Tag

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19

Giáo dục 09/06/2021 18:42
aa
TTTĐ - Xuất phát là cậu bé đam mê nghiên cứu khoa học, lại được sự ủng hộ của gia đình và nhà trường, trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, Nguyễn Đức Đại Phát (học sinh lớp 6B, trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã sáng chế ra những chiếc quạt mini làm mát dành tặng các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang.
Tuyển thẳng thí sinh F0, F1: Nhân văn và công bằng với mọi học sinh

Tính đến nay, cậu bé 12 tuổi đã trao tặng 2 đợt với tổng số 70 chiếc quạt. Đại Phát đang tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những nhược điểm và làm thêm nhiều chiếc quạt hơn nữa để góp sức nhỏ trong công cuộc chống dịch.

Việc làm nhỏ xuất phát từ nghĩa lớn

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về lý do sáng tạo những chiếc quạt mini làm mát, Đức Phát tâm sự: “Cháu thường xuyên xem chương trình thời sự. Điều khiến cháu cảm thấy vô cùng xúc động và ám ảnh là hình ảnh y, bác sĩ đầm đìa mồ hôi khi mặc những bộ đồ bảo hộ chống dịch làm việc dưới trời nắng nóng hơn 40 độ C. Từ đó, cháu suy nghĩ về việc sẽ làm một chiếc máy có tác dụng làm mát để tặng các y, bác sĩ, xua tan đi cái nóng mùa hè”.

Vốn đã quen với sở thích ưa mày mò, khám phá của con, lại biết được mục đích của việc làm ý nghĩa ấy, bố mẹ Phát tích cực ủng hộ nhiệt tình.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Nguyễn Đức Đại Phát mày mò chế tạo quạt mini làm mát tại nhà

Trong căn nhà nhỏ ở xã Yên Thường, Nguyễn Đức Đại Phát được bố mẹ dành cho gần hết diện tích phòng khách để tìm tòi, khám phá, thực hiện những ý tưởng sáng tạo. Phát cho biết: “Cháu mất khoảng 3 ngày để lên “demo” cho chiếc quạt này từ các nguyên liệu như động cơ, cánh quạt, tấm mica, 3 viên pin, 1 công tắc, sạc...

Nguyên lý của nó giống như chiếc quạt gió giảm nhiệt cho máy tính. Vì nó được đeo vào người và ở bên trong bộ quần áo bảo hộ nên cả 2 mặt của quạt cháu đều làm những khung chắn để không hút vải quần áo vào”.

Ngồi hàng giờ trên chiếc bàn lớn hoặc lọ mọ dưới sàn nhà trước một đống nguyên liệu để cắt, hàn, lắp, ráp các thiết bị, Phát tạm hài lòng với những sản phẩm đầu tiên.

Anh Nguyễn Đức Văn - bố của Phát chia sẻ: “Thấy con nói thương và muốn làm mát cho các bác, các cô chú đang làm nhiệm vụ chống dịch, tôi ủng hộ con, tất tả đi mua những vật liệu mà cháu đã ghi ra giấy… Con nói rằng bây giờ đã làm xong bố giúp con đem tặng cho các y, bác sĩ được không? Tôi đồng ý ngay và 2 bố con lên đường. Rất vui vì con có tấm lòng biết chia sẻ với cộng đồng”.

Được biết, mỗi chiếc quạt để hoàn thành tốn chi phí khoảng 300.000 đồng. Trong đợt đầu tiên, bố mẹ tài trợ tiền để giúp Phát hoàn thành 10 chiếc quạt. Ngày 31/5, em cùng bố đến tận Bắc Giang để tự tay dành tặng cho các y, bác sĩ đang chống dịch. Khi thấy chiếc quạt phát huy tác dụng, em bắt đầu về làm đợt 2 với 60 chiếc và trao tặng các y, bác sỹ ngày 8/6. Lần này, ngoài gia đình, cậu bé nhận được sự ủng hộ từ trường THCS Yên Thường - nơi em đang theo học.

Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Yên Thường chia sẻ: “Để khích lệ, cổ vũ tinh thần của học sinh Phát, BGH nhà trường quyết định trích một phần kinh phí do cán bộ, giáo viên nhà trường vừa ủng hộ. Hi vọng tấm lòng của cậu học trò nhỏ sẽ lan tỏa rộng rãi hơn nữa đồng thời món quà sẽ giúp giảm tác động của nắng nóng cho nhân viên y tế, góp phần cổ vũ, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch”.

Khích lệ tinh thần sáng tạo của học trò

Tiếp nhận món quà này trong ngày nắng như đổ lửa, bác sĩ Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, đây là điều bất ngờ nhất vì khi đó trung tâm đang loay hoay tìm biện pháp giảm nhiệt cho nhân viên y tế khi phải mặc những bộ quần áo bảo hộ kín mít.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Cậu học trò lớp 6 hướng dẫn các y, bác sỹ Bắc Giang sử dụng máy làm mát

"Rất thú vị và cảm động khi thấy 2 bố con cháu Phát đến hỗ trợ y, bác sĩ vùng dịch. Tôi không nghĩ một cháu bé có thể làm được điều này. Cháu tặng quạt và pin dự phòng và cả sạc pin. Cháu nói rằng đây là những sản phẩm đầu tiên, các bác, các cô, chú góp ý kiến để cháu hoàn thiện và tiếp tục hỗ trợ, gửi đến vùng dịch…”, BS Lê Tiến Dũng cho biết.

Không dừng lại ở thành công ban đầu, Nguyễn Đức Đại Phát đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến chiếc quạt mini có thể chạy lâu hơn, giúp đỡ nhiều hơn cho nhân viên y tế không bị kiệt sức, ngất xỉu khi phải làm việc trong thời tiết nắng nóng.

“Chiếc quạt này chạy liên tục được 2 tiếng đồng hồ với 3 chiếc pin. Cháu đang tìm tòi để quạt có thể chạy được lâu hơn và dự định mỗi đợt sẽ làm thêm 30-40 chiếc. Hiện giá trị của một chiếc quạt, kèm theo pin và sạc là gần 300.000 đồng”, Phát cho biết.

Với niềm đam mê nghiên cứu, Nguyễn Đức Đại Phát từng phá được mật khẩu điện thoại iphone, thử nghiệm cùng bố làm ra máy thở ô xy không xâm nhập và đang nung nấu nghiên cứu làm ra điện từ gió phục vụ cho gia đình và xưởng cơ khí của bố. Gia đình, hàng xóm và thầy cô giáo không ngạc nhiên trước những ý tưởng sáng tạo của một học sinh lớp 6 vì Phát đã dành nhiều thời gian tự học lập trình, thiết kế đồ họa trên máy tính.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Trong hành trình của mình, Phát luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của gia đình

“Ngày còn bé, thấy cháu hay tháo những đồ điện tử ra để nghiên cứu, tôi hay mắng cháu nhưng khi mẹ cháu bị ốm, chỉ trong thời gian ngắn cháu làm ra dụng cụ massage và phá được khóa iphone khi tôi quên mật khẩu thì tôi đã tin vào niềm đam mê của con”, bố của Phát nói.

Được biết, năm học lớp 3, Phát đã làm được máy đánh trứng, sau đó làm thuyền điều khiển từ xa và quạt hơi nước…

Anh Văn chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ con. Tuy gia đình không phải giàu có nhưng con có tấm lòng chia sẻ, cảm thông như vậy là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng. Đây cũng là hình thức chúng tôi chia sẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học của con. Gia đình không tiếp nhận ủng hộ từ bên ngoài mà sẽ đồng hành cùng con để thực hiện nghĩa cử cao đẹp này”.

Đọc thêm

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm