Tag
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024:

Chủ động tham gia giải quyết việc mới, việc khó

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 24/09/2024 14:25
aa
TTTĐ - Điểm mới của Chiến dịch Thanh niên tình hè 2024 là việc mới, việc khó, quan trọng của đất nước, phát sinh trong chiến dịch đã được cấp bộ Đoàn và thanh niên tham gia một cách chủ động, sáng tạo và có hiệu quả cao.
Đánh giá cao kinh nghiệm chỉ đạo giải quyết việc khó của Hà Nội

Chủ động, sáng tạo

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm vì cộng đồng của đội ngũ thanh niên. Các hoạt động trên cả nước được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững, tạo dấu ấn tích cực trong xã hội. Năm 2024 cũng là năm mang dấu ấn đặc biệt với kỷ niệm 25 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Một trong những điểm nhấn của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 là thanh niên đã hoàn thành việc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3, từ Phố Nối (Hưng Yên) đến Quảng Trạch (Quảng Bình). Trong đó, Trung ương Đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm hoàn thành đường dây điện 500kV, mạch 3. Kết quả, trong 30 ngày của đợt thi đua cao điểm, các đội hình thanh niên tình nguyện tại 9 tỉnh đã triển khai 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình.

Thanh niên Hà Tĩnh hỗ
Thanh niên Hà Tĩnh hỗ trợ dự án đường dây 500 kV mạch 3

Các đội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176 ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Phát huy vai trò tuổi trẻ, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo Thành đoàn Hà Nội, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng chức năng phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngay khi thông tin đến các cấp bộ Đoàn, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên đã chủ động đăng ký tham gia các đội hình tình nguyện với tình cảm và sự kính trọng đối với Tổng Bí thư.

Thanh niên Thủ đô
Thanh niên Thủ đô hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hình ảnh, hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện đã tạo được cảm xúc, thiện cảm của người dân, xã hội ghi nhận. Trong suốt thời gian trước, trong Lễ Quốc tang, thanh niên tình nguyện đã có mặt tại các địa điểm tổ chức phục vụ Nhân dân miễn phí, hỗ trợ lực lượng phục vụ lễ tang; thành lập đội hình “Giao thông xanh” phối hợp lực lượng chức năng tham gia phân làn, phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân gửi phương tiện di chuyển khi đến viếng... Đã có gần 5.000 thanh niên tại hai thành phố phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việc chủ động tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ bất thường đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện chủ động thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, về huy động nguồn lực thực hiện. Trong đó, đoàn viên, thanh niên đã thể hiện tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, xung kích tình nguyện không chỉ hỗ trợ địa bàn mình đang cư trú mà cả địa phương lân cận khắc phục hậu quả thiên tai.

10/11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Chiến dịch năm nay có sự phát triển rõ nét cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Diễn ra từ ngày 27/5/2024 đến ngày 31/8/2024, sau 3 tháng triển khai, toàn Đoàn tổ chức 57.303 đội hình với sự tham gia của 10.762.067 lượt đoàn viên thanh niên (tăng 65,1% so với năm 2023) thực hiện nhiều phần việc trong các chương trình, chiến dịch nhánh.

10/11 chỉ tiêu được đề ra trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 đã đạt và vượt kế hoạch. Trong đó nhiều chỉ tiêu vượt với kết quả nổi bật như: Xây dựng mới tuyến phố (đường, hẻm) văn minh (đạt 229,2%); tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho ít nhất 200.000 lượt thanh niên; hỗ trợ 700 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên (đạt 282,7%)...

Chủ động tham gia giải quyết việc mới, việc khó
Lễ khởi công công trình thanh niên "Nhà nhân ái" tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Công tác chỉ đạo và hoạt động của Ban Chỉ đạo chiến dịch hè năm 2024 được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, khoa học, cụ thể, quyết liệt và đạt hiệu quả cao. Các vấn đề mới, vấn đề phát sinh trong chiến dịch được Ban Chỉ đạo kịp thời tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai hiệu quả và đồng bộ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về các hoạt động trong chiến dịch được tập trung đẩy mạnh từ cấp Trung ương đến cơ sở, lan toả giá trị của chiến dịch tới Nhân dân và toàn xã hội. Thông qua các hoạt động trong chiến dịch hè đã góp phần làm tốt công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên.

Kết quả đã có 893.535 tin, bài (trong đó có 604.947 tin, bài đăng trên mạng xã hội; 220.193 tin, bài đăng trên các báo điện tử, trang tin điện tử) với tổng lượt tiếp cận đạt 24.496.813 lượt. Với sự triển khai chủ động, đồng bộ, kịp thời, trong Chiến dịch hè năm 2024, tổng số lượt tin bài đăng tải về chiến dịch tăng gấp đôi so với năm 2023. Điều này thể hiện các trang tin mạng xã hội và cá nhân đã quan tâm mạnh mẽ hoạt động của đoàn viên, thanh niên; từ đó lan toả sâu rộng ý nghĩa thiết thức của chiến dịch tới cộng đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 diễn ra an toàn, hiệu quả, sáng tạo, chuyên nghiệp và có tính lan tỏa tốt đã để lại nhiều dấu ấn tuổi trẻ. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện khẳng định trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong quá trình đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết cho sự phát triển của đất nước.

Nhiều nội dung phong phú, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc, tôn giáo.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi… Kết quả trong chiến dịch đã triển khai tổng cộng 1.870 công trình thanh niên cấp tỉnh trị giá hơn 95 tỷ đồng; 4.944 công trình thanh niên cấp huyện trị giá hơn 274,01 tỷ đồng và 42.830 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 405,766 tỷ đồng. Các nội dung triển khai chiến dịch đã đạt kết quả tương đối đồng đều, đa dạng, thực chất, hiệu quả ở các cấp, các đối tượng, các khu vực, các địa bàn.

Đọc thêm

Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

TTTĐ - Tính đến giữa tháng 8/2024, nhiều chỉ tiêu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đạt được kết quả ấn tượng. Trong đó, toàn Đoàn xây dựng mới 1.043 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” (đạt 208,6%); xây mới 1.234/1.000 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú (đạt 123,4%); hỗ trợ cho 590.506/500.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” Đối thoại với Thanh niên

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

TTTĐ - Với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 của Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.
Thắp sáng đường quê Phì Nhừ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng đường quê Phì Nhừ

TTTĐ - 3 bản Chua Ta A,B,C thuộc xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đông dân cư nhưng từ trước đến nay chưa có đèn đường, gây nhiều nguy hiểm, khó khăn trong giao thông và sinh hoạt của người dân. Vì vậy, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại hơn 1,5km đường liên bản do Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20, Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện càng ý nghĩa.
Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau

TTTĐ - “Theo tiếng gọi sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng, bạn bè vào Nam chiến đấu hết, mỗi mình không được đi nên tôi ấm ức lắm. Lúc đó, tôi chỉ mong làm bất cứ việc gì miễn là được vào chiến trường chiến đấu…”. Ông Dương Qúy Chùy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở đầu câu chuyện như vậy khi nhớ về những năm tháng sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng.
Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống”

TTTĐ - Trong 10 ngày, 22 chiến sĩ tình nguyện Đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực tại thôn Tân Lập (xã Tân Bình, Như Xuân, Thanh Hóa). Đây là thôn, bản do Trung ương Đoàn lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống".
TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1 triệu sinh viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động tình nguyện; hơn 2.000 đội hình; hàng trăm công trình, phần việc được hoàn thành; chăm lo cho hơn 130.000 người dân khó khăn… là những kết quả mà Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong suốt Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024.
Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương

TTTĐ - Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 được lan toả rộng khắp trong sinh viên Hà Nội. Đến thời điểm này, nhiều đội hình tình nguyện đã hoàn thành xong chuyến hành trình, thực hiện được hàng loạt công trình thanh niên, hoạt động an sinh xã hội. Việc làm của các bạn ấy góp phần mang đến diện mạo mới cho bản làng, cho ngôi trường, con đường và nụ cười của Nhân dân, các em nhỏ ở những vùng quê yêu thương.
“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện

TTTĐ - Với tinh thần “Bạn đồng hành”, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã đến thăm và trao những phần quà thiết thực, động viên tinh thần cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Chương Mỹ và Công ty Điện lực Quốc Oai đang ngày đêm nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân và lưới điện.
Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên

TTTĐ - Trại hè Thủ lĩnh lần thứ II năm 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của 55 học viên xuất sắc. Đây là sân chơi nhằm ươm mầm và bồi dưỡng tài năng lãnh đạo cho học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xem thêm