Tag

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’

Du lịch 09/02/2021 18:34
aa
TTTĐ - Thương hiệu du lịch đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trong những năm gần đây đã ít nhiều tạo nên sức hút trên bản đồ du lịch miền Trung hay ở thị phần du lịch biển, biển đảo. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa bước qua được ranh giới manh mún và tự phát, mà cần có sự đầu tư hơn nữa, nhất là cho hạ tầng dịch vụ, nếu muốn du lịch Lý Sơn phát triển dài hơi và bền vững.
Quảng Ngãi: Giảm khoảng 50% lượng người dân về Lý Sơn đón Tết Quảng Ngãi: Đảo Lý Sơn sẽ được gắn mã QR ở 28 điểm du lịch
Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cụm tượng đài Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)

Đó là nội dung chính xoay quanh cuộc trao đổi giữa anh Lê Văn Sinh, Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vào những ngày cận Tết Tân Sửu 2021.

Phóng viên: Không chỉ đơn thuần là “bắt tay” nhau trong công việc, Câu lạc bộ Hướng dẫn viên (CLB HDV) Du lịch Lý Sơn ra đời với những mong muốn còn hơn thế nữa?

Anh Lê Văn Sinh: Trước nhu cầu thực tế, ngày 11/9/2019, CLB HDV Du lịch Lý Sơn được thành lập với 27 thành viên, đến hôm nay là 29 thành viên. Không chỉ là hỗ trợ nhau trong công việc, các thành viên trong CLB còn ý thức muốn xây dựng một thương hiệu chỉnh chu hơn cho du lịch Lý Sơn, có như vậy mới khai thác triệt để thế mạnh tiềm năng du lịch của Lý Sơn.

Tất nhiên, đường đến đích ấy còn xa, nhưng anh em nghĩ rằng cần phải thực hiện ngay từ bây giờ. Thêm nữa, cũng là lúc anh em bắt tay nhau để thực hiện các hành động thiết thực với người dân.

Phóng viên: Anh có thể kể một ví dụ cụ thể được không?

Anh Lê Văn Sinh: Cách đây mấy ngày, anh em trong CLB cùng với chính quyền địa phương đã thực hiện xong chương trình “Chia sẻ lo toan, cùng vui đón Tết”. Đó là chương trình hỗ trợ tiêu thụ tỏi cho nông dân Lý Sơn vào dịp cuối năm, vì lượng tỏi còn tồn nhiều.

CLB đã khảo sát 33 hộ dân, sau đó chọn 22 hộ dân còn tồn đọng tỏi để hỗ trợ tiêu thụ. Mục tiêu của kế hoạch là muốn hỗ trợ toàn bộ hộ đã khảo sát, tuy nhiên, do không đảm bảo được lượng đầu ra, nên CLB chỉ có thể hỗ trợ tiêu thụ tỏi cho 22 hộ dân theo thứ tự ưu tiên các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Kết quả, chương trình đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 2,4 tấn tỏi cho 22 hộ nông dân. Sau khi thanh toán tiền cho bà con và trừ các khoản chi phí, số tiền dư gần 23 triệu đồng được sử dụng làm chương trình hỗ trợ các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đón Tết.

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
CLB HDV Du lịch Lý Sơn giúp nông dân Lý Sơn tiêu thụ tỏi. (Ảnh: CLB HDV Du lịch Lý Sơn cung cấp)

Phóng viên: Năm 2020 khép lại với những bộn bề bởi thiên tai, dịch Covid-19 khiến cho du lịch Lý Sơn rơi vào cảnh “thê thảm”. Vậy, kế hoạch của năm 2021 là gì?

Anh Lê Văn Sinh: Năm tới, các cấp chính quyền đang có có hoạch mở lớp đào tạo nghiệp vụ cho HDV tại các điểm du lịch. Việc này sẽ có sự kết hợp với chính quyền địa phương, các trường đại học, tất nhiên là nếu tình hình dịch Covid-19 được khống chế.

Cần phải nâng cao kiến thức, kỹ năng thuyết trình tại các điểm du lịch ở địa phương để việc phục vụ du khách dần đi vào chuyên nghiệp hơn. Đã có tình trạng HDV từ nơi khác đưa khách về, nhưng tại các điểm du lịch, họ thuyết trình không đúng. Việc này, lãnh đạo huyện cũng “nhờ” anh em trong CLB lưu ý, nhanh chóng thông tin để để kịp thời chấn chỉnh. Việc mở lớp nâng cao kiến thức, kỹ năng thuyết trình điểm nhằm khắc phục những vấn đề đó.

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
Du khách tham quan chùa Đục trên đảo Lý Sơn. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)

Phóng viên: Không thể phủ nhận thương hiệu du lịch đảo Lý Sơn được tạo dựng trong những năm gần đây. Nhưng là người trong nghề, anh nhìn nhận vấn đề đó như thế nào?

Anh Lê Văn Sinh: Đúng vậy. Không thể phủ nhận sự phát triển du lịch Lý Sơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để du lịch Lý Sơn phát triển hơn nữa đúng với tiềm năng, thì cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ với những chiến lược dài hơi.

Du lịch Lý Sơn cần phải bước qua ranh giới manh mún và tự phát. Để làm được điều đó, cần phải có sự đầu tư hợp lí mà trước mắt là cần phải xây dựng được hạ tầng và hệ thống dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách đi đi du lịch Lý Sơn.

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
Đua thuyền Tứ linh, lễ hội thu hút nhiều du khách đến với đảo Lý Sơn. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)

Phóng viên: Anh vừa nhắc đến hạ tầng và hệ thống dịch vụ du lịch, anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Anh Lê Văn Sinh: Hiện hạ tầng và hệ thống dịch vụ du lịch ở đảo Lý Sơn còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Họ đến Lý Sơn du lịch, hẳn nhiên là cần phải tham quan này kia, nhưng sự thiếu vắng các dịch vụ giải trí đã khiến họ không ít hụ hẫng.

Gần đây, chúng ta nghe nói nhiều đến kinh tế đêm. Đó là điều mà các địa phương cần phải làm nếu muốn phát triển, nhất là những địa phương có kinh tế phụ thuộc vào du lịch và dịch vụ du lịch. Lý Sơn cũng vậy.

Thường các tour ở Lý Sơn chủ yếu kéo dài 2 ngày 1 đêm. Nếu gấp gáp, du khách có thể đi hết các điểm nhưng không đủ thời gian để thực hiện cái gọi là trải nghiệm. Nhưng chúng ta lại thiếu các loại hình dịch vụ giải trí của cái gọi là kinh tế đêm, nên không đủ sức để “kéo” du khách ở thêm ít nhất một ngày hay một đêm được nữa. Việc này đồng nghĩa là hiệu quả chưa được cao.

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
Bãi Sau ở đảo Bé. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)

Phóng viên: Nhưng như vậy là chưa đủ?

Anh Lê Văn Sinh: Đúng vậy! Các cấp chính quyền cần phải xây dựng và duy trì được các hoạt động để thu hút du khách đến với Lý Sơn vì những hoạt động đó ngoài thu hút du khách đến với Lý Sơn, còn giúp quảng bá du lịch Lý Sơn. Gần đây nhất, là cuộc thi dù lượn hay giải marathon đã thu hút khách đến Lý Sơn rất nhiều.

Tiếc là các hoạt động ấy chưa được vào nếp, cần phải vào nếp mới liên tục tạo nên sức hút cho du lịch Lý Sơn được. Nhìn gần ra, Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), TP Đà Nẵng,… du lịch họ phát triển mạnh cũng là nhờ các hoạt động thu hút du lịch thường xuyên. Du lịch Lý Sơn muốn phát triển bền vững, cũng phải cần như vậy.

Tất nhiên, việc xây dựng các hoạt động đấy phải phù hợp với thực tế của Lý Sơn, vì có như vậy, mới có được nét riêng, thương hiệu riêng cho Lý Sơn. Nếu tôi là du khách, tôi sẽ không phí thời gian và tiền bạc để đến nơi mà nơi đó na ná nơi khác, trong khi chất lượng dịch vụ lại tốt hơn rất nhiều.

Chủ nhiệm CLB HDV Du lịch Lý Sơn: ‘Muốn du lịch Lý Sơn phát triển bền vững, cần phải đầu tư hạ tầng dịch vụ’
Tháng 5/2019, lần đầu tiên Lý Sơn tổ chức Lễ hội dù lượn. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)

Phóng viên: Một vấn đề nữa, là có vẻ du lịch Lý Sơn đang bỏ qua các tour du lịch trải nghiệm?

Anh Lê Văn Sinh: Cũng không hẳn vậy. Thực tế là có một số người đã làm các tour trải nghiệm như bắt cua đá, lặn ngắm san hô,…

Tuy nhiên, vẫn chưa khai thác hết những thứ mà thiên nhiên có thể dành cho du khách trải nghiệm khi đến du lịch tại đảo Lý Sơn. Thêm nữa, tự phát cũng đang là vấn đề cần phải xóa bỏ và làm theo hướng chuyên nghiệm hơn.

Chuyên nghiệp ở đây là phải cho du khách trải nghiệm một cách chân thực và sinh động nhất, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo an toàn cho du khách tham quan.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Lê Xuân Thọ thực hiện

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm