Tag

Chín năm đi “Tiếp sức mùa thi”

Nhịp sống trẻ 27/06/2022 11:16
aa
TTTĐ - “Khi các bạn thí sinh của điểm thi chuyên tại trường THCS Lê Quý Đôn dần ổn định trong phòng thì một giọng hớt hải chạy lại phía tôi: "Chị ơi, em bị nhầm điểm thi rồi!". Ngay lập tức, đội hình “Xe ôm miễn phí” phường Dương Nội được kích hoạt, chúng tôi không ai bảo ai, người trấn tĩnh em, người chuẩn bị mũ xe, sẵn sàng đưa em đến điểm thi an toàn, kịp giờ”.
Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội thăm đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi

Học tiếng Pháp, đi làm Đoàn

Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Bí thư Đoàn phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội), cựu sinh viên khoa tiếng Pháp, Đại học Sư phạm Hà Nội đã mở đầu câu chuyện bằng kỷ niệm trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi vào lớp 10 năm 2022 vừa diễn ra.

Dưới sự phân công của Quận đoàn Hà Đông, Nhung cùng các bạn trẻ phường Dương Nội nhận nhiệm vụ “Tiếp sức mùa thi” tại trường THCS Lê Quý Đôn. Với vai trò là Bí thư Đoàn phường Dương Nội, Nhung nhanh chóng triển khai các đội hình và đảm bảo các đầu việc: Động viên, cổ vũ tinh thần cho thí sinh; Phối hợp với công an phường phân luồng, đảm bảo giao thông và an ninh trật tự; Hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh (tư vấn, hướng dẫn, phát nước miễn phí, che ô cho thí sinh khỏi bị nắng, tra phòng thi, hướng dẫn điểm để đồ trước khi vào phòng thi...); Tổ chức đội hình “Xe ôm miễn phí”, hỗ trợ phát khẩu trang, nước sát khuẩn cùng với lực lượng y tế…

Bí thư Đoàn phường Dương Nội Nguyễn Thị Tuyết Nhung chở thí sinh đến điểm thi
Bí thư Đoàn phường Dương Nội Nguyễn Thị Tuyết Nhung chở thí sinh đến điểm thi

Mọi việc diễn ra thuận lợi nhưng đến buổi thi thứ ba, một thí sinh hớt hải chạy về phía Nhung và báo đã bị nhầm điểm thi. Ngay lập tức, cô gái trẻ cùng đoàn viên, thanh niên khác trong phường “phản ứng nhanh” chuẩn bị xe, mũ… đưa thí sinh đó đến điểm thi an toàn, kịp giờ.

“Trên đường đi, hai chị em trò chuyện để em bớt lo lắng và ổn định tinh thần. Mình tếu táo động viên em: "Cựu học sinh Chuyên Nguyễn Huệ đưa em đi thì yên tâm nha, truyền vía, truyền vía nha...". Em bật cười và thoải mái nói chuyện với mình hơn”, Nhung kể.

Sau hôm đó Nhung được biết, em là Nguyễn Thị Diệu Hà, học sinh lớp 9A3, trường THCS Trần Đăng Ninh dự thi vào chuyên Toán của THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Diệu Hà cũng đã hoàn thành khá tốt 3 môn Toán, Văn, Anh trong kỳ thi vào lớp 10. Điều này khiến Nhung và các bạn trẻ trong phường Dương Nội cảm thấy rất vui mừng.

Tuyết Nhung cùng thí sinh được cô gái trẻ hỗ trợ
Tuyết Nhung cùng thí sinh được cô gái trẻ hỗ trợ

Gắn bó với các kỳ thi...

Năm 2022 là năm thứ 9 Nhung tham gia “Tiếp sức mùa thi”. Cô gái trẻ tham gia phong trào từ khi là một học sinh. Chín năm qua, mỗi mùa thi đi qua lại để lại cho cô gái trẻ những kỷ niệm không thể nào quên. Nhung rất vui khi từ sự giúp sức của bản thân và các tình nguyện viên khác nhiều thí sinh đã có một kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh niềm vui đó nhưng cũng có câu chuyện buồn khiến Nhung không thể quên. Cách đây 2 năm, cũng tại điểm thi chuyên trường THCS Lê Quý Đôn có một em trai thi chuyên Địa.

“Nhà cách điểm thi chưa đến 1km, nhưng do ngủ quên nên em đã muộn mất 5 phút nên không thể dự thi. Hình ảnh em ấy hớt hải, chạy bộ từ nhà đến điểm thi rồi bần thần thất vọng khi không được vào thi thực sự khiến mình nhớ mãi chẳng thể quên. Sau đó, mình động viên em ấy và lấy số miên lạc, hứa giúp đỡ khi em ấy cần”, Nhung chia sẻ.

Cũng từ câu chuyện buồn ấy, Nhung tự nhủ khi đã tham gia “Tiếp sức mùa thi” phải linh hoạt, phản ứng nhanh nhậy với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, hỗ trợ các thí sinh tốt nhất để không có những điều đáng tiếc xảy ra.

Bí thư Đoàn phường Dương Nội Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Bí thư Đoàn phường Dương Nội Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Tinh thần đó không chỉ được Nhung phát huy trong các hoạt động khác của Đoàn. Ngay từ khi còn là thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, Cô gái trẻ đã luôn mong ước được tham gia hoạt động Đoàn. Nhờ tham gia tích cực các phong trào nên Nhung được các anh chị thế hệ đi trước dìu dắt, tạo điều kiện để rèn luyện, trưởng thành với cương vị Bí thư Đoàn phường.

Hiện Nhung là 1 trong 2 Bí thư Đoàn phường trẻ nhất quận Hà Đông. Đó là điều kiện thuận lợi nhưng cô gái trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi còn non kinh nghiệm. Vì thế, Nhung luôn chịu khó quan sát, học hỏi, rèn luyện và không ngừng nỗ lực, biến áp lực thành động lực trong công việc. Từ đó, cô gái trẻ đã tổ chức được hiều hoạt động trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nhung cho biết, với tinh thần tình nguyện cao nhất, cô gái trẻ cùng đoàn viên, thanh niên trong phường đã sẵn sàng "tiếp sức" cho các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới.

Sinh ra và lớn lên ở phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) nên từ nhỏ Nguyễn THị Tuyết Nhung đã tham gia sinh hoạt hè rồi gắn bó với công tác Đoàn nơi đây. Tình yêu với Đoàn ngày càng lớn nên sau khi tốt nghiệp khoa Tiếng Pháp, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhung đã về Đoàn phường Dương Nội công tác.

Nhung đã đạt nhiều thành tích như: Bằng khen, giấy khen của Thành đoàn Hà Nội, Quận đoàn Hà Đông vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; Đạt danh hiệu “Bí thư chi đoàn giỏi Thủ đô”; Giải Ba cuộc thi “Cán bộ Đoàn tài năng, thanh lịch quận Hà Đông”; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, phòng chống dịch COVID-19…

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm