Chủ động, sáng tạo để cán đích mục tiêu cải cách hành chính
Nhiều mô hình sáng tạo
7 tháng năm 2022, công tác CCHC của thành phố Hà Nội được cải thiện và nâng cao, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC.
Kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn thành phố 1.030.963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78% . Toàn thành phố đã có 156/175 phường (đạt tỷ lệ 89,14%) thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch đủ điều kiện tiêu chuẩn. Việc ủy quyền giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hầu hết được trả kết quả ngay, được Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.
Sáng kiến “5 TTHC không chờ” được nhân rộng tại 18 phường của quận Hoàn Kiếm |
Để góp phần nâng cao “điểm số” CCHC, các quận, huyện cho tới xã, phường đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo nên các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình tại quận Hà Đông đã đưa vào vận hành hệ thống nhận diện khuôn mặt trong lấy số, thay thế việc xếp hàng lấy phiếu theo công nghệ cũ tại bộ phận Một cửa (BPMC). Điểm khác biệt là công dân không cần chạm vào máy để lấy số thứ tự, chỉ cần đứng trước máy chọn lĩnh vực là tự động nhận diện khuôn mặt và dữ liệu của giao dịch được lưu trữ. Các thông tin căn cước công dân, dữ liệu công dân được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu (CSDL) khách hàng để quản lý thông tin người giao dịch. Hệ thống cũng tự động nhận diện thông tin ở lần giao dịch sau, giúp việc giao dịch của công dân nhanh hơn.
Hay như sáng kiến “5 TTHC không chờ” của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Sau 8 tháng thí điểm, 1.800/4.000 hồ sơ được thực hiện theo mô hình này, chiếm 44,9%, giúp việc giải quyết số lượng lớn hồ sơ đã rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Thời gian giải quyết TTHC giảm từ 1/2-1 ngày chỉ còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm nhân rộng đồng loạt ra 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất.
Trong khi đó, BPMC của các xã, thị trấn và huyện Hoài Đức đã triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ 6 xanh”, áp dụng với 4 TTHC gồm: Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; thủ tục chuyển trường đối với học sinh trung học; Thủ tục chuyển trường đối với học sinh tiểu học và thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ Liệt sỹ . Theo đó, khi thực hiện mô hình, thời gian giải quyết các TTHC kể trên được rút ngắn xuống còn 60 phút thay vì kéo dài từ 1-10 ngày làm việc theo như quy định.
Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, năm 2021 chỉ số CCHC của huyện được chấm điểm và xếp ở vị trí 20/30 quận, huyện trên địa bàn TP, đây là kết quả chưa cao. Để năm 2022 chỉ số điểm sẽ đạt kết quả tốt hơn, ngay từ đầu năm, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh một số tồn tại ở bộ phận một cửa của huyện và các xã, triển khai tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ quy trình, quy định trong giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.
Nhiều địa phương khác cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên)...
Mục tiêu của CCHC là hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp |
Bản chất của CCHC là thái độ với người dân, doanh nghiệp
Tại hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2022” của UBND TP Hà Nội mới đây, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp. Cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống.
Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã và đang thành lập các ban chỉ đạo các đề án rất thiết thực như: triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền; thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố sang tự chủ tài chính…); Đồng thời khẳng định Ban Cán sự đảng UBND thành phố cùng các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ làm tốt các đề án mang tính then chốt này để giải phóng được các nguồn lực và phát triển.
Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã nhấn mạnh quan điểm Hà Nội xác định phân cấp, ủy quyền là nội dung quan trọng gắn với cải cách hành chính, nhằm giải quyết nhanh gọn các vấn đề, phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, người dân trên địa bàn thành phố. Hiện, thành phố đang rà soát, bóc tách từng nhiệm vụ để tiếp tục phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện, cấp xã theo tinh thần giảm đầu mối. Cấp nào sát thực tế và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.
Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cần phải làm từng bước, có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, một số địa bàn phù hợp, vừa bảo đảm tính ổn định, vừa tính đến yếu tố đổi mới, rõ trách nhiệm gắn với công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.
Với những chỉ đạo đầy tính chủ động, quyết liệt từ thành phố cùng sự linh hoạt sáng tạo của các các địa phương, Hà Nội sẽ tiến gần tới mục tiêu CCHC năm 2022, khẳng định và kiên trì việc lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ...