Tag

Chính sách thuế, phí: Giải pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường

Môi trường 05/11/2020 00:00
aa
TTTĐ - Chính sách thuế bảo vệ môi trường (BVMT) khuyến khích ý thức tiết kiệm, giảm bớt sự lãng phí trong quá trình khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy mức thu thuế bảo vệ môi trường của Việt Nam so với mức thu thuế cho mục đích môi trường của các nước là tương đối thấp.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả quan trắc môi trường Sáng kiến bảo vệ môi trường của cán bộ Hội nhiệt huyết
Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, xanh hóa nhà xưởng…
Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, xanh hóa nhà xưởng…

Đưa vào Luật bảo vệ môi trường

Theo quy định, thuế môi trường thu đối với sản phẩm khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Ở nước ta, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 thay thế cho Luật Bảo vệ môi trường năm 2005. Việt Nam trở thành nước tiên phong trong khu vực Đông Nam Á đánh thuế môi trường với 8 mặt hàng chịu thuế là xăng dầu mỡ nhờn; than đá; dung dịch HCFC; túi ni lông và 4 dạng thuốc thuộc loại hạn chế sử dụng là thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho.

Ở Việt Nam, nếu thuế Bảo vệ môi trường chủ yếu là loại thuế gián thu hướng đến sản phẩm gây tác động xấu về môi trường khi sử dụng (người tiêu dùng phải nộp thuế) thì phí bảo vệ môi trường lại là nguồn phí trực thu, đánh trực tiếp vào nguồn gây ô nhiễm khi sản xuất (người sản xuất phải nộp thuế).

Phí môi trường được tính dựa vào lượng chất ô nhiễm thải ra môi trường, mức tiêu thụ nguyên nhiên liệu gây ô nhiễm, tổng doanh thu hoặc tổng sản lượng hàng hóa, lợi nhuận của doanh nghiệp. Hiện nay ở nước ta đang áp dụng một số loại phí: vệ sinh môi trường; bảo vệ môi trường đối với nước thải; bảo vệ môi trường đối với chất thải và phế liệu; bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Bên cạnh đó, Dự thảo luật Bảo vệ môi trường mới nhất đề ra lộ trình 5 năm để thực hiện việc thu phí xử lý rác thải sinh hoạt theo khối lượng, chủng loại trước ngày 1/1/2025.

Nói về dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường (KHCN-MT) Quốc hội Phan Xuân Dũng cho hay, vấn đề quản lý chất thải rắn sinh hoạt được nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ, dư luận quan tâm; đặc biệt là các quy định phân loại, tính chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo khối lượng. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, quy định về quản lý chất thải sinh hoạt là nội dung mới rất tiến bộ và đồng ý phải có quy định khuyến khích, tạo điều kiện thu gom, phân loại rác sinh hoạt…

Thuế phí giúp tái đầu tư cho bảo vệ môi trường

Có thể nói, vấn đề thu thuế, phí bảo vệ môi trường đang rất được nước ta quan tâm và được bàn đến trong các cuộc họp cấp cao.

Trong một cuộc họp Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, nếu điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường thì 1 năm thu được khoảng 15.189 tỷ giúp cho đầu tư để xử lý vấn đề môi trường. Vấn đề môi trường rất lớn, chúng ta đang đứng trước những vấn đề. Công cụ thuế này một mặt tạo nguồn thu để xử lý vấn đề môi trường, một mặt là công cụ để giảm được ô nhiễm môi trường thông qua việc xử lý đối với những sản phẩm ảnh hưởng đến môi trường.

Lưu ý không thu cái này để chi tiêu chỗ khác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tiền thu được về bảo vệ môi trường đưa vào ngân sách phải chi trở lại để cho bảo vệ môi trường, xử lý những ô nhiễm môi trường đảm bảo cho người dân có môi trường sống trong lành theo tinh thần Hiến pháp. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tăng cường thông tin truyền thông để hiểu theo đúng ý nghĩa này.

Thực tế cho thấy, các quy định của chính sách thuế hiện hành đã có tác động tích cực đến bảo vệ môi trường. Các khoản thu thuế bảo vệ môi trường góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, dùng để chi cho đầu tư giải quyết các vấn đề về môi trường, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Việc quy định ưu đãi thuế đối với lĩnh vực môi trường đã làm cho các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc tìm các biện pháp nhằm hạn chế tác động bất lợi do hoạt động sản xuất của mình gây ra cho môi trường; quan tâm áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến để giảm bớt xả thải chất độc hại ra môi trường. Thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sạch vào sản xuất, sử dụng nguyên liệu mới thay thế nguyên liệu hoá thạch để sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường.

Bên cạnh những chuyển biến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn đặt ra cấp thiết khi sự tăng trưởng của nước ta khiến các-bon tăng cao, trở thành áp lực với môi trường, tăng khí thải, ô nhiễm tiếng ồn và gặp vấn đề trong xử lý chất thải rắn và nước thải.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chạy theo mục tiêu lợi nhuận, cố tình bỏ qua những tác hại đối với môi trường, trong khi đó chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn. Các ưu đãi về thuế chưa đủ mạnh để khuyến khích doanh nghiệp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thực tế, tuy có nhiều chương trình hành động về “nói không với rác thải nhựa, túi ni lông, người tiêu dùng cũng đã sử dụng túi ni lông ít hơn; thậm chí có những “trào lưu” không sử dụng ống hút nhựa, thay bằng nguyên liệu thân thiện như tre, gạo…; các siêu thị, trung tâm thương mại không dùng túi ni lông cho khách, tính phí túi đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng túi ni lông… nhưng, hầu hết doanh nghiệp nhỏ hoặc hộ kinh doanh cá thể vẫn cung cấp túi ni lông, ống hút, cốc nhựa cho khách hàng, vì họ sợ… mất khách. Bên cạnh đó, sản phẩm thay thế túi nilong còn hạn chế. Thực tế này gây khó khăn trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa.

Tăng cường hiểu biết và thực hành của cộng đồng

Ở góc độ doanh nghiệp và toàn xã hội, nhìn nhận về vai trò của chính sách thuế trong việc bảo vệ môi trường còn mờ nhạt, do vậy, trong chính sách và hoạt động triển khai chính sách, mặc dù đã có hướng đến mục tiêu này, nhưng cách hiểu và thực hiện của cộng đồng xã hội còn chưa triệt để.

Chính vì vậy, cần thiết phải đưa ra và thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Theo đó có thể: Áp dụng chế độ ưu đãi thuế đối với những doanh nghiệp có hoạt động bảo vệ môi trường: Tập trung các biện pháp ưu đãi đối với thuế trực thu trong việc khuyến khích giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường; Tập trung ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp có sử dụng các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu sạch trong sản xuất sản phẩm... Việc ưu đãi thuế trực thu này xuất phát từ cách tiếp cận về tác động khích lệ trong lý thuyết kinh tế học; Thuế trực thu có liên quan trực tiếp tới lợi nhuận, lợi ích trực tiếp của doanh nghiệp và ưu đãi này ngầm định khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguồn tài chính để giải quyết những vấn đề chống ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, có thể áp dụng các biện pháp như: Hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lý chất thải, ô nhiễm; khuyến khích các doanh nghiệp xử lý chất thải bằng cách cho tăng gấp đôi chi phí xử lý chất thải khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, để giải pháp này phát huy được tác dụng như mong muốn, cần quy định rõ một số vấn đề như: những hoạt động nào là hoạt động xử lý chất thải và gắn với nó - những chi phí nào sẽ được tính trừ.

Nhìn chung, ở nước ta, bên cạnh Luật Bảo vệ môi trường, chính phủ cũng đã thông qua nhiều Luật, quy định và nghị định cụ thể để bảo vệ môi trường để nỗ lực hướng tới một nền kinh tế xanh, sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong nỗ lực đó, rất cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc thực hiện chính sách thuế và phí cùng với đó là ý thức bảo vệ môi trường từ mỗi người dân.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Hoài An

Đọc thêm

Bão áp sát đất liền, mạnh nhất hàng chục năm ở Bắc Trung Bộ Xã hội

Bão áp sát đất liền, mạnh nhất hàng chục năm ở Bắc Trung Bộ

Sáng sớm nay (25/8), bão số 5 vẫn mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo cường độ này tiếp tục duy trì khi bão vào đất liền nước ta chiều nay, trở thành cơn bão mạnh nhất trong hàng chục năm qua tấn công vào khu vực Bắc Trung Bộ. Cơ quan khí tượng tiếp tục nâng mức cảnh báo gió mạnh và mưa lớn trên đất liền.
Quảng Ninh ngừng cấp phép các phương tiện ra khơi, tránh ảnh hưởng bão Môi trường

Quảng Ninh ngừng cấp phép các phương tiện ra khơi, tránh ảnh hưởng bão

TTTĐ - Tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tạm dừng cấp phép các hoạt động tham quan, lưu trú trên biển, các phương tiện thủy không đủ điều kiện hoạt động cũng không được rời bến.
Chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đặt tính mạng của người dân lên trên hết Môi trường

Chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đặt tính mạng của người dân lên trên hết

TTTĐ - Trước những diễn biến rất phức tạp của bão số 5, chiều tối 24/8 tại tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia đã đi kiểm tra và chủ trì cuộc họp khẩn với Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị để triển khai công tác ứng phó với cơn bão và mưa lũ sau bão.
Để Thủ đô sáng, xanh, sạch trong những ngày hội lớn của dân tộc... Môi trường

Để Thủ đô sáng, xanh, sạch trong những ngày hội lớn của dân tộc...

TTTĐ - Tối 24/8, người dân cả nước sẽ hướng về Thủ đô Hà Nội để theo dõi buổi tổng hợp luyện lần thứ hai lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - sự kiện trọng đại khẳng định sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, lan tỏa niềm tự hào, khí thế và tinh thần yêu nước. Đây là dịp ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, đồng thời cũng là cơ hội để bạn bè quốc tế chiêm ngưỡng hình ảnh một Thủ đô Hà Nội thân thiện, hiếu khách, thanh lịch, văn minh; một Việt Nam đổi mới, phát triển và hội nhập.
Kỷ luật lãnh đạo nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường Xã hội

Kỷ luật lãnh đạo nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Nếu để xảy ra điểm nóng ô nhiễm môi trường mà không kịp thời xử lý.
Bão số 5 mạnh lên cấp 12, hướng thẳng tới vùng biển từ Thanh Hóa đến Huế Môi trường

Bão số 5 mạnh lên cấp 12, hướng thẳng tới vùng biển từ Thanh Hóa đến Huế

TTTĐ - Bão còn cách Nghệ An khoảng 660km về phía Đông Đông Nam, cách Hà Tĩnh khoảng 640km về phía Đông và di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tiếp tục mạnh thêm Môi trường

Bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tiếp tục mạnh thêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Bắc.
Đà Nẵng họp khẩn ứng phó với bão số 5 Xã hội

Đà Nẵng họp khẩn ứng phó với bão số 5

TTTĐ – Chiều 23/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với 94 xã, phường, đặc khu trên địa bàn để rà soát công tác chuẩn bị ứng phó bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
Triển khai ứng phó bão số 5 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất Môi trường

Triển khai ứng phó bão số 5 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 143/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025.
Đồng bộ giải pháp, gỡ "điểm nghẽn" quản lý chất thải rắn sinh hoạt Môi trường

Đồng bộ giải pháp, gỡ "điểm nghẽn" quản lý chất thải rắn sinh hoạt

TTTĐ - Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra những yêu cầu mới và cấp bách đối với công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Để giải quyết bài toán này, cần có sự đồng bộ từ cơ chế chính sách, hạ tầng kỹ thuật đến cơ chế tài chính và ý thức cộng đồng.
Xem thêm