đi hoàn toàn phần nhựa và trải lớp nhựa mới" - ông Hùng cho biết thêm.

Đọc thêm

Bình Định đẩy mạnh triển khai dự án điện gió ngoài khơi Xã hội

Bình Định đẩy mạnh triển khai dự án điện gió ngoài khơi

TTTĐ - Tỉnh Bình Định đang tích cực xúc tiến các thủ tục liên quan để Tập đoàn PNE sớm triển khai dự án điện gió ngoài khơi với công suất dự kiến là 2.000MW, vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.
Xác định điểm tiếp nhận sản phẩm nạo vét Khu bến cảng Mỹ Thủy Xã hội

Xác định điểm tiếp nhận sản phẩm nạo vét Khu bến cảng Mỹ Thủy

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa đề nghị Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy, bố trí các điểm tiếp nhận sản phẩm nạo vét phù hợp với triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Khẩn trương tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị Xã hội

Khẩn trương tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh cần phải tổ chức tổng kết những nơi thí điểm thực hiện chính quyền đô thị, cơ chế đặc thù để xem xét những kinh nghiệm hay, những việc chưa được để tạo ra sự minh bạch, công bằng trong cả nước...
Công an Quảng Trị giúp dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống Muôn mặt cuộc sống

Công an Quảng Trị giúp dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Đức, Hải Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị yêu cầu cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống cho Nhân dân.
Bắc Bộ ngày nắng, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 30/10 và sáng sớm 31/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; riêng khu vực Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Cầu Giấy tập trung giám sát những vấn đề dân sinh Đô thị

Cầu Giấy tập trung giám sát những vấn đề dân sinh

TTTĐ - Ngày 30/10, quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn quận.
Hải Phòng sẽ bỏ HĐND cấp quận, phường? Đô thị

Hải Phòng sẽ bỏ HĐND cấp quận, phường?

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, chính quyền địa phương ở quận, phường tại thành phố Hải Phòng là UBND quận, phường và là cơ quan hành chính Nhà nước ở quận, phường, không có HĐND.
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” khen thưởng 60 giáo viên tiêu biểu Nhịp sống phương Nam

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” khen thưởng 60 giáo viên tiêu biểu

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024.
Tuyên truyền phổ biến Luật Thủ đô 2024 và một số chính sách mới Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền phổ biến Luật Thủ đô 2024 và một số chính sách mới

TTTĐ -Sáng 30/10, tại Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tuyên truyền phổ biến Luật Thủ đô năm 2024 và những chính sách mới liên quan đến người lao động".
Cùng người dùng góp phần giảm phát thải carbon Môi trường

Cùng người dùng góp phần giảm phát thải carbon

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Ninh Thuận và Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng sống bền vững (Quỹ Sống).
Xem thêm