Tag

Câu chuyện đổi số của MB và tham vọng 30 triệu khách hàng 2026

Doanh nghiệp 27/05/2023 10:00
aa
TTTĐ - Không chỉ là chuyển đổi thành một ngân hàng số, mục tiêu của MB còn là trở thành một doanh nghiệp số vào năm 2026.
MB tiếp tục vào top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Nhiều con số ấn tượng về kết quả chuyển đổi số toàn ngành đã được công bố trong sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện nay nhiều ngân hàng đã có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Đáng chú ý, khoảng 74,63% người trưởng thành hiện nay đã có tài khoản ngân hàng, so với con số 68% được báo cáo cách đây 1 năm.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là điển hình cho một ngân hàng chuyển đổi số thành công hàng đầu thị trường hiện nay. Nhà băng này đã ghi nhận tỷ lệ giao dịch qua kênh số đạt tới mức 95% và quy mô giao dịch thuộc top đầu Việt Nam.

Câu chuyện đổi số của MB và tham vọng đạt mốc 30 triệu khách hàng năm 2026

Đằng sau những con số ấn tượng về chuyển đổi số của toàn ngành nói chung và MB nói riêng được nhắc đến ở trên, thì quá trình để đi đến kết quả đó không hề dễ dàng.

Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB cho biết: "Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng chung của tất cả các ngân hàng cũng như các tổ chức khác. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thành công vì việc này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, bài bản và chuyên nghiệp".

Thách thức với những tổ chức chuyển đổi số từ rất sớm, chẳng hạn tại MB, thời gian đầu phải bỏ ra rất nhiều nguồn lực và tiền của mà chưa rõ kết quả có như kỳ vọng hay không.

CEO MB khẳng định: "Kinh doanh số rất khác, không phải chỉ cần bỏ tiền ra làm là nhìn thấy ngay kết quả. Mình đổ tiền và con người ra làm, còn câu chuyện thị trường có chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Do đó, chỉ có thể miệt mài làm từng chút một, vận động nguồn lực của hàng nghìn con người, đầu tư hằng năm hàng chục triệu đô liên tục trong 5 năm thì mới có kết quả như hôm nay".

Câu chuyện đổi số của MB và tham vọng đạt mốc 30 triệu khách hàng năm 2026

Có thể nói, MB là một trong những nhà băng có tăng trưởng lượng khách hàng mới ấn tượng nhất trong năm vừa qua nhờ chuyển đổi số. MB đã gây bất ngờ khi thu hút hơn 7 triệu khách hàng mới chỉ trong năm 2022. Theo đó, nhà băng này đã có hơn 20 triệu khách hàng, tức khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản MB.

Bên cạnh đó, hoạt động chuyển đổi số đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của ngân hàng. Năm 2022, nhà băng này ghi nhận doanh thu trên kênh số tăng trưởng gấp 2 lần so với năm 2021. Việc ứng dụng công nghệ giúp MB vận hành hiệu quả hơn, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động/tổng thu nhập xuống dưới 30%, thuộc nhóm thấp trên thị trường.

Năm 2023, MB tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng, đưa số lượng khách hàng lên khoảng 25-27 triệu. Con số này đã được ban lãnh đạo trình cổ đông thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua. Năm 2026, MB tham vọng sẽ chinh phục mốc 30 triệu khách hàng.

Ông Phạm Như Ánh nhấn mạnh, mục tiêu của MB không chỉ là một ngân hàng số hóa mà xác định đến năm 2026 trở thành doanh nghiệp số. Đây cũng là điểm khác biệt lớn của MB trên thị trường. Tham vọng của MB là 50% doanh thu của tập đoàn đến từ kênh số trong tương lai. Việc phát triển doanh nghiệp số sẽ tiếp tục dựa trên 2 nền tảng chính là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp).

"MB sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng trên 2 nền tảng, liên tục update (nâng cấp) sản phẩm. Chúng tôi cũng sẽ chú trọng hơn vào việc kinh doanh trên dữ liệu, sử dụng AI, Big Data để có sản phẩm cá nhân hóa cho từng khách hàng, phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng cụ thể. Việc này sẽ cần một thời gian, nhưng làm được sẽ có hiệu quả rất lớn", ông nói.

Ngoài ra, thời gian qua, MB cũng triển khai mạnh mẽ mô hình MB SmartBank (ngân hàng tự động thông minh) và tương đối thành công. Hiện nay MB phục vụ lượng lượng khách hàng rất lớn, tới hơn 20 triệu.

Do đó, bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm trên kênh số như App MBBank và BIZ MBBank thì vẫn phải tiếp tục phát triển mạng lưới giao dịch do người dùng vẫn sẽ cần các điểm chạm trực tiếp. Tuy nhiên, mở rộng mạng lưới theo phương thức truyền thống thì sẽ rất tốn kém và MB đã phát triển hệ thống MB SmartBank giúp ngân hàng phục vụ khách hàng một cách toàn diện hơn.

"Hiệu quả của chuyển đổi số đã giúp MB phát triển mạnh trong 5 năm vừa qua và tiếp tục phát triển trong thời gian tới", ông Phạm Như Ánh khẳng định và tự tin về chiến lược của ngân hàng những năm tới.

Đọc thêm

SABECO tiếp tục là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu Doanh nghiệp

SABECO tiếp tục là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu

TTTĐ - Đẩy mạnh ESG trong năm 2024, SABECO tiếp tục được vinh danh trong Top những doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
BST Nàng Thơ của DOJI đạt Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích Doanh nghiệp

BST Nàng Thơ của DOJI đạt Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích

TTTĐ - Tối 28/11 vừa qua, bộ sưu tập (BTS) trang sức vàng 24K Nàng Thơ của DOJI được vinh danh Top 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2024. Giải thưởng đã khẳng định chất lượng, uy tín của trang sức DOJI cũng như sự yêu mến, tin tưởng đồng hành của khách hàng trên toàn quốc.
Tiền Nhà nước đầu tư đến đâu phải quản lý đến đó Doanh nghiệp

Tiền Nhà nước đầu tư đến đâu phải quản lý đến đó

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ tán thành với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi).
PNJ là doanh nghiệp phát triển bền vững năm thứ 9 liên tiếp Doanh nghiệp

PNJ là doanh nghiệp phát triển bền vững năm thứ 9 liên tiếp

TTTĐ - PNJ tiếp tục lọt top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và được biểu dương là Doanh nghiệp tiên phong xây dựng, thực hiện tính đa dạng, công bằng và bao trùm.
Thẻ tín dụng HDBank - Ưu đãi đa tầng, hưởng trọn niềm vui cuối năm Doanh nghiệp

Thẻ tín dụng HDBank - Ưu đãi đa tầng, hưởng trọn niềm vui cuối năm

TTTĐ - Gia nhập hội chi tiêu phong cách cùng thẻ tín dụng HDBank để khám phá chuỗi ưu đãi độc quyền dịp cuối năm. Với vô vàn chương trình giảm giá đa tầng hấp dẫn, thẻ tín dụng HDBank không chỉ mang lại lợi ích thiết thực mà còn giúp chủ thẻ tiết kiệm tối đa trong mọi giao dịch, từ ăn uống, di chuyển đến mua sắm, du lịch.
Bảng xếp hạng VNR500 tiếp tục gọi tên một doanh nghiệp bảo hiểm Doanh nghiệp

Bảng xếp hạng VNR500 tiếp tục gọi tên một doanh nghiệp bảo hiểm

TTTĐ - Prudential Việt Nam vừa được vinh danh trong danh sách Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam, trong bảng xếp hạng VNR500.
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

TTTĐ - Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát triển thị trường các-bon là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và góp phần thực hiện mục tiêu này.
VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature Doanh nghiệp

VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature

TTTĐ - Với định hướng khách hàng là trung tâm, VietinBank không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng. Theo đó, VietinBank chính thức ra mắt phiên bản thẻ VietinBank Visa Signature hoàn toàn mới với vô vàn ưu đãi, tiện ích ưu việt và hấp dẫn.
Masan tăng tốc chuyển mình thành nền tảng tiêu dùng công nghệ Doanh nghiệp

Masan tăng tốc chuyển mình thành nền tảng tiêu dùng công nghệ

TTTĐ - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
Khẳng định vị thế doanh nghiệp, nâng tầm thương hiệu hàng Việt Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế doanh nghiệp, nâng tầm thương hiệu hàng Việt

TTTĐ - 150 sản phẩm hàng Việt Nam được tôn vinh không chỉ là niềm vinh dự mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, sự cam kết không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp trong việc tiên phong khẳng định vị thế trên thị trường, góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Xem thêm