Tag

Chọn bằng cấp hay chọn việc làm?

Camera 360 trẻ 29/03/2024 09:05
aa
TTTĐ - Đó là câu hỏi xoay quanh tọa đàm “Chọn bằng cấp hay chọn việc làm” do báo Dân trí phối hợp cùng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức tối 28/3. Trong khuôn khổ chương trình, các vị khách mời đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, gợi mở cho các bạn trẻ nên chọn bằng cấp hay việc làm trong quá trình chọn trường, chọn nghề, lập thân, lập nghiệp...
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhu cầu về công nhân kỹ thuật ngày càng tăng

Tham gia tọa đàm, TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ quan điểm rằng, một nền kinh tế muốn phát triển cần có tháp nhân lực hợp lý. Ở đó, các cấp trình độ đều được phát triển nhưng với tỷ lệ khác nhau tùy vào ngành nghề.

Các vị khách mời tham gia toạ đàm
Các vị khách mời tham gia toạ đàm

Thống kê của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chỉ ra rằng, nhu cầu vị trí việc làm trên thị trường tương ứng với trình độ đại học – cao đẳng – sơ cấp tương đương với tỉ lệ là 1 – 3 – 5. Vì vậy, định hướng đào tạo về lâu dài cần gắn với nhu cầu này.

Dẫn chứng cho việc đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của thị trường mang lại hiệu quả tích cực, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho hay: Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại trường trong vòng 6 tháng tìm được công việc lên tới 97- 97,7%, đặc biệt cao ở các nhóm ngành như marketing số, thiết kế đồ họa, du lịch - nhà hàng - khách sạn...

“Hiện trên 80% người học giáo dục nghề nghiệp ra trường có việc làm và quan trọng nhất là có việc làm đúng nghề. Thậm chí, ở một số ngành nghề, tỷ lệ này lên đến 100%. Nhu cầu nhân lực cao đẳng trở xuống trong tháp nguồn nhân lực là rất lớn, đây là cơ cấu chung của lực lượng lao động trên toàn thế giới.

Khi chúng ta đang hướng tới phát triển một nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045 thì nhu cầu về công nhân kỹ thuật sẽ ngày càng tăng lên”, ông Bình cho hay.

TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ quan điểm
TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ quan điểm

Dưới góc nhìn của đơn vị đào tạo, thầy Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho rằng, thị trường lao động đã có những tín hiệu rất tích cực trong 5 năm gần đây, dù tỷ lệ phân bổ về thầy và thợ vẫn đang lệch về phía đại học và ít hơn ở phía cao đẳng.

“Trong 5 năm trở lại đây, khối giáo dục nghề nghiệp đều có sự tăng trưởng 10-15%/năm. Đây là bước tăng trưởng đáng kể, thể hiện sự thay đổi trong lựa chọn của thí sinh và phụ huynh. Tại thời điểm này, khi Gen Z lựa chọn môi trường học tập thì bố mẹ các bạn cũng là những người rất tân tiến, biết nhiều nguồn thông tin đa chiều, giúp mang tới những lựa chọn phù hợp hơn”, thầy Thành nói.

Theo thầy Thành, không thiếu trường hợp học sinh có điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia quyết định lựa chọn học nghề đúng với đam mê, để tốt nghiệp sẽ ra làm việc đúng ngành. “Khối giáo dục nghề nghiệp hiện hợp tác chặt với doanh nghiệp, nhiều trường có chương trình đào tạo theo địa chỉ và nhu cầu của doanh nghiệp, nhờ đó cơ hội của các bạn trong khối giáo dục nghề nghiệp tăng rất cao”, thầy Thành chia sẻ.

thầy Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
Thầy Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tại chương trình

Trở thành “chuyên gia” ngay trên ghế nhà trường

Thầy Vũ Chí Thành đánh giá: “Các chương trình sơ cấp, trung cấp, cao đẳng có ưu điểm lớn là thời gian học rất ngắn, chỉ 2-2,5 năm. Khi ra trường, sinh viên được bước chân ngay vào thị trường lao động và chiếm lĩnh ngay vị trí công việc.

Sinh viên học giáo dục nghề nghiệp được đào tạo kỹ năng thuần thục, lặp đi lặp lại cho tới khi trở thành một “chuyên gia”, ra trường không cần phải đào tạo lại, khả năng có việc sẽ rất cao. Các trường cao đẳng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài hoặc Việt Nam cũng mang tới cơ hội rất lớn cho sinh viên tốt nghiệp”.

Anh Lê Mạnh Cường, Trưởng nhóm lập trình giao diện trang web, Trung tâm akaVerse, Công ty Hệ thống thông tin FPT
Anh Lê Mạnh Cường, Trưởng nhóm lập trình giao diện trang web, Trung tâm akaVerse, Công ty Hệ thống thông tin FPT chia sẻ

Trên thực tế, nhiều ngành nghề, nhất là các khối ngành đang “khát” nhân sự hiện nay, yêu cầu tuyển dụng đều đánh giá cao khả năng thực chiến của ứng viên.

Anh Lê Mạnh Cường, Trưởng nhóm lập trình giao diện trang web, Trung tâm akaVerse, Công ty Hệ thống thông tin FPT chỉ ra rằng, ứng viên muốn được tuyển dụng trước tiên phải đáp ứng được các tiêu chí như kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, độ dày kinh nghiệm, cuối cùng mới xét đến bằng cấp.

“Ngay tại akaVerse cũng có rất nhiều bạn hiện tại còn chưa tốt nghiệp cao đẳng mà đã có mức lương hỗ trợ từ phía công ty. Với doanh nghiệp, bằng cấp không quá quan trọng.

Điều quan trọng là ứng viên có đam mê ngành nghề đó không và phía doanh nghiệp có tạo điều kiện hỗ trợ các bạn (khi bạn đang theo học) hoặc thù lao bạn được trả có xứng đáng hay không. Theo tôi, đó là yếu tố quyết định để ứng viên và doanh nghiệp có thể kết nối với nhau trong công việc lâu dài”, anh Cường chia sẻ.

Các khách mời trong tọa đàm đã chỉ ra 4 yếu tố ảnh hưởng lớn tới quyết định chọn trường của học sinh và phụ huynh trước kỳ tuyển sinh, bao gồm: Năng lực người học, khả năng tài chính của gia đình, nhu cầu vị trí việc làm của xã hội và đam mê của các bạn trẻ.

Trong khi đó, khối đào tạo từ cao đẳng trở xuống sở hữu nhiều ưu điểm về thời gian học, thực hành và kết nối doanh nghiệp.

Đọc thêm

Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII Camera 360 trẻ

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII

TTTĐ - Ngày 25/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII năm 2024.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Camera 360 trẻ

Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh

TTTĐ - Vừa qua, tại trường Tiểu học Lô mô nô xốp Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ". Chương trình là một hoạt động ý nghĩa lan tỏa văn hóa đọc sách do nhóm sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức.
Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật Camera 360 trẻ

Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật

TTTĐ - Năm 2024, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng (ECE) tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ đến 60% học phí, với mức thu chỉ còn 25 triệu đồng/năm.
Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời từ mối quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. VJU cam kết về mặt chất lượng đào tạo, để có thể cung cấp nguồn lực chất lượng cao cho thị trường lao động của hai quốc gia và các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, khoa học xã hội liên ngành hướng tới phát triển bền vững.
Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn Nhịp sống trẻ

Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn

TTTĐ - Tại trại huấn luyện, 90 cán bộ Đoàn, cán bộ Hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng được tham gia các chuyên đề, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.
Thanh niên Thủ đô "phủ xanh" bãi giữ xe thông minh Camera 360 trẻ

Thanh niên Thủ đô "phủ xanh" bãi giữ xe thông minh

TTTĐ - Trong các ngày 19 - 20/4, thanh niên Thủ đô đã “phủ xanh” các điểm giữ xe không dùng tiền mặt, trở thành lực lượng hỗ trợ tích cực giúp người người dân làm quen với tiện ích thông minh này.
Xem thêm