Tag

“Chủ nhật Đỏ” lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người

BHXH & Đời sống 10/01/2022 18:12
aa
TTTĐ - Ngày 16/1/2021, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, chương trình hiến máu "Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc.
Vĩnh Phúc: Tổ chức chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIII, năm 2021 Các chiến sĩ trẻ hiến máu hưởng ứng “Chủ nhật Đỏ” Gần 1.000 người tham dự Lễ diễu hành “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XI Khởi động Ngày hội “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XI

Chương trình do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức.

Chia sẻ tại buổi họp báo chiều 10/1, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức cho biết: "Chủ nhật Đỏ" năm nay nhận được sự quan tâm của các Bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Dù chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của "Chủ nhật Đỏ" tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 (5.909) đơn vị máu.

“Chủ nhật Đỏ” lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người
Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong

Năm nay, Học viện Cảnh sát Nhân dân là nơi diễn ra khai mạc “Chủ nhật Đỏ”. Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Học viện Cảnh sát Nhân dân, ngay sau khi nhận được chương trình của Ban tổ chức "Chủ nhật Đỏ”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời phát động giáo viên, Đoàn Thanh niên, sinh viên tham gia. Hiện có 2.000 giáo viên và sinh viên của học viện đăng ký tham gia hiến máu trong dịp này. Học viện đã sắp xếp lịch học tập và rèn luyện để sinh viên đảm bảo sức khỏe hiến máu.

"Đến nay công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc đã hoàn tất, từ cơ sở vật chất, đảm bảo phân làn, phân luồng đến phòng, chống dịch. Học viện Cảnh sát Nhân dân có hơn 1.000 sinh viên trong câu lạc bộ hiến máu, đây là nguồn máu sống sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào khi Hà Nội cần", Thượng tá Nguyễn Thị Thủy cho biết.

Năm nay, Ban Tổ chức sẽ không thực hiện lễ diễu hành đi bộ cổ động chương trình tại ngày hội chính như hằng năm, thay vào đó là hoạt động diễu hành của đoàn xe mô-tô phân phối lớn thuộc CLB Mô-tô Hà Nội trên các tuyến phố lớn của thành phố Hà Nội, cổ động chương trình cùng các Hoa hậu, Á hậu và người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhiều năm.

“Chủ nhật Đỏ” lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người
TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chương trình "Chủ nhật Đỏ" năm 2022 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể tổ chức kéo dài nhiều tháng thay vì tập trung vào dịp Tết cổ truyền, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn máu điều trị trong năm. Thay vì tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, đông người tập trung, chương trình sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu có quy mô nhỏ hơn.

Từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 với chỉ vẻn vẹn 96 đơn vị máu được tiếp nhận, ngày hội "Chủ nhật Đỏ" đã thực sự lớn mạnh, chương trình thu hút 40 tỉnh/thành phố tham gia tổ chức và tiếp nhận được trung bình 45.000 - 50.000 đơn vị máu mỗi năm.

Năm 2021, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, nhiều lần lịch hiến máu tại các địa phương phải hoãn nhưng ngày hội "Chủ nhật Đỏ" (được khởi động từ tháng 12/2020) đã diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố, huy động được hơn 61.000 đơn vị máu; Nhờ đó đã góp phần vào kết quả trên 1,3 triệu đơn vị máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc.

“Chủ nhật Đỏ” lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người
Các đại biểu tham dự họp báo về chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị trong dịp Tết là rất lớn nhưng đây cũng là thời điểm thiếu máu trầm trọng. Riêng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm.

Với các lịch hiến máu đã có nhưng vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh.

Bên cạnh hoạt động trọng tâm hiến máu, Ban tổ chức "Chủ nhật Đỏ" cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, người đẹp đến tham dự và hiến máu. Chương trình nhận được sự đồng hành, tài trợ của các đơn vị: Quỹ Vì tầm vóc Việt - Tập đoàn TH True Milk, Bộ Công thương, Vietnam Airlines, Hanwha Life Việt Nam, Bảo hiểm Dai-ichi Life…

Đọc thêm

Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT? BHXH & Đời sống

Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT?

TTTĐ - Người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh theo giá quy định của Thông tư 22/2023/TT-BYT.
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Xã hội

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT

TTTĐ - Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành, BHXH Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT. Đây là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Xem thêm