Tag

Chủ động, sáng tạo để cán đích mục tiêu cải cách hành chính

Xã hội 29/08/2022 17:38
aa
TTTĐ - Năm 2022, TP Hà Nội đã đặt mục tiêu cụ thể cho chỉ số cải cách hành chính (CCHC) là đạt 92,55 điểm, tăng hơn 4 điểm và tối thiểu 1-2 bậc so với trước (năm 2021 xếp thứ 10 trên cả nước). Để có thể cán đích, chính quyền từ thành phố tới cơ sở đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tiến sát vạch đích trong những tháng cuối năm.
Đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các khâu, các lĩnh vực để phục hồi mạnh mẽ Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Hà Nội nỗ lực nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân

Nhiều mô hình sáng tạo

7 tháng năm 2022, công tác CCHC của thành phố Hà Nội được cải thiện và nâng cao, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC.

Kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn thành phố 1.030.963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78% . Toàn thành phố đã có 156/175 phường (đạt tỷ lệ 89,14%) thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch đủ điều kiện tiêu chuẩn. Việc ủy quyền giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hầu hết được trả kết quả ngay, được Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Chủ động, sáng tạo để cán đích mục tiêu cải cách hành chính
Sáng kiến “5 TTHC không chờ” được nhân rộng tại 18 phường của quận Hoàn Kiếm

Để góp phần nâng cao “điểm số” CCHC, các quận, huyện cho tới xã, phường đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo nên các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình tại quận Hà Đông đã đưa vào vận hành hệ thống nhận diện khuôn mặt trong lấy số, thay thế việc xếp hàng lấy phiếu theo công nghệ cũ tại bộ phận Một cửa (BPMC). Điểm khác biệt là công dân không cần chạm vào máy để lấy số thứ tự, chỉ cần đứng trước máy chọn lĩnh vực là tự động nhận diện khuôn mặt và dữ liệu của giao dịch được lưu trữ. Các thông tin căn cước công dân, dữ liệu công dân được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu (CSDL) khách hàng để quản lý thông tin người giao dịch. Hệ thống cũng tự động nhận diện thông tin ở lần giao dịch sau, giúp việc giao dịch của công dân nhanh hơn.

Hay như sáng kiến “5 TTHC không chờ” của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Sau 8 tháng thí điểm, 1.800/4.000 hồ sơ được thực hiện theo mô hình này, chiếm 44,9%, giúp việc giải quyết số lượng lớn hồ sơ đã rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Thời gian giải quyết TTHC giảm từ 1/2-1 ngày chỉ còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm nhân rộng đồng loạt ra 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất.

Trong khi đó, BPMC của các xã, thị trấn và huyện Hoài Đức đã triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ 6 xanh”, áp dụng với 4 TTHC gồm: Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; thủ tục chuyển trường đối với học sinh trung học; Thủ tục chuyển trường đối với học sinh tiểu học và thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ Liệt sỹ . Theo đó, khi thực hiện mô hình, thời gian giải quyết các TTHC kể trên được rút ngắn xuống còn 60 phút thay vì kéo dài từ 1-10 ngày làm việc theo như quy định.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, năm 2021 chỉ số CCHC của huyện được chấm điểm và xếp ở vị trí 20/30 quận, huyện trên địa bàn TP, đây là kết quả chưa cao. Để năm 2022 chỉ số điểm sẽ đạt kết quả tốt hơn, ngay từ đầu năm, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh một số tồn tại ở bộ phận một cửa của huyện và các xã, triển khai tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ quy trình, quy định trong giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.

Nhiều địa phương khác cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên)...

Chủ động, sáng tạo để cán đích mục tiêu cải cách hành chính
Mục tiêu của CCHC là hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Bản chất của CCHC là thái độ với người dân, doanh nghiệp

Tại hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2022” của UBND TP Hà Nội mới đây, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp. Cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống.

Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã và đang thành lập các ban chỉ đạo các đề án rất thiết thực như: triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền; thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố sang tự chủ tài chính…); Đồng thời khẳng định Ban Cán sự đảng UBND thành phố cùng các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ làm tốt các đề án mang tính then chốt này để giải phóng được các nguồn lực và phát triển.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã nhấn mạnh quan điểm Hà Nội xác định phân cấp, ủy quyền là nội dung quan trọng gắn với cải cách hành chính, nhằm giải quyết nhanh gọn các vấn đề, phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, người dân trên địa bàn thành phố. Hiện, thành phố đang rà soát, bóc tách từng nhiệm vụ để tiếp tục phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện, cấp xã theo tinh thần giảm đầu mối. Cấp nào sát thực tế và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cần phải làm từng bước, có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, một số địa bàn phù hợp, vừa bảo đảm tính ổn định, vừa tính đến yếu tố đổi mới, rõ trách nhiệm gắn với công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Với những chỉ đạo đầy tính chủ động, quyết liệt từ thành phố cùng sự linh hoạt sáng tạo của các các địa phương, Hà Nội sẽ tiến gần tới mục tiêu CCHC năm 2022, khẳng định và kiên trì việc lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ...

Đọc thêm

Cần xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải dịp cuối năm Đô thị

Cần xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải dịp cuối năm

TTTĐ - Thời điểm cuối năm là giai đoạn các công trình xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, do đó hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng có nhiều diễn biến phức tạp, theo đó, các xe vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng cũng được phát hiện và xử lý nhiều hơn.
100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Xem thêm