Tag

Chọn nghề công nghệ ô tô, nhiều bạn trẻ có việc làm trước khi tốt nghiệp

Giáo dục 20/10/2021 13:43
aa
TTTĐ - Hiện nay, công nghệ ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghệ đi đầu, kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ô tô được xem là nhân tố tích cực, thúc đẩy các ngành phát triển, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nghề chăm sóc sắc đẹp "lên ngôi" Tăng phí hỗ trợ học nghề: Chia sẻ khó khăn với người tham gia bảo hiểm thất nghiệp Khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Công nghệ ô tô - nghề xu thế

Ô tô là sản phẩm được cấu thành từ hàng ngàn phụ tùng, linh kiện khác nhau (có thể trên 20.000 linh kiện nhỏ nhất) được sản xuất bởi nhiều ngành nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện - điện tử, nhựa...

Theo xu hướng phát triển của xã hội, khi thu nhập của các cá nhân tăng cao dẫn tới việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm hiện đại đi kèm với chất lượng và bảo đảm an toàn. Đáp ứng yêu cầu đó, ô tô là phương tiện được ưa chuộng và đang dần thay thế xe máy.

Sản phẩm ô tô ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân. Ở Việt Nam, nhu cầu sở hữu và sử dụng dòng xe dưới 9 chỗ ngày càng tăng cao.

Trước thực trạng đó, khoa Công nghệ ô tô trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội ra đời với sự đầu tư kĩ lưỡng, bài bản từ cơ sở vật chất tới đội ngũ giáo viên, mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ lao động có tay nghề trong ngành sản xuất và sửa chữa Ô tô.

Chứng nhận chuẩn Đức của khoa
Chứng nhận chuẩn Đức của khoa

Là một khoa lớn, nằm trong cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, là trường công lập - trọng điểm của Thủ đô với quy mô trên 1000 sinh viên/năm, ngay từ khi thành lập, nghề Công nghệ ô tô thuộc khoa đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn quy hoạch là nghề trọng điểm quốc tế (theo tiêu chuẩn của Cộng hòa Liên bang Đức).

Với đội ngũ giảng viên được đào tạo nâng cao tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như: Hàn Quốc, Cộng hoà Liên bang Đức và hệ thống phòng học, trang thiết bị đào tạo được đầu tư hiện đại bậc nhất cả nước, đạt chuẩn quốc tế (bao gồm các thiết bị chẩn đoán của Cộng hoà Liên bang Đức, Hàn Quốc, xe ô tô đời mới, xe thông minh...), khoa Công nghệ ô tô trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã và đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Học luôn đi đôi với “hành”

Nếu như chương trình đại học về ngành Công nghệ ô tô hay Cơ khí ô tô, sinh viên sẽ học thiên về nghiên cứu, tính toán và học kiến thức đại cương trong thời gian: 1,5 -2 năm đầu (chưa được tiếp xúc với chuyên môn về ô tô) thì học nghề Công nghệ ô tô hệ cao đẳng tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội sinh viên được ứng dụng, khai thác công nghệ cụ thể từng cơ cấu, từng hệ thống trên ô tô, gắn liên là trang thiết bị được kết hợp trong bài giảng tích hợp ngay từ thời gian đầu học tập.

Sinh viên được tiếp cận các môn chuyên môn như: Kỹ thuật chung ô tô, Động cơ đốt trong... ngay trong học kỳ I và được thực hành tháo lắp, đo kiểm các hệ thống trên ô tô kéo dài suốt khóa học.

Trong quá trình đào tạo, sinh viên được luân phiên học tập tại doanh nghiệp. Với kỹ năng sẵn có được đào tạo trong nhà trường, sinh viên ra môi trường thực tế đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, nhiều em đã được trả lương ngay khi chưa tốt nghiệp...

Nắm được thời cơ và xu thế nghề chung, nhiều bạn trẻ đỗ đại học nhưng vẫn lựa chọn học nghề. Năm học 2021 - 2022, số lượng sinh viên đỗ đại học nhưng lại đăng kí tuyển sinh vào khoa Công nghệ ô tô nói riêng và trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội nói chung tăng mạnh.

Chủ trương gắn lý thuyết và thực hành ngay từ học kỳ I năm học đầu tiên khiến sinh viên rất hứng thú
Chủ trương gắn lý thuyết và thực hành ngay từ học kỳ I năm học đầu tiên khiến sinh viên rất hứng thú

Em Nguyễn Tiến Quỳnh (Phú Thọ) với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 26,3 điểm là một sinh viên như thế. Đạt đã đăng kí học khoa Công nghệ ô tô và chính thức trở thành tân sinh viên khóa 12 của trường.

Tiến Quỳnh chia sẻ: “Em quyết định chọn học nghề chỉ vì đơn giản là sẽ có cơ hội việc làm sau khi học, thậm chí trong khi đang học và được bố mẹ em ủng hộ. Hầu hết thí sinh khi lựa chọn các trường đều đã xác định tương lai việc làm của mình. Qua tìm hiểu, em thấy tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, chương trình học gắn với thực tiễn và có nhiều cơ hội việc làm tại nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Với em, tương lai là việc làm”.

Không những thế, nhiều sinh viên đã nhập học tại các đại học hoặc đang theo học tại các trường đại học khác lại lựa chọn chuyển sang khoa Công nghệ ô tô - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội để học tập. Đặng Hoàng Minh (lớp Công nghệ ô tô 5 K12 đã trúng tuyển Đại học Mỏ - Địa chất, em Đỗ Văn Trung đang học Đại học Thủy lợi đều chuyển sang học nghề tại khoa Công nghệ ô tô).

Hiện nay, do dịch bệnh, học sinh, sinh viên tham gia học online. Phần lớn các em đều cho rằng, với sự tận tâm chỉ bảo của thầy cô, nên đến thời điểm hiện tại việc lựa chọn trường, khoa để theo học vẫn hoàn toàn đúng đắn.

TS trưởng khoa
TS Lê Danh Quang - Trưởng khoa Công nghệ ô tô

TS Lê Danh Quang, Trưởng khoa Công nghệ ô tô cho biết: "Để trở thành chuyên viên chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp, kỹ thuật viên lành nghề… đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng với mức lương cao và ổn định… người học phải được đào tạo bài bản, có tay nghề và kiến thức tốt, đặc biệt phải được thực hành trên trang thiết bị hiện đại, xe ô tô đời mới. Chính vì vậy, Khoa luôn nỗ lực để tạo môi trường học tập, đem đến cơ hội tiếp cận kiến thức mới, cơ hội tìm kiếm việc làm tốt nhất cho sinh viên của nhà trường".

Sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp

Có thể thấy, so với nhu cầu ngày càng cao của thị trường ô tô thì nguồn nhân lực chất lượng về ngành này còn hạn chế, đặc biệt là kỹ thuật viên có kỹ năng nghề cao.

Đáp ứng nhu cầu đó, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội luôn chú trọng đào tạo con người, không ngừng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, tạo dựng liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực.

Đặc biệt là trường liên thông lấy bằng đại học Công nghệ ô tô tại Hàn Quốc hoặc đại học trong nước để sau 4-5 năm người học vừa có bằng Kỹ sư thực hành (kỹ năng nghề thành thạo) vừa được bổ sung kiến thức về lý thuyết tính toán khi học, trao tặng học bổng, thậm chí nhiều sinh viên chưa ra trường đã có việc làm.

Bên cạnh đó, Khoa thực hiện đầy đủ các cam kết của nhà trường về giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp: 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra, đảm bảo kiến thức, kỹ năng và thái độ theo yêu cầu của chương trình đào tạo, được nhà trường giải quyết việc làm trong và ngoài nước nếu có nhu cầu.

Giờ thực hành của sinh viên khoa Công nghệ ô tô trên phương tiện hiện đại
Giờ thực hành của sinh viên khoa Công nghệ ô tô trên phương tiện hiện đại

Để có được kết quả đó, Khoa đảm bảo có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn Quốc gia và Quốc tế, có tinh thần trách nhiệm đến cùng với sinh viên. Cùng với đó, trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất như phòng học, thư viện, ký túc xá, nhà ăn, nhà thể chất, vật tư, nguyên liệu phục vụ dạy và học.

Hằng năm, Khoa đều bố trí cho sinh viên đi học tập, thực hành tại doanh nghiệp, được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí khi tham gia sản xuất; Thường xuyên tổ chức các khoá học tiếng Anh, Nhật, Hàn, Đức… cho sinh viên có nhu cầu làm việc tại nước ngoài.

Thực tế đã chứng minh Nghề Công nghệ ô tô hiện đang là “nghề hot - nghề xu thế” của xã hội nên không hề ngạc nhiên khi nhiều bạn trẻ đã chọn học tại khoa Công nghệ ô tô trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội thay vì học đại học.

Hiện nay, Khoa đã có gần 300 tân sinh viên (đạt trên 90% chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh đặt ra) và hiện vẫn đang tiếp tục nhận được hồ sơ nhập học của các bạn trẻ.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm