Tag

Chú trọng biện pháp phòng dịch trên các phương tiện công cộng

Xã hội 06/05/2020 20:04
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 tháng tạm dừng hoạt động, các phương tiện công cộng tại Hà Nội đã hoạt động trở lại. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các đơn vị vận tải đặc biệt quan tâm ở thời điểm hiện tại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ đồng thời cũng tạo tâm lý yên tâm cho hành khách.

Chú trọng biện pháp phòng dịch trên các phương tiện công cộng

Hành khách trên xe buýt đều được nhắc nhở đeo khẩu trang

Bài liên quan

Hành khách đi phương tiện công cộng phải phòng chống dịch Covid-19 ra sao?

Tài xế phương tiện công cộng cần làm gì để tránh lây nhiễm Covid-19?

Hành khách còn e ngại

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bắt đầu cho xe buýt hoạt động trở lại sau khi kết thúc giãn cách xã hội từ ngày 23/4 với công suất 20 - 30% và 100% vào ngày 4/5 vừa qua. Sau một thời gian dài dừng hoạt động, người dân Thủ đô có phần e ngại trong việc lựa chọn các phương tiện công cộng để di chuyển khi dịch bệnh vẫn đang hiện hữu.

Mỗi ngày, Xí nghiệp vận tải Transerco vận hành 10.102 lượt xe trên 77 tuyến và nhánh tuyến. Theo ghi nhận của phóng viên, vào giờ cao điểm trong ngày, tại các tuyến buýt nằm trên các trục đường có đông dân cư và thuận lợi di chuyển, lượng hành khách luôn dao động trong khoảng từ 15 đến 20 người, có xe có đủ 30 hành khách theo quy định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Còn trong các khung giờ khác, lượng khách lác đác từ 3 đến 5 người trên chuyến cùng thời điểm.

Anh Dương Văn Tuấn, tài xế điều khiển xe khách tuyến 46 tại bến xe Mỹ Đình cho biết, ngày đầu tiên chạy xe lại lượng khách rất vắng vẻ. Trên các tuyến đều phải thực hiện biện pháp an toàn để chống dịch và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. “Tôi chạy lại thời điểm này cũng khá lo sợ dịch bệnh nhưng mình cứ chủ động thực hiện các biện pháp an toàn, công việc vẫn phải làm”, anh Tuấn cho biết.

Chị Nguyễn Phương Thúy, hành khách trên tuyến 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) chia sẻ: “Tôi đi xe buýt nhưng thật sự vẫn rất lo lắng trong thời điểm này dù đơn vị vận tải đã trang bị nước sát khuẩn, thực hiện giãn cách an toàn và có quy định nghiêm ngặt về số hành khách trên xe”.

Chị Thúy cho biết thêm, do hạn chế số hành khách trên xe nên những tuyến xe người dân có nhu cầu di chuyển cao như tuyến 02 đều phải đợi rất lâu mới đến lượt lên xe di chuyển. Trong khoảng thời gian buổi tối chỉ còn 1 - 2 chuyến cuối, đứng đợi xe trong một khoảng thời gian dài mà số hành khách đã đủ khiến nhiều người không khỏi chán nản mà lựa chọn phương tiện vận chuyển công cộng khác.

Trước thời điểm dịch bệnh, di chuyển bằng tàu hỏa vốn đã không được người dân lựa chọn nhiều, nay trở lại sau thời gian dừng hoạt động phòng, chống dịch lại càng vắng vẻ hơn. Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, ngành Đường sắt đã cho hoạt động trở lại một số đôi tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Yên Bái... song lượng khách đi tàu vẫn còn ít.

Với hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, người dân đã bắt đầu quay trở lại gọi và đặt xe khi phương tiện này được phép hoạt động. Tuy vậy, việc sử dụng điều hòa trong môi trường kín như taxi làm dịch bệnh có khả năng lây lan nên tâm lý người dân còn rất lo lắng khi sử dụng.

Lượng khách sử dụng xe buýt đã ít hơn so với trước đây nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn cần được nâng cao
Lượng khách sử dụng xe buýt đã ít hơn so với trước đây nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn cần được nâng cao

Tăng cường công tác phòng dịch

Quyết định cho các xe buýt hoạt động trở lại 100%, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cần triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị yêu cầu, các phương tiện xe buýt phải bố trí hành khách ngồi giãn cách trên xe cách nhau 1 ghế, hoặc đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét. Ngoài lực lượng giám sát của các đơn vị, cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên xe buýt.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội cho biết: “Khi quay trở lại hoạt động, các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm việc phòng dịch Covid-19 để đạt hiệu quả cao nhất, các xe trước và sau khi hoạt động về bến đều được vệ sinh, khử trùng sạch sẽ.

Trên xe chuẩn bị sẵn khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn. Khi đón hành khách thì hướng dẫn thực hiện nghiêm, mỗi xe không chở quá số người quy định. Chúng tôi mong muốn sớm dập được dịch để vận tải có thể hoạt động trở lại bình thường như trước để phục vụ bà con”.

Đại diện của xí nghiệp vận tải hành khách Transerco cũng cho biết: Đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm sắp xếp chỗ ngồi cho hành khách theo phương án và kiểm soát lượng người lên xuống xe đúng, đủ. Các đơn vị thành viên của Transerco tăng cường lực lượng kiểm soát chất lượng dịch vụ và lực lượng điều hành trực tiếp tại các đầu bến, trên tuyến để kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện yêu cầu giãn cách và số lượng hành khách trên xe.

Với phương tiện vận chuyển hành khách bằng taxi, ngoài việc trang trị cồn sát khuẩn và khẩu trang y tế, cơ quan chức năng khuyến khích các tài xế taxi hạ cửa kính để thông gió tự nhiên. Tuy vậy, trong điều kiện nhiệt độ Hà Nội liên tục tăng cao, oi bức như mấy ngày gần đây, việc hạ cửa kính đang gặp khó khi thực hiện vào thời điểm ban ngày.

Công tác phòng, chống dịch cả trên tàu cũng như dưới ga tàu đều được thắt chặt. Các toa xe được khử khuẩn thường xuyên. Tất cả hành khách đều được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt khi vào và ra khỏi ga.

Khi hành khách lên tàu và trong suốt hành trình, tiếp viên căn cứ số chỗ trống trên toa xe để bố trí, sắp xếp chỗ ngồi của hành khách, bảo đảm giãn cách ít nhất 1 mét. Đối với hành khách đi theo gia đình được bố trí ngồi các ghế liền nhau. Nhà tàu cũng bố trí đầy đủ xà phòng, nước rửa tay tại khu vực bồn rửa trên các toa xe.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuy đã có những dấu hiệu khả quan nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp khó lường. Trong giai đoạn nới lỏng các hoạt động giãn cách xã hội để phục hồi kinh tế, việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch tiếp tục có ý nghĩa quan trọng. Với sự nghiêm túc thực hiện quy định về phòng, chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng của các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tạo nên những hành trình thông suốt, an toàn, góp phần không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Diệu Linh

Đọc thêm

Hồi sinh những dòng sông "chết": Quan trắc trực tuyến để có nhiều số liệu cụ thể hơn Môi trường

Hồi sinh những dòng sông "chết": Quan trắc trực tuyến để có nhiều số liệu cụ thể hơn

TTTĐ - Chuyên gia Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, mỗi dòng sông ô nhiễm phải có các giải pháp khác nhau, không thể có giải pháp chung được. Muốn có giải pháp riêng phải có dữ liệu số, quan trắc riêng biệt.
Công an xã Phú Xuyên triển khai vận hành tốt mô hình "một cửa" Xã hội

Công an xã Phú Xuyên triển khai vận hành tốt mô hình "một cửa"

TTTĐ - Tinh thần chủ động, tác phong kỷ luật, thái độ phục vụ Nhân dân tận tụy, gần gũi đã và đang giúp lực lượng Công an xã Phú Xuyên ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân.
Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật về đất đai Xã hội

Nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách, pháp luật về đất đai

Sáng 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và 1 năm thi hành Luật Đất đai năm 2024, đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW làm cơ sở sửa đổi Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường Đô thị

Hà Nội đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, đổi tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và công nghiệp Hà Nội Xã hội

Thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và công nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản thống nhất cho Hà Nội thành lập Công đoàn các Khu công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội.
Đẩy mạnh liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm các dòng sông Môi trường

Đẩy mạnh liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm các dòng sông

TTTĐ - Để giải quyết vấn đề về ô nhiễm tại những dòng sông, các địa phương phải bắt tay hợp tác giải quyết, liên kết để có giải pháp tổng thể. Việc liên kết vùng không chỉ riêng về vấn đề thuỷ lợi, ứng phó thiên tai mà phải quyết liệt xử lý nước thải liên quan tới cả hệ thống dòng sông.
Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất làm nhà ở thương mại Xã hội

Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất làm nhà ở thương mại

TTTĐ - Sáng 10/7, tại kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Danh mục khu đất dự kiến thực hiện dự án thí điểm theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội, gồm 150 khu đất với tổng diện tích đất khoảng 690,04ha.
Ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư Đô thị

Ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư

TTTĐ - Sáng 10/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành Danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội (đợt 1) (thi hành khoản 3 Điều 19 Luật Thủ đô năm 2024).
Từ 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần Môi trường

Từ 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết Quy định biện pháp giảm phát thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội (Thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô) với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Động lực thúc đẩy hoạt động tái chế rác thải Môi trường

Động lực thúc đẩy hoạt động tái chế rác thải

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 10/7 của kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Nghị quyết về Quy định biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội (Thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Thủ đô) đã được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.
Xem thêm