Tag

Cấp cứu thành công nhiều ca đột quỵ não

Tin Y tế 07/07/2023 16:28
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang liên tục cấp cứu thành công nhiều ca đột quỵ giờ thứ 2 và thứ 1.
Bệnh nhân đột quỵ não cấp có rối loạn nhịp chậm được cứu sống Can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch cứu bệnh nhân đột quỵ não Cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị đột quỵ cùng lúc nhồi máu cơ tim hiếm gặp Quảng Ninh: Cứu sống bé trai 13 tuổi bị đột quỵ não

Cụ thể, bệnh nhân N.Đ.T (sinh năm 1959, ở huyện Gia Lâm), chiều 30/6 đã nhập viện trong tình trạng nói khó, liệt nửa người trái. Cách nhập viện khoảng 2 giờ, bênh nhân đột ngột xuất hiện tê bì nửa mặt trái, kèm theo yếu liệt nửa người trái, nói khó. Bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp nhiều năm.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng trên, ông N.Đ.T tự đo huyết áp 140/90mmhg, tự uống 1 viên huyết áp nhưng triệu chứng không cải thiện, sau khoảng 2,5 giờ thì bệnh nhân được người nhà đưa tới khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đức Giang.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khám đánh giá, chụp CT, làm các xét nghiệm liên quan đến đột quỵ cấp. Ngay khi có kết quả chụp CT, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp với thang điểm quy đổi đột quỵ NIHSS 10 điểm.

Theo đó, bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, sau khoảng 10p sử dụng thuốc, cơ lực tay của bệnh nhân được cải thiện, sau khoảng 30 phút dùng thuốc gần như các triệu chứng đã được cải thiện. Bệnh nhân tự đứng dậy đi lại tốt, điểm NIHSS từ 10 điểm giảm xuống còn 5 điểm. Hiện tại, sức khỏe ông T đã phục hồi tốt và đã được ra viện.

Bệnh nhân thứ 2 là N.V.D (sinh năm 1962, trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh). Ngày 5/7, ông D nhập viện trong tình trạng tê bì sau gáy, lan xuống tay, yếu liệt người trái, nói khó. Ngay lập tức, bệnh nhân được người nhà đưa tới khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Bệnh nhân được khám và làm các xét nghiệm liên quan tới đột quỵ và được chẩn đoán đột quỵ não thể nhẹ. Ông D được chỉ định dùng thuốc kháng tiều cầu kép, kiểm soát huyết áp, kiểm soát mỡ máu.

Với những bệnh nhân đột quỵ não nhẹ hoặc cơn đột quỵ thoáng qua ko có chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối thì sẽ đc sử dụng các thuốc dự phòng đột quỵ não như: Thuốc kháng ngưng tập tiểu cầu, kiểm soát huyết áp, kiểm soát mỡ máu...

Đồng thời, bệnh nhân được làm các thăm dò chức năng khác như: Siêu âm tim, siêu âm Doppler hệ thống mạch cảnh, mạch đốt sống, đeo holter điện tim, holter huyết áp để phát hiện các yếu tố nguy cơ về tim mạch...

Từ đó, các bác sĩ đưa ra các liệu trình điều trị và theo dõi cho bệnh nhân để ngăn ngừa nặng lên và đột quỵ tái phát.

Sau dùng thuốc khoảng 30 phút, ông D đã có thể tự nói được, cơ lực cải thiện rõ rệt, tay và chân bên phải đã có thể vận động nâng lên khỏi giường, ý thức tỉnh táo.

Sau khi cấp cứu thành công, ông D nằm tại khoa Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị nguyên nhân dự phòng tái phát lâu dài. Hiện tại, sức khỏe ông D đã phục hồi tốt và có thể sinh hoạt gần như bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết: "Đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn phế ở người trưởng thành. Trong số các biện pháp hiện có, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rt-PA) đang là một trong phương pháp tối ưu nhất trong điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp để giảm thiểu di chứng do đột quỵ gây ra.

Tuy nhiên, thời gian là yếu tố quan trọng quyết định thành công và mang lại cơ hội sống cho người bệnh, vì thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch chỉ có tác dụng tối ưu với những người bệnh nhồi máu cấp tính trong vòng 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đột quỵ đầu tiên.

Trong khi đó, theo tâm lý phổ biến ở người Việt Nam thường tự ý dùng thuốc hay dùng các biện pháp dân gian như: Cạo gió, chích máu ngón tay… thay vì đến các cơ sở y tế, vô tình bỏ lỡ khung giờ vàng quý giá để điều trị đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục hồi của người bệnh. Hai trường hợp bệnh nhân T và D rất may được đưa đến viện sớm và cấp cứu kịp thời, tránh được những di chứng đáng tiếc khi quá giờ vàng".

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm