Tag

Chẩn đoán chính xác bệnh hiếm gặp ở thai phụ có tỉ lệ mắc 1/200.000

Sức khỏe 27/06/2019 08:00
aa
|TTTĐ - Chậm kinh 5 ngày và thử thai thấy 2 vạch nên bệnh nhân N.T.T (38 tuổi, ở tại Ba Đình, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bất ngờ bệnh nhân được bác sĩ phát hiện bất thường với tỉ lệ mắc bệnh rất thấp, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 phụ nữ mắc.

Chẩn đoán chính xác bệnh hiếm gặp ở thai phụ có tỉ lệ mắc 1/200.000

Phụ nữ mang thai nếu có thấy đau bụng, ra huyết cần đi khám ngay

Không có dấu hiệu, phụ nữ 2 con bất ngờ phát hiện bất thường

Khi hỏi tiền sử thai sản, bệnh nhân cho biết đã có 2 con, 2 lần sinh đều mổ đẻ và chưa điều trị bệnh lý sản phụ khoa nào.

Xét nghiệm máu có giá trị theo dõi thai kỳ
Xét nghiệm máu có giá trị theo dõi thai kỳ

Tiếp đó, bệnh nhân được thăm khám và siêu âm đầu dò âm đạo thì bất ngờ bác sĩ Nguyễn Duy Phương - Chuyên Khoa Sản phụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát hiện không phát hiện có thai trong tử cung và thấy túi thai ở đoạn kẽ bên trái là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung với kích thước 21x17cm. Bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm Beta-hCG (chất do tế bào nuôi của gai rau tiết ra): 6314,82 U/L và được chẩn đoán chửa kẽ tử cung bên trái.

Sau khi chẩn đoán, bệnh nhân T được phẫu thuật cắt bỏ khối chửa tại bệnh viện chuyên khoa và kết quả chẩn đoán trùng khớp với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Thai ngoài tử cung - Bệnh hiếm gặp và rất nguy hiểm

Theo BS Phương: Chửa ngoài tử cung có thể xảy ra ở nhiều vị trí mà khối thai làm tổ ngoài buồng tử cung. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân T là chửa kẽ, khó phát hiện, đồng thời bệnh nhân không có bất kỳ biểu hiện gì của chửa ngoài tử cung. Nếu không được mổ kịp thời, đoạn kẽ sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong bụng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chia sẻ thêm về chửa ngoài tử cung, BS Phương cho biết, chửa ngoài tử cung hay còn gọi là thai lạc chỗ, khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài buồng tử cung thì được gọi là chửa ngoài tử cung.

Trong tổng số ca chửa ngoài tử cung thì có hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo) và 5% trường hợp còn lại xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó.

Biểu hiện và yếu tố nguy cơ chửa ngoài tử cung

Triệu chứng ban đầu của chửa ngoài tử cung giống như một thai kỳ bình thường với dấu hiệu như trễ kinh. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác bao gồm:

- Ra huyết âm đạo bất thường.

- Đau bụng. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện như đột ngột đau dữ dội ở vùng bụng dưới, chóng mặt hoặc ngất xỉu khi khối thai vỡ.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, theo BS Phương cần cảnh giác chửa ngoài tử cung nếu có một trong các yếu tố nguy cơ như sau:

- Tiền sử thai ngoài tử cung;

- Tiền sử phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng chậu;

- Viêm vùng chậu;

- Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI).

- Các yếu tố khác: Trên 35 tuổi; Vô sinh; Sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, hút thuốc lá, uống rượu bia,…

Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung không xác được nguyên nhân, ví dụ như trường hợp của bệnh nhân T. Do đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mang thai cần cảnh giác với chửa ngoài tử cung khi có các dấu hiệu cảnh báo.

Lời khuyên của chuyên gia để có thai kỳ khỏe mạnh

Khi thấy chậm kinh, chị em cần được quản lý chặt chẽ thai kỳ.
Khi thấy chậm kinh, chị em cần được quản lý chặt chẽ thai kỳ.

Để kiểm tra bất thường trong thời kỳ mang thai đồng thời phát hiện kịp thời các bất thường ở thai nhi, BS Phương khuyên chị em khi thấy chậm kinh hoặc nghi ngờ có thai cần đến khám, siêu âm và xét nghiệm càng sớm càng tốt để có hướng xử trí hợp lý nhất cho bệnh nhân.

Địa chỉ tin cậy khám thai sản

Chuyên khoa Sản phụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung hay những vấn đề sinh sản thường gặp ở phụ nữ, vợ chồng hiếm muộn,…

Đội ngũ chuyên gia, bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu, tận tâm phục vụ khách hàng của chuyên khoa gồm có:

- PGS.TS.BSCKII Cung Thị Thu Thủy - chuyên khoa Sản - Phụ khoa, nguyên Trưởng khoa Khám - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, giảng viên cao cấp có 35 năm kinh nghiệm;

- TS Lê Minh Châu - nguyên Phó Trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương với 33 năm kinh nghiệm điều trị vô sinh trực tiếp đảm nhiệm các công tác như tiếp khám và điều trị vô sinh, thực hiện các dịch vụ hỗ trợ sinh sản, tổ chức bơm tinh trùng IUI,...

- Đội ngũ bác sỹ chuyên Khoa Sản: BSCKI. Dương Ngọc Vân, BS Nguyễn Thị Thu, BS Nguyễn Thị Hiền, BS Nguyễn Duy Phương; BS chuyên khoa Nam học Thân Ngọc Tuấn,…

Đồng thời, chuyên khoa cũng trang bị được hệ thống máy móc hiện đại như máy soi cổ tử cung ZL-603 và có sự hỗ trợ tích cực của các kỹ thuật cận lâm sàng giúp việc khám luôn bảo đảm nhanh chóng, chính xác như:

• Xét nghiệm như soi tươi dịch âm đạo, Chlamydia, sinh thiết cổ tử cung, nội tiết, AMH, Chlamydia- lậu PCR, HPV PCR,…

• Chụp X-quang tử cung - vòi trứng;

• Siêu âm 4D,…

Đọc thêm

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Xem thêm