Chỉnh trị dòng chảy sông Hậu: Vấn đề cấp bách để bảo vệ quốc lộ 91
Toàn cảnh cuộc họp về chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ QL91 khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
Bài liên quan
Ứng trước kinh phí bồi thường khẩn cấp dự án luồng sông Hậu
Cần nâng cao vai trò của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc quản lý đê điều
Xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp về phòng chống thiên tai
Xây dựng cộng đồng an toàn, chủ động phòng chống thiên tai
Nỗ lực tạo dựng một xã hội thực sự an toàn trước thiên tai
Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở
Tổng cục Phòng chống thiên tai vừa tổ chức cuộc họp về chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ QL91 khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Tại cuộc họp, ông Tô Hoàng Môn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, tình trạng sạt lở QL91 xảy ra từ năm 2009. Từ đó đến nay, nhiều đợt sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra ở khu vực này.
Theo ông Môn, sự xuất hiện dòng chảy xoắn với lưu lượng và lưu tốc lớn qua vị trí này là một trong những yếu tố gây nên hiện tượng xói lở bờ phải QL91 và gây bồi lắng bờ trái, qua đó thu hẹp mặt cắt lòng sông khu vực này. Khu vực bị sạt lở như nút thắt cổ chai nên có tốc độ dòng chảy lớn.
TS Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp bàn về chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ QL91 |
Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh đã thả bao cát với định mức 23 bao/m3; tổng lượng cát để xử lý là 34.000m3. Đồng thời xây dựng 2 kè mái nghiên từ 2009 - 2019. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở vẫn diễn ra nghiêm trọng.
Thực hiện giải pháp lâu dài, ông Môn cho biết, chỉnh trị dòng chảy sẽ làm giảm chi phí gia cố bờ bảo vệ QL91. Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh An Giang còn nhiều khó khăn, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép xã hội hóa Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ QL91.
Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, phương án là nạo vét mở rộng lòng sông Hậu đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3km (đoạn bị thắt hẹp còn khoảng 300m so với đoạn thượng lưu và hạ lưu liền kề rộng khoảng 600m.
Ông Tô Văn Thanh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam phát biểu tại cuộc họp về chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ QL91 |
Tại cuộc họp, ông Tô Văn Thanh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam cho rằng, để khắc phục sạt lở cần có đánh giá toàn tuyến, toàn bộ dòng chảy từ thượng nguồn để có bức tranh tổng thể về mối liên quan giữa điểm sạt ở QL91 với các điểm sạt khác, từ đó đưa ra biện pháp chỉnh trị phù hợp.
Ông Thanh cho rằng chủ trương xã hội hoá là cần thiết vì sạt lở ở bờ sông sẽ xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Do vậy, nếu chỉ phụ thuộc vốn nhà nước thì sẽ không kịp. Việc xã hội hóa cũng góp phàn nâng cao nhận thức và trách nhiệm củau cộng đồng trong phòng tránh sạt lở.
Ông Đào Quang Tuynh, Phó vụ trưởng Vụ Nông nghiệp (Văn phòng Chính phủ), cho rằng chủ trương chỉnh trị dòng sông là cần thiết bởi nếu chỉ kè bên bờ phải thì lòng sông sẽ tiếp tục xoáy sâu và kè chưa chắc đã ổn định. Nếu mở rộng lòng sông bên bờ trái thì mở đến mức nào, mở bao nhiêu để có hiệu quả thì đề nghị tỉnh An Giang phải có tính toán cụ thể.
Toàn cảnh cuộc họp về chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 |
Kết luận cuộc họp, TS Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhắc lại vấn đề sạt lờ bờ sông Hậu tại QL91 được Chính phủ rất quan tâm. Ngày 31/12/2019 Thủ tướng đã ký quyết định hỗ trợ 140 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp vị trí này. Tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn chưa triển khai.
“Đối với việc huy động các nguồn vốn xã hội hoá (nếu có) để thực hiện việc này thì cần phải công khai, minh bạch, tuân thủ đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời trong quá trình xây dựng, triển khai, thực hiện các phương án chỉnh trị trên toàn tuyến sông Tiền, sông Hậu cần quan tâm đến sự cố trên hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu, các vấn đề khác ảnh hưởng đến thượng lưu, hạ lưu sông Tiền, sông Hậu", Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài nhấn mạnh.
Để bảo đảm an toàn cho hạ tầng và người dân sống trong khu vực sạt lở, các cấp chính quyền tỉnh An Giang đã đề xuất các giải pháp xử lý cấp bách ngay khi xảy ra sạt lở, đồng thời nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành. Việc khắc phục và giải quyết triệt để khu vực sạt lở đang được UBND tỉnh An Giang, cùng các Bộ, ngành gấp rút triển khai, trong đó hạng mục xây dựng kè bảo vệ bờ được ưu tiên hàng đầu và cần sớm thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống tại đây. Về lâu dài, cần tiếp tục di dời dân ra các khu vực an toàn để đảm bảo mục tiêu an sinh bền vững.