Tag

Châu Á chiếm phần lớn các thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Thế giới 24h 05/12/2021 10:32
aa
TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất của công ty theo dõi chất lượng không khí IQAir cho thấy 100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2020 đều nằm ở Châu Á.
Ô nhiễm không khí làm giảm 2,2 năm tuổi thọ của con người Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến não người trẻ tương tự bệnh Alzheimer và Parkinson Ô nhiễm không khí do cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19

Theo đó, Ấn Độ có nhiều nhất trong danh sách với 46 thành phố ô nhiễm. Trung Quốc có 42 thành phố, Pakistan có 6, Bangladesh có 4, Indonesia có 1 và Thái Lan có 1.

Thành phố ô nhiễm nhất thế giới được ghi nhận là Hòa Điền ở Tân Cương phía Tây Nam Trung Quốc. Trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, Hòa Điền là thành phố duy nhất ghi nhận mức chất lượng không khí nguy hiểm, xảy ra vào tháng 3/2020.

IQAir xác định chất lượng không khí trung bình của từng thành phố theo các nồng độ bụi mịn PM2.5, chất ô nhiễm có hại nhất với con người. Tháng 9/2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nồng độ PM2.5 toàn cầu cần được giảm một nửa từ 10 xuống 5 microgram/mét khối.

 Châu Á chiếm phần lớn các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới (Ảnh: Reuters)
Châu Á chiếm phần lớn các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

IQAir sử dụng Chỉ số Chất lượng Không khí Mỹ (AQI) để tính toán nồng độ PM2.5 vượt quá con số 10 microgram/mét khối của WHO năm 2020. Theo chỉ số này, phơi nhiễm bụi mịn từ 35,5 - 55,4 microgram/mét khối là không tốt cho sức khỏe của nhóm người nhạy cảm, phơi nhiễm ít nhất 250,5 microgram/mét khối bị coi là nguy hiểm.

Theo đó, Hòa Điền có nồng độ PM2.5 trung bình là 110,2 microgram/mét khối, bị xếp vào nhóm có hại cho sức khỏe. Thành phố Đức Châu của Trung Quốc (đứng thứ 100 danh sách) có nồng độ bụi mịn trung bình là 50,1 microgram/mét khối.

Trước đó, ngày 17/11, IQAir đã xếp Lahore của Pakistan là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Ô nhiễm không khí trở nên tồi tệ tại Pakistan trong những năm gần đây khi hỗn hợp khói dầu diesel chất lượng thấp, khói rơm rạ bị đốt và nhiệt độ mùa Đông lạnh giá kết hợp lại thành những đám khói mù tù đọng.

Lahore là thành phố lớn, đông đúc với hơn 11 triệu dân tại tỉnh Punjab gần biên giới với Ấn Độ và luôn bị xếp vào nhóm những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí đối với con người rất nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường không khí chính là tác nhân chính khiến cho tỷ lệ người mắc các bệnh về hô hấp, ung thư… tăng cao.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về hô hấp cho con người (Ảnh: Reuters)
Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về hô hấp cho con người (Ảnh: Reuters)

Theo WHO, ô nhiễm môi trường không khí gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó Châu Á - Thái Bình Dương chiếm khoảng 4 triệu ca. Chúng không những cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mà còn gây thiệt hại kinh tế gần 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Ô nhiễm không khí còn khiến tuổi thọ trung bình của mỗi người giảm đi 2 năm và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau tăng huyết áp, sử dụng thuốc lá và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Theo đó, ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 chính là thủ phạm gây ra nhiều ca tử vong nhất. Vì chúng có kích thước rất nhỏ nên dễ đi vào các nang phổi gây nên các bệnh về hô hấp.

Bụi mịn (PM 2.5) kết hợp với CO, SO2, NO2 có trong không khí gây kích ứng niêm mạc, cản trở Hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu oxy, dẫn đến suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và tim mạch.

Theo WHO, ô nhiễm môi trường không khí còn là một trong nhiều thủ phạm gây nên các bệnh tim mạch, đột quỵ não lên tới 25%.

Ngoài ra ô nhiễm môi trường không khí còn làm trầm trọng hơn các bệnh hen suyễn, ung thư phổi. Chúng còn tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson, tự kỷ hay các bệnh về tâm lý…

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm