Đặc sản, sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ về Thủ đô
Tối 25/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall-Khu Đô thị Vinhomes Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội.
Phiên chợ có quy mô 180 gian hàng và các khu không gian với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đến từ 33 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP Hà Nội 2024. Ảnh: Hoài Nam |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh, đây là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư sản xuất các mặt hàng có tiềm năng, thế mạnh; đồng thời, tạo chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm bền vững lâu dài.
Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu tại Phiên chợ gồm các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền; các sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý; sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, trái cây, bánh kẹo, trà, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm... bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa.
"Với sự nỗ lực của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch thành phố và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, cũng như phục vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân", ông Nguyễn Trần Quang chia sẻ.
Mang đến phiên chợ những đặc sản đặc trưng của tỉnh Bắc Giang như: Hoa quả Lục Ngạn, bưởi, cam, bánh tro, và các sản phẩm từ sâm như trà sâm, miến sâm, mì sâm và các sản phẩm dầu gội đầu thảo mộc từ sâm,…chị Nguyễn Thị Xuân Mừng, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Sâm Việt Nam cho hay: Qua mỗi lần tham gia hội chợ, phiên chợ tại Hà Nội, sản phẩm của công ty ngày càng được người tiêu dùng biết đến. Nhờ đó mà công ty mở rộng được thị trường phân phối thông qua việc ký kết hợp tác với các đối tác, bạn hàng.
Thường xuyên tham gia các sự kiện hội chợ, tuần hàng do các sở, ngành TP. Hà Nội tổ chức, chị Nguyễn Thị Dần, thành viên Hợp tác xã nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) chia sẻ, lần này chị mang đến các sản phẩm đặc sản của Cao Bằng như miến dong, thạch đen, nấm hương, mộc nhĩ, bí thơm, rau bò khai...
"Từ ngày tham gia các chương trình này, ngoài bán được trực tiếp hàng hóa thì Hợp tác xã đã quảng bá, giới thiệu được nhiều sản phẩm, tìm kiếm được nhiều đại lý, đối tác, đặc biệt có cả đối tác để xuất khẩu miến dong ra nước ngoài. Điều này cho thấy hiệu quả rất lớn từ các sự kiện Tuần hàng", chị Dần vui vẻ nói.
Nhiều doanh nghiệp cũng chung đánh giá, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã luôn tạo điều kiện thuận lợi, thủ tục tham gia phiên chợ rất là nhanh chóng. Mỗi một lần tham gia là một lần trải nghiệm, rút kinh nghiệm và các doanh nghiệp có thể giao lưu, tìm kiếm đối tác.
Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP Hà Nội 2024. |
Phiên chợ đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm, OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời, hỗ trợ kết nối giữa doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước với các doanh nghiệp sản xuất, tạo chuỗi cung ứng; tiêu thụ sản phẩm bền vững lâu dài tại thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Thông tin từ HPA cho thấy, nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua TP Hà Nội liên tục tổ chức hoạt động lễ hội, hội chợ, triển lãm gắn kết văn hóa với du lịch, làng nghề, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP của Thủ đô và cả nước. TP Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2021 - 2025.
Với quyết tâm cao từ chính quyền và địa phương, đến hết năm 2023, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 1.657 sản phẩm. Năm 2024, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã đăng ký đánh giá, phân hạng thêm 510 sản phẩm. Với kết quả này, Chương trình OCOP của Hà Nội đã vượt mục tiêu đề ra trước một năm.
Phiên chợ đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội diễn ra đến hết ngày 29/12/2024.