Tag

Chủ tịch Quốc hội: Chính phủ rất năng động, sáng tạo được Nhân dân tin tưởng, bạn bè quốc tế ca ngợi

Tin tức 23/02/2021 13:40
aa
TTTĐ - Sáng 23/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 53 cho ý kiến về báo cáo nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự lễ trao quà Tết ấm áp tại tỉnh Bến Tre Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ hai của Hội đồng bầu cử quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp 53 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp 53 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chính phủ ngày càng thể hiện sự tôn trọng Quốc hội

Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ sáng 23/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá “đây là nhiệm kỳ rất thành công”.

Dấu ấn nhiệm kỳ rõ nhất là một Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ.

“Tôi thấy thực sự có sự tôn trọng để hợp tác với nhau, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng rất tôn trọng Quốc hội, ý kiến đại biểu Quốc hội, kể cả những đại biểu không giữ chức vụ, vị trí cao nhưng khi nêu ý kiến tại diễn đàn thì các thành viên Chính phủ đều lắng nghe và rất nghiêm túc trong giải đáp, báo cáo, giải trình”, Chủ tịch Quốc hội nói,

Trong giải quyết, điều hành, quản lý các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, Chính phủ thực hiện cán cân rất tốt, không nặng về kinh tế, nhẹ về xã hội. Sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ với châm ngôn “không ai bị bỏ lại phía sau”, quan tâm đến các vấn đề xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, môi trường, ổn định và nâng cao đời sống của Nhân dân là rất thuyết phục.

Khi đất nước đứng trước hiểm họa, thiên tai, đại dịch, Chính phủ rất thành công trong xử lý nhanh và kiểm soát tình hình và có những giải pháp rất hiệu quả, được Nhân dân trong nước đồng tình, bạn bè quốc tế ca ngợi. Đây cũng là một dấu ấn của Chính phủ trong nhiệm kỳ này

“Đứng ở góc độ giám sát tối cao của Quốc hội và với vai trò của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng trong hoạt động Quốc hội đã thấy rõ điều này. Các thành viên Chính phủ thực hiện Hiến pháp, pháp luật theo nhiệm vụ quyền hạn và Quốc hội giám sát tối cao. Các thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn, báo cáo giải trình thì trước ngàn con mắt của đại biểu Quốc hội, hàng triệu cử tri đang theo dõi, đó là đánh giá khách quan nhất, ấn tượng nhất.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, bên cạnh điểm tích cực thì “xử lý tồn tại cũ còn chậm, thúc đẩy cái mới chưa nhanh”. Điều đó biểu hiện ở xử lý 12 dự án cũng như các dự án trọng điểm quốc gia; Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết điểm nghẽn chưa kịp thời, thậm chí chậm. Bởi nếu làm tốt thì tăng trưởng kinh tế có thể cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là tâm lý của một bộ phận cán bộ, công chức trước quá nhiều sai phạm bị thanh tra, kiểm tra, xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự và yếu tố cuối nhiệm kỳ. Có những việc đúng pháp luật rồi nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống, không dám làm.

“Tôi ấn tượng với Chính phủ nhiệm kỳ này. Trong cuộc sống không phải cái nào cũng tốt hết và không phải chỉ có Chính phủ mà Quốc hội, các bên có việc làm rất tốt, có cái tốt ít, thậm chí có cái chưa làm được. Cuối nhiệm kỳ ngồi lại thẳng thắn với nhau để có bài học quý giá cho nhiệm kỳ tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đánh giá đúng tình trạng “sức khỏe” nền kinh tế

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, báo cáo nhiệm kỳ được Chính phủ chuẩn bị kỹ, công phu, có nhiều số liệu cụ thể, cơ bản làm rõ kết quả đạt được với 12 nhóm nội dung chính, đánh giá mặt được, mặt chưa được, kinh nghiệm và định hướng lớn cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Nhiệm kỳ qua, dù bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước đối mặt nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không ngừng đổi mới, quyết liệt trong hành động và thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ông Đỗ Bá Tỵ cũng đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ về kết quả đạt được cũng như phương hướng đảm bảo quốc phòng, an ninh bởi đây là vấn đề đặc biệt quan trọng và Chính phủ có vai trò rất lớn. Báo cáo cần bổ sung, nhất là đánh giá được tình hình, xu hướng tới đây, gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh; Theo dõi, nắm chắc tình hình, cương quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; Phân tích dự báo tình hình để có chủ trương đối sách phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc với Chính phủ nhiệm kỳ qua. Đề cập công tác đối ngoại, ông Nguyễn Văn Giàu cho rằng, Chính phủ đã thực hiện vai trò và hoàn thành xuất sắc khi Việt Nam đảm nhiệm năm Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, APEC, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Việt Nam cũng rất thành công trong ký kết và phê chuẩn các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, mở ra động lực mới cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Chính phủ điều hành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế vẫn tăng tưởng dương. Công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt và được quốc tế đánh giá cao.

Tuy vậy, còn có những vấn đề cần quan tâm ngay từ bây giờ, dù còn vài tháng nữa là hết nhiệm kỳ nhưng rất quan trọng, là tiền đề bước sang khoá mới. Đó là đánh giá đúng tình trạng “sức khoẻ, sức chịu đựng” của nền kinh tế, doanh nghiệp, người lao động, người dân từ ảnh hưởng do đại dịch kéo dài; Khẩn trương có chính sách cấp bách để hỗ trợ nhằm duy trì thực hiện mục tiêu kép.

Đọc thêm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Chiều 26/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm cấp cao với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez.
Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp Tin tức

Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp Ban Tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng Tin tức

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng

TTTĐ - Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tin tức

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy khi tới đã thăm, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tại huyện Hoài Đức chiều nay (26/9), nhân kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ Tin tức

Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 26/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Tây Hồ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập Tin tức

Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập

TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và khắc phục bão số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP vào đầu tháng 10 tới sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội...
Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô Tin tức

Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 -10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Xem thêm