Tag

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội luôn xác định ưu tiên đầu tư cho giáo dục

Tin tức 27/03/2018 18:41
aa
TTTĐ – Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, Hà Nội luôn dành ưu tiên cho việc đầu tư cho thế hệ trẻ. Với tinh thần đó, tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ sáng 27-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng ý đầu tư sửa chữa, nâng cấp đồng loạt 15 trường học xuống cấp của huyện này bằng nguồn ngân sách thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội luôn xác định ưu tiên đầu tư cho giáo dục

Sáng 27/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác của thành phố đã làm việc với huyện Chương Mỹ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, quý I-2018 và những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2018.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội luôn xác định ưu tiên đầu tư cho giáo dục
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại làm việc với UBND huyện Chương Mỹ

Thành tích đáng biểu dương của một huyện khó khăn

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, năm 2017 tổng giá trị sản xuất của huyện là 21.140 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch và bằng 110,1% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt 100,8% kế hoạch; giá trị sản xuất nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản tăng 18,3% so với cùng kỳ. Trong công tác quản lý đô thị, huyện đã thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng, xử lý kịp thời các vi phạm.

100% xã, thị trấn được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục mầm non; có thêm được 6 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn lên 68 trường. Huyện đã triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... UBND huyện đã định kỳ kiểm điểm, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong quý I-2018, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 18 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh kết quả đạt được, huyện Chương Mỹ còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội. Việc triển khai một số dự án trên địa bàn huyện còn vướng mắc về vốn, chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Cơ sở vật chất về y tế, giáo dục... còn thiếu, xuống cấp...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ với những khó khăn của huyện Chương Mỹ. Đó là huyện có dân và diện tích rộng nhất TP Hà Nội nhưng cơ sở hạ tầng lại thuộc loại yếu, từ nước đến đường giao thông nông thôn. Kinh tế của Huyện chủ yếu là nông nghiệp, nhưng lại là vùng có tới 3, 4 xã là vùng thoát lũ của TP nên cuộc sống người dân không ổn định...

Ngoài ra, là một trong những huyện đông dân cư, huyện Chương Mỹ có số trường học đông nhất Thành phố nhưng tỉ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia không cao, mới chiếm 61%.

Tuy gặp nhiều khó khăn là vậy nhưng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, Chương Mỹ trong năm 2017 vừa qua đã khắc phục rất tốt các khó khăn và đã đạt được một số kết quả rất đáng biểu dương, nhất là dịp mưa lũ đầu tháng 10/2017. Chương Mỹ có 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu, thu ngân sách 136%. Công tác chăm lo người nghèo, người có công thực hiện đúng chủ trương Thành phố. Công tác An ninh quốc phòng trên địa bàn được củng cố, giữ vững. Công tác CCHC của huyện được quan tâm, về cơ bản sắp xếp lại các ban và đơn vị sự nghiệp công lập. Ứng dụng CNTT đã được 23 dịch vụ công đạt mức độ 3, 4. Công tác xây dựng nông thôn mới đã thực hiện đúng chỉ đạo của Thành phố và đạt kế hoạch đã đặt ra.

“Đặc biệt, tập thể cán bộ lãnh đạo huyện Chương Mỹ rất đoàn kết, qua theo dõi thì Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận đều này. Đơn thư khiếu nại phức tạp, kéo dài rất ít, như vậy là đáng mừng” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội luôn xác định ưu tiên đầu tư cho giáo dục
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Công khai, minh bạch mọi khoản đầu tư công

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp tất cả (gần 20) kiến nghị của huyện Chương Mỹ.

Về việc triển khai các dự án thuộc thẩm quyền của huyện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị huyện Chương Mỹ cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư; hai là các dự án đang triển khai phải quản lý chặt chẽ để các công trình có chất lượng.

“Thành phố rất lo lắng về các công trình đầu tư công, phải đảm bảo chất lượng, phải công khai, minh bạch để người dân giám sát” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài ra, những dự án thuộc thẩm quyền của Thành phố thì Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở KHĐT và các sở rà soát lại toàn bộ trình tự thủ tục đầu tư nhóm C, cái gì phải sửa chữa; cái gì ủy quyền được thành phố sẽ ủy quyền. Chủ tịch TP Hà Nội cho biết vừa qua Hà Nội đã thí điểm thực hiện ủy quyền và đã thực hiện rất tốt nên tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát để ủy quyền tiếp.

Về an sinh xã hội, Chủ tịch Hà Nội đề nghị huyện Chương Mỹ trong năm nay tập trung 2 nhóm: Một là xây mới, sửa chữa nhà cho người nghèo, đảm bảo xong trong tháng 10. Thứ hai, là nhóm không thể thoát nghèo thì phải rà soát, gửi danh sách sang Sở LĐ, TBXH để chuyển sang nhóm trợ cấp thường xuyên.

Những đối tượng hộ nghèo thì Chương Mỹ cần quan tâm chính sách, chăm lo sản xuất, hỗ trợ cho họ chuyển đổi nghề nghiệp có thu nhập ổn định để thoát nghèo. “Chúng ta đầu tư cho người nghèo thì sẽ là đầu tư cho phát triển” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói. Đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chương Mỹ phải tích cực chăm lo cho người có công.

Về CCHC, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo củ thể thực hiện 4 việc: một là tiếp tục tinh thần thực hiện NQ39, rà soát sắp xếp lại các lĩnh vực y tế, nông nghiệp. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị các Chương Mỹ cải cách thủ tục giữa các phòng ban, giữa các xã với phòng ban sao cho nhanh gọn nhất cho người dân.

Hai là, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chương Mỹ cần xây dựng nội quy quy chế, quy trình làm việc. Ba là xây dựng đề án vị trí việc làm; Bốn là triển khai có hiệu qủa 2 bộ quy tắc ứng xử; phải triển khai đến từng thôn xã và cả vào trường cấp 3. Năm là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thủ tục gì không cần thiết thì bãi bỏ.

Về quản lý đất đai và các công trình sai phép thì phải xử lý nghiêm túc, đặc biệt các công trình lấn chiếm đất nông nghiệp.

Về khó khăn trong cấp sổ đỏ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở TNMT phải phối hợp Phòng TNMT thành lập đoàn về hướng dẫn cụ thể, giải quyết đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Lãnh đạo huyện phải dành 1 buổi/tuần để hướng dẫn người dân làm tốt.

Về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Chương Mỹ phải tập trung chỉ đạo với 22 xã đã đạt chuẩn không để tụt hạng, thiếu chỉ tiêu gì thì cần hoàn thiện nốt. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng lưu ý Chương Mỹ về khoảng nợ gần 100 tỷ xây dựng cơ bản. “Chính phủ đã có chỉ đạo 2018 phải giải quyết xong nợ đọng XDCB. Đề nghị huyện có báo cáo lên khoản nợ này tính ra là ở đâu, vướng mắc thế nào để giải quyết xong trong năm nay” – đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Chương Mỹ phải đặc biệt chú trọng vào công tác môi trường; các xã nên phát động ngày chủ nhật dọn vệ sinh môi trường, nạo vét ao hồ...

Về tập trung đầu tư cho 8 xã chưa đạt chuẩn Nông thôn mới, Chủ tịch Hà Nội đề nghị Chương Mỹ tập trung vào những xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay, không đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Thành phố rất ủng hộ sửa trường học, xây công viên

Về 15 trường học mà Chương Mỹ đề xuất cải tạo, nâng cấp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố đồng ý sẽ chi từ nguồn ngân sách sự nghiệp hỗ trợ cho huyện sửa chữa 15 trường, giao cho Ban quản lý dự án Ban VHXH TP phối hợp Sở Giáo dục-Đào tạo và huyện, khảo sát trong tháng 4, mời thầu và tiến hành sửa chữa đồng loạt cả 15 trường trong 3 tháng hè sao cho đến 2/9 phải xong để học sinh vào học.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thành phố sẵn sàng đầu tư cho 15 trường của Chương Mỹ bởi Thành phố xác định ưu tiên đầu tư cho giáo dục, cho thế hệ tương lai. Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm sửa đồng loạt 15 trường của Chương Mỹ để lấy kinh nghiệm mở rộng cách làm này đối với các địa phương khác.

Về kiến nghị đầu tư một số tuyến đường trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chương Mỹ khẩn trương làm thủ tục đầu tư để trình hồ sơ thẩm định. “Thành phố có tinh thần là sẽ rót đủ tiền để các đồng chí làm, không đầu tư dàn trải” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Về đề xuất xây dựng khu công viên vui chơi giải trí cho người dân dựa vào một phần đấu giá, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đồng chí rất hoan nghênh ý tưởng xây dựng công viên, tuy nhiên, nếu công viên kết hợp cả khu vui chơi giải trí thì theo Chủ tịch Hà Nội, với diện tích hẹp là không phù hợp trông vài chục năm nữa. Vì vậy, Chủ tịchUBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện làm quy hoạch tổng thể, vẽ chi tiết công năng, chức năng để Thành phố nghe lại một buổi khác.

Với 4 tuyến đê sông ở Chương Mỹ, Chủ tịch Hà Nội, đề nghị Sở NN&PTNT chủ trì, thuê tư vấn khảo sát kỹ, quan điểm là kết hợp nạo vét, làm đê cùng đường, phân kỳ đầu tư cố gắng làm từ 3-5 năm nhưng kiên cố, làm với tầm nhìn dài hạn chứ không chắp vá không hiệu quả như hiện nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Tin tức

Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

TTTĐ - Sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV khai mạc tại Nhà Quốc hội. Vào cuối buổi sáng, Quốc hội sẽ bắt đầu làm công tác nhân sự, dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành nội dung này.
Xem thêm