Tag

Cặp đôi dàn kịch tống tiền mẹ đẻ, có thể bị xử lý tội cưỡng đoạt tài sản

Tư vấn pháp luật 23/09/2022 14:01
aa
TTTĐ - Chuyên gia pháp lý cho rằng, cặp đôi dàn dựng màn kịch bị bắt cóc, đánh đập để tống tiền mẹ đẻ, có thể bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ Luật hình sự.
Tuyên Quang: Khởi tố đối tượng dùng clip nhạy cảm để tống tiền Nghệ An: Nam thanh niên dùng ảnh, clip "nhạy cảm" tống tiền bạn gái Bắc Giang: Bắt đối tượng dùng ảnh "nóng" tống tiền người tình Nam thanh niên rủ bạn gái dàn cảnh bị bắt cóc, tống tiền mẹ đẻ
Cặp đôi dàn kịch tống tiền mẹ đẻ, có thể bị xử lý tội cưỡng đoạt tài sản

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 22/9, Công an huyện Ba Vì, TP Hà Nội, đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý Đào.M.H (34 tuổi, ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì) và Trần Thị P (33 tuổi), trú tại xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ, Bắc Ninh về hành vi dựng hiện trường giả để tống tiền.

Theo tài liệu điều tra, tối 18/9, Công an huyện Ba Vì, Hà Nội nhận được đơn trình báo của bà Phùng Thị M, trú tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì về việc chiều cùng ngày, một tài khoản mạng xã hội Zalo đã nhắn tin cho bà M với nội dung con trai bà là Đào Minh H đang bị “xã hội đen” bắt giữ, đánh đập. Cùng với tin nhắn là hình ảnh Đào Minh H bị trói, chảy máu ở vùng mặt và đe dọa, uy hiếp bà M phải chuyển số tiền 130 triệu đồng cho chủ nợ, nếu không H sẽ bị chặt ngón tay và giết.

Hình ảnh nam thanh niên cùng người tình dựng kịch, bôi máu đầy mặt để tống tiền mẹ đẻ
Hình ảnh nam thanh niên cùng người tình dựng kịch, bôi máu đầy mặt để tống tiền mẹ đẻ

Vào cuộc điều tra, đến chiều 19/9, Công an huyện Ba Vì đã tìm thấy Đào Minh H đang ở một mình tại phòng trọ do H thuê ở xã Yên Giá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. H không bị trói, giữ hay có bất kỳ thương tích nào trên cơ thể.

Quá trình làm việc, Đào Minh H khai nhận, do không tìm được việc làm nên ngày 12/9, H vay bà M 50 triệu đồng để nộp phí xin đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. nhưng bà M không cho vì không muốn con đi xuất khẩu lao động.

Không có tiền, nam thanh niên này bèn rủ người yêu là Trần Thị P, dựng màn kịch bị bắt cóc, đánh đập để ép bà M chuyển số tiền 130 triệu đồng. Hiện Công an huyện Ba Vì đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Với thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì vụ việc bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là giàn dựng nên không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 169 bộ luật hình sự.

Tuy nhiên hành vi của các đối tượng là thủ đoạn đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác (bà Phùng Thị M, mẹ đẻ của đối tượng) nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại điều 170 bộ luật hình sự. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với cặp đôi này về tội cưỡng đoạt tài sản, trong đó bao gồm cả đối tượng là con của nạn nhân.

Khi lực lượng công an tìm thấy, nam thanh niên vẫn hoàn toàn bình thường, không ai bắt giữ đánh đập
Khi lực lượng công an tìm thấy, nam thanh niên vẫn hoàn toàn bình thường, không ai bắt giữ đánh đập

"Theo quy định của pháp luật thì hành vi cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã cấu kết với nhau đưa ra những thông tin gian dối về việc bắt cóc con trai của nạn nhân khiến nạn nhân lo lắng sợ hãi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra sẽ đánh giá tính chất mức độ của hành vi phạm tội, làm rõ phương thức thủ đoạn phạm tội và mục đích chiếm đoạt tài sản, xác định hậu quả nạn nhân lo lắng sợ hãi đến mức có thể phải giao tài sản cho đối tượng gây án để chứng minh tội phạm, chứng minh hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội cưỡng đoạt tài sản", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đọc thêm

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Xem thêm