Tag

Cha mẹ nhập vai, cùng con “giải ngán” mùa giãn cách

Xã hội 12/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Dạy con nấu ăn, chơi các trò chơi dân gian, cùng nhau trò chuyện về những điều thú vị trong cuộc sống, cùng lên ý tưởng chụp bộ ảnh gia đình… Đó là cách mà nhiều ông bố, bà mẹ đang làm để trở về tuổi thơ, nhập vai chơi với con trẻ mùa giãn cách.
Ra mắt cuốn sách "Chơi cùng con" của tác giả, hotdad Ninh Quang Trường Chơi cùng con thời “cô vy”

Trở về tuổi thơ với trò chơi dân gian

Với các con của chị Trần Vân Anh (ỏ Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), mùa hè năm nay thật đặt biệt. Không có những chuyến đi du lịch dài ngày cũng không còn cảnh đi học thêm, tối đến lại “bò lăn” với bài tập về nhà, do dịch bệnh, giãn cách xã hội, gia đình chị có cả ngày bên nhau.

Ngược lại, với con trẻ, ở nhà nhiều dễ nảy sinh buồn chán, đắm chìm trong điện thoại, tivi. Để khắc phục điều đó, chị Vân Anh đã nghĩ ra đủ cách để ngày giãn cách của con trở thành ngày hè thú vị và bổ ích.

Cha mẹ nhập vai, cùng con “giải ngán” mùa giãn cách
Chị Vân Anh (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dạy con trò chơi ô ăn quan gắn liền với thế hệ 7X, 8X trong những ngày giãn cách

Thấu hiểu niềm đam mê, sở thích của các con, chị Vân Anh đã “nhập vai” cùng lũ trẻ. Những trò chơi của tuổi thơ thế hệ 8X như chơi chuyền, ô ăn quan vốn khắc sâu trong kí ức của chị một lần nữa được tái hiện qua bọn trẻ. “Được mẹ dạy chơi ô ăn quan, các con đều vô cùng hào hứng, thích thú. Tôi và bố cháu đang tìm tre để vót chuyền dạy các con chơi. Nhìn chúng, tôi như thấy lại cả một trời tuổi thơ của mình”, chị Vân Anh chia sẻ.

Không chỉ dạy con các trò chơi dân gian, chị Vân Anh cho biết, thời điểm cả Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, trên mạng xã hội có rất nhiều khóa học online miễn phí dành cho trẻ như kỹ năng sống, chơi đàn, vẽ tranh. “Bố mẹ có thể tùy theo sở thích của con để chọn những lớp học phù hợp. Đó cũng là môi trường giúp con thể hiện niềm đam mê, khơi dậy hứng thú, tò mò. Quan trọng hơn, con không còn thời gian để mải mê với tivi, điện thoại”, người mẹ thế hệ 8X tâm sự.

Cha mẹ nhập vai, cùng con “giải ngán” mùa giãn cách
Thấu hiểu sở thích của con, chị Vân Anh cũng cho con tham gia nhiều lớp học online miễn phí trên mạng để thể hiện niềm đam mê với nghệ thuật

Không chỉ có chị Vân Anh, chị Trần Thị Huyền (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đang có những ngày làm việc tại nhà thú vị cùng chồng và hai cô con gái nhỏ 2 tuổi là Tú Anh và Diệu Anh. Vốn là một huấn luyện viên dinh dưỡng kết hợp vận động, chị Huyền ý thức được tầm quan trọng của thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục phù hợp với cả gia đình. Mùa dịch này, chị càng có thời gian chăm sóc và rèn luyện cho gia đình nhiều hơn.

Chị Huyền chia sẻ: “Được ở nhà tập luyện cùng các con trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng là niềm hạnh phúc. Tôi cảm nhận được các cung bậc cảm xúc của con, từ khoảnh khắc đáng yêu đến tức giận - điều mà bình thường cuộc sống quá bận rộn khiến cha mẹ vô tình quên lãng. Chỉ mong những khoảnh khắc bình an, hạnh phúc này sẽ xua đi sự ngột ngạt, bí bách ngày giãn cách”.

Ngoài ra, chị Huyền còn đang tạo một cộng đồng tập luyện trực tuyến qua nền tảng Zoom để hỗ trợ mọi người tập luyện nâng cao sức khỏe và tăng cường đề kháng mùa dịch bệnh; Cùng nhau sống vui, khỏe, có ích mùa Covid-19.

Cùng chụp ảnh gia đình - tại sao không?

Cũng vun đắp tình cảm gia đình nhưng chị Phạm Thị Nhị (ở Hải Dương) lại chọn cách thể hiện mới lạ trong mùa dịch. Đó là ý tưởng về một bộ ảnh kỷ niệm 20 năm ngày cưới tại gia.

Cha mẹ nhập vai, cùng con “giải ngán” mùa giãn cách
Bộ ảnh kỷ niệm 20 năm ngày cưới tại gia được vợ chồng chị Nhị cùng các con thực hiện trong ngày giãn cách

Chị Nhị tâm sự: “Chồng mình vừa đi làm xa trở về, kết thúc 14 ngày cách ly tập trung. Kỷ niệm ngày cưới đúng lúc dịch bùng phát mạnh mẽ nên cả nhà đều rất buồn. Sau đó, tôi nghĩ đâu cần ra tiệm mới chụp được ảnh khi đã có điện thoại thông minh? Thế là bộ ảnh kỷ niệm của cả nhà đã ra đời sau nửa ngày lao động hăng say của cả ê-kip gia đình. Tuy đôi lúc ở nhà tôi khá stress vì phải chăm sóc cả gia đình với việc nhà, nấu nướng, giáo dục con cái, có lúc thấy bất lực vì các con cứ rảnh tay là xem tivi, điện thoại… nhưng tôi đã cố gắng để các con được vui vẻ bên gia đình mà không bức bách, tù túng”.

Với gia đình chị Nhị, bộ ảnh này tuy không thể đẹp bằng khi chụp ở tiệm nhưng lại là bộ ảnh ý nghĩa và đáng nhớ nhất khi thực hiện tại nhà mùa giãn cách đong đầy sự yêu thương.

Là một giáo viên mầm non nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ, chị Nguyễn Thị Ngoan (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) cũng nhiều lúc bấn loạn khi ở nhà trông 2 con nhỏ.

Cha mẹ nhập vai, cùng con “giải ngán” mùa giãn cách
Chị Ngoan dành thời gian bên con...

“Cả mùa hè, các bé chỉ ở nhà nên khó tránh khỏi buồn chán mà sinh ra quậy phá. Mình đành kiên nhẫn, giành hoàn toàn thời gian tạo ra những hoạt động bổ ích, thú vị cho con thoát khỏi sự bức bối. Thay vì mỗi người một chiếc điện thoại, tivi, tất cả sẽ chơi cùng nhau, ăn cùng nhau và học cùng nhau”, chị Ngoan chia sẻ.

Thời gian rảnh, người mẹ này còn tranh thủ trao đổi với các phụ huynh khác về những món ăn các con yêu thích mà có thể tự tay làm được. Từ đó, mẹ con chị cùng khám phá những kiến thức thú vị, mới lạ mà trước đó con chưa từng được giải đáp.

Chị Ngoan cho rằng: “Dịch bệnh có lẽ đã cho ta một khoảng thời gian lắng đọng, sống chậm lại để yêu thương nhiều hơn. Đó cũng là lúc chúng ta nhận ra rằng trước đó bị cuốn theo những bộn bề cuộc sống mà bỏ quên giây phút bên gia đình. Giờ đây là lúc để trở về giữa yêu thương, gắn kết nhiều hơn và cùng nhau bình an qua mùa dịch bệnh căng thẳng, khó khăn hiện nay”.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm