Tag

Chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp

Môi trường 27/02/2024 14:24
aa
TTTĐ - Ngày 27/2, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.
Bức xúc trước kiểu đánh bắt tận diệt thủy sản Xây dựng phương án, kế hoạch khai thác thuỷ sản bền vững Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản
Công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững, cần có sự chung sức của các nhà khoa học, nhà quản lý cũng như cộng đồng ngư dân (Ảnh Đ.Minh)
Công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững, cần có sự chung sức của các nhà khoa học, nhà quản lý cũng như cộng đồng ngư dân (Ảnh Đ.Minh)

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kể từ khi Luật Thủy sản năm 2017 chính thức có hiệu lực, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, nhận thức và hành động trong bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản có nhiều chuyển biến tích cực thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân và của toàn xã hội.

Bước đầu đã xác định được trữ lượng nguồn lợi thủy sản làm cơ sở để xây dựng qui hoạch, chính sách thủy sản; phát triển mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại một số địa phương.

Đến nay, đã có 22/28 địa phương đã thành lập lực lượng kiểm ngư để tăng cường công tác thực thi pháp luật trên biển.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NN&PTNT thì, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như chưa bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là ở vùng nội đồng.

Một số địa phương hiện mới chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, du lịch, chưa quan tâm đến công tác bảo tồn biển, bảo vệ các hệ sinh thái biển như rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn ven biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và sinh kế của cộng đồng ngư dân.

Công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản đã được thực hiện nhưng chưa có kinh phí cho công tác nghiên cứu, sinh sản nhân tạo các loài thuỷ sản nguy cấp, quý hiếm, có giá trị kinh tế.

công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận
Công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận

Đặc biệt, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo tồn biển, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản tại các địa phương vẫn còn diễn ra ngày càng tinh vi, phổ biến, chưa phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời tình trạng sử dụng các loại ngư lưới cụ có tính chất huỷ diệt, khai thác cá con, khai thác bằng ngư cụ cấm các loài thuỷ sản nguy cấp, quý, hiếm.

Bên cạnh đó, hiệu quả về công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản chưa cao, chưa tạo sự chuyển biến sâu sắc trong xã hội, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa có nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng.

Hệ thống tổ chức lĩnh vực bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản chưa đồng bộ, tương xứng với yêu cầu.

Vì ngành Thủy sản phát triển bền vững

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản trong thời gian tới, vì một ngành Thủy sản phát triển xanh, bền vững, Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan có liên quan của địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tiến tới việc chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, tình trạng xâm phạm các khu bảo tồn biển.

Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện và hoàn thành các nội dung của chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 18/1/2024.

Môi trường biển bị ô nhiễm từ hoạt động nuôi trồng thủy sản bằng phao xốp
Môi trường biển bị ô nhiễm từ hoạt động nuôi trồng thủy sản bằng phao xốp

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng ngư dân, tạo sự thay đổi trong nhận thức về vị trí và vai trò của công tác bảo tồn biển, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đối với toàn xã hội; đưa một số nội dung về bảo tồn biển, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản vào trường học.

Cùng với đó, triển khai thực hiện điều tra nguồn lợi thủy sản ở vùng biển ven bờ, vùng lộng và vùng nội đồng; thực hiện điều tra nghề cá thương phẩm để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, qui hoạch, qui định về quản lý bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Đặc biệt, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo tồn biển, Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; không được giao mặt nước biển thuộc phạm vi quản lý của khu bảo tồn biển cho các tổ chức, cá nhân để xây dựng các công trình phục vụ du lịch trái với các quy định của pháp luật.

Tổ chức thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo quy định tại Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; xây dựng và thực hiện Đề án phát triển đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đọc thêm

Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024 Môi trường

Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Lễ phát động và ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa” hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024 vừa được Đoàn Thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức.
Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Xem thêm