Tag

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô trên địa bàn Hà Nội

Giao thông 21/12/2020 14:48
aa
TTTĐ - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn gửi Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô.
Kiểm tra hoạt động quảng cáo và sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng Thủ tướng chỉ thị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo
Xe quảng cáo dự án bất động sản rong ruổi trên phố
Xe quảng cáo dự án bất động sản lưu thông trên đường phố Hà Nội

Ngày 21/12, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, cơ quan này đã có công văn gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, dư luận phản ánh và bất bình với hiện tượng trong thời gian gần đây, trên một số tuyến đường của thành phố Hà Nội đã thường xuyên xuất hiện một số xe khách loại 45 chỗ không chở khách được dán decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe (chỉ trừ lốp và phần kính lái) hoạt động vào giờ cao điểm, quảng cáo cho một số dự án bất động sản, điện máy...

UBATGTQG cho biết đơn vị này đã có công văn đề nghị Ban An toàn giao thông TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh xe khách phủ kín decal gần như toàn bộ xe.

Các xe này di chuyển liên tục qua nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội cả giờ cao điểm và thấp điểm, làm gia tăng thêm áp lực giao thông. Dù xe được dán phù hiệu "xe hợp đồng" nhưng bên trong không có khách.

Ngoài ra, có một số phương tiện trung chuyển cư dân của khu đô thị tại Hưng Yên ra vào trung tâm Hà Nội cũng được dán quảng cáo dịch vụ, sản phẩm phủ kín kính hai bên thành xe; Xe buýt công cộng cũng xuất hiện hình thức quảng cáo tràn kính lên hai bên thành xe.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định: “Việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe đã uy hiếp ATGT đối với người và phương tiện tham gia giao thông, vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đối với xe ô tô tham gia giao thông như: Tự ý thay đổi màu sơn so với đăng ký xe; Vô hiệu hóa gương chiếu hậu (đặt trong xe), thay đổi đặc tính kỹ thuật kính xe ôtô, ảnh hưởng tầm nhìn, quan sát của lái xe khi điều khiển xe, đồng thời hạn chế khả năng thoát hiểm của những người trong xe khi xảy ra sự cố”.

Một số chuyên gia giao thông cũng nhận định với các xe quảng cáo dán kín kính phía sau sẽ che tầm quan sát của gương chiếu hậu, việc quảng cáo trên kính làm hạn chế tầm nhìn, khiến cho hành khách phía trong không quan sát, phán đoán được tình hình phía ngoài xe để có phản ứng phù hợp.

Đặc biệt, trường hợp khi xe ô tô xảy ra tai nạn, nếu chất liệu quảng cáo không bảo đảm, hành khách không thể đập vỡ kính để thoát hiểm. Việc dán quảng cáo toàn bộ xe cũng vi phạm quy định về việc tự ý thay đổi màu sơn xe.

Lâu nay, khái niệm sơn hoặc dán đề can thân xe chỉ hiểu là sơn, dán ở hai bên thân xe, tập trung nhất là ở hai bên cánh cửa lên xuống. Gần đây, có nhiều xe sơn, dán decal vô tội vạ, phủ toàn bộ kính sau của xe, che cả ô kính mà người lái có thể nhìn kính chiếu hậu bên trong xe.

Việc dán decal quảng cáo cũng ẩn chứa nguy cơ gây mất ATGT, nhiều xe cỡ lớn không chở khách, chỉ chạy lòng vòng trên phố với mục tiêu quảng cáo đã tạo áp lực cho giao thông Hà Nội giờ cao điểm.

Ủy ban ATGT quốc gia đã đề nghị Ban ATGT thành phố Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố phối hợp xác minh nội dung phản ánh trên, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm; Đồng thời, kiểm tra, rà soát chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

Điều 32, Luật Quảng cáo 2012 đã quy định, không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông”.

Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo (nhà sản xuất) hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Về mức xử phạt, điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng đối với cá nhân, từ 600 đồng đến 800 nghìn đồng đối với tổ chức là chủ ô-tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe.

Điều 61 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ hai đến năm triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Buộc tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm