Tag

Chăm lo, hỗ trợ dân nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau

Thời sự 17/10/2024 12:42
aa
TTTĐ - Sáng nay (17/10), tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đại diện cho đoàn đại biểu Hà Nội đã có tham luận “Những kết quả và kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong công tác vận động Nhân dân tham gia đảm bảo an sinh xã hội”.
Bạn bè quốc tế hòa vào ngày hội của Nhân dân Thủ đô Tăng cường quyền làm chủ của Nhân dân trong toàn hệ thống

Những con số ý nghĩa

Theo đồng chí Nguyễn Lan Hương, thời gian qua, hưởng ứng Phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cùng tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, theo đó, Mặt trận vừa vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương… nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Thành phố đã vận động được 411,2 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế, toàn Thành phố trích trên 341,8 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng và sửa chữa 5.099 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 31.697 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho 8.988 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 8.434 người nghèo và các hỗ trợ khác trị giá 156,4 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND Thành phố đã phối hợp triển khai hỗ trợ xây, sửa 714 nhà ở cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp trên địa bàn... Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của Thành phố từ 0,42% cuối năm 2019 giảm còn 0,03% cuối năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tham luận tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tham luận tại Đại hội

Gần đây nhất, trước ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận trên 250 tỷ đồng, đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ 97,563 tỷ đồng tới Nhân dân Thủ đô và các tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão; triển khai việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở bị đổ, sập, hư hỏng do bão cho người dân Thành phố.

Tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết

Các hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết, khẳng định truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững của Thành phố giai đoạn 2021 – 2025; thể hiện hình ảnh Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình, Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau, “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, được dư luận và Nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao.

Tại Đại hội, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác. Theo đó, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho rằng, công tác mặt trận cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao; tổ chức các Chương trình an sinh xã hội thiết thực, cụ thể, thu hút sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, MTTQ là “cầu nối” để vận động các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm hưởng ứng tham gia.

“Phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên rà soát, nắm chắc số lượng và nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, bám sát hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, chủ động, phối hợp chặt chẽ, các ban, ngành của Thành phố xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho từng đối tượng…; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai các hoạt động an sinh xã hội”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Các đại biểu lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của đoàn Hà Nội
Các đại biểu lắng nghe tham luận

Ngoài ra, một kinh nghiệm hiệu quả được đồng chí Nguyễn Lan Hương chia sẻ là Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong thực hiện công tác an sinh xã hội; công tác vận động, quản lý và sử dụng các loại Quỹ do Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng nội dung, mục đích, đối tượng theo quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tạo niềm tin của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực trong công tác an sinh xã hội; biểu dương các hộ gia đình đã quyết tâm, nỗ lực thoát nghèo bền vững trên địa bàn Thành phố.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp linh hoạt, sáng tạo, tâm huyết, tinh thần dấn thân vì cộng đồng, gần dân, sát dân, có trách nhiệm với Nhân dân; giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng tấm lòng, trái tim và cả sự thấu hiểu, trân trọng và cảm thông.

Đọc thêm

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc Tin tức

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc

TTTĐ - Với thế và lực tích luỹ được sau 40 năm đổi mới đất nước, chúng ta đang đứng trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong kỷ nguyên này, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại có ý nghĩa then chốt; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt, có trách nhiệm vinh quang, cao cả.
Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông Thời sự

Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

TTTTĐ - Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.
Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội Thời sự

Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội

TTTĐ - Sáng 17/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.
Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân Tin tức

Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân

TTTĐ - Hàng trăm ngàn tỷ đồng đã được huy động từ các nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, cứu trợ thiên tai, bão lũ, thực hiện an sinh xã hội.
Khai mạc trọng thể Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X Tin tức

Khai mạc trọng thể Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X

TTTĐ - Hôm nay (17/10), tại Hà Nội chính thức diễn ra phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, với sự tham dự của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn Kiểm toán Nhà nước khu IV Tin tức

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn Kiểm toán Nhà nước khu IV

TTTĐ - Chủ tịch UBNB tỉnh Tây Ninh đề nghị Kiểm toán Nhà nước khu vực IV giúp địa phương chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng Ngân sách Nhà nước đúng quy định.
Đồng bằng sông Cửu Long cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn về hạ tầng và nhân lực Nhịp sống phương Nam

Đồng bằng sông Cửu Long cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn về hạ tầng và nhân lực

TTTĐ - Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 Tin tức

Tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024

TTTĐ - Tối 16/10, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024. Tại buổi lễ, đã có 326 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký và ủng hộ gần 28 tỷ đồng...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tri ân người có công, hỗ trợ người nghèo tỉnh Quảng Trị Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tri ân người có công, hỗ trợ người nghèo tỉnh Quảng Trị

Chiều 16/10, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Quảng Trị.
Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần "3 rõ" Tin tức

Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần "3 rõ"

TTTĐ - Thành phố Hà Nội tập trung hoàn thành sớm các văn bản triển khai đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống bảo đảm tận dụng tốt nhất các cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển; tháo gỡ vướng mắc, tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm...
Xem thêm